TP Vĩnh Long

Chăm lo tết cho hộ nghèo

Cập nhật, 05:46, Thứ Tư, 31/01/2018 (GMT+7)

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sắp cận kề cũng chính là lúc chính quyền địa phương, các đơn vị, cá nhân cùng nhau chăm lo cái tết ấm cho các hộ nghèo, cận nghèo trong thành phố.

Đặc biệt hơn, nhiều hộ đã có thể ăn tết trong căn nhà đại đoàn kết khang trang mà với họ- nhiều đêm trằn trọc cũng chỉ dám ước mơ…

Cùng chăm lo tết cho hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.Ảnh minh họa
Cùng chăm lo tết cho hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.Ảnh minh họa

Lo tết cho hộ nghèo

Thành ủy Vĩnh Long đã có công văn về việc chăm lo tết, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội. Theo đó, yêu cầu các cấp ủy và tổ chức Đảng trên địa bàn thực hiện đầy đủ chế độ đối với các đối tượng bảo trợ xã hội.

Bên cạnh đó, cần tăng cường vận động hỗ trợ, giúp đỡ gia đình nghèo, người già neo đơn, người tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… có điều kiện tốt hơn để vui xuân đón tết.

Năm nay, TP Vĩnh Long sẽ trích ngân sách hơn 446 triệu đồng và tổ chức thăm viếng, tặng quà cho trên 900 đối tượng chính sách, các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn hoặc đang điều trị ở trung tâm phục hồi chức năng,…

Ông Đoàn Văn Hùng- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Vĩnh Long- cho biết, các cấp lãnh đạo đã có sự chỉ đạo quyết liệt để có thể chăm lo tết cho các hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt là đảm bảo đúng chế độ và không bỏ sót hộ nào.

Từ đó, UBMTTQ Việt Nam TP Vĩnh Long cũng đã chỉ đạo các MTTQ phường- xã có kế hoạch, tranh thủ vận động các nguồn để cùng nhau lo một cái tết ấm áp cho các hộ gia đình.

“UBMTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã có chủ trương trích nguồn quỹ để hỗ trợ thành phố 144 hộ thuộc diện bảo trợ.

Còn các xã- phường thì vận động mọi nguồn lực và chúng tôi sẽ tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà và chúc tết từng gia đình”- ông Đoàn Văn Hùng chia sẻ.

Là địa phương có nhiều hoạt động hiệu quả trong công tác chăm lo cho người nghèo, xã Tân Hội năm nay cũng sẽ có nhiều phần quà tết gửi đến các hộ nghèo, cận nghèo.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Hội Nguyễn Thị Thanh Mai cho biết: Tính đến cuối năm 2017, có 75 hộ nghèo và 54 hộ cận nghèo. Hiện, mặt trận đã vận động được 650 phần quà.

“Trong vài ngày tới, dự tính cũng sẽ có nhiều đơn vị, cá nhân sẽ ủng hộ tặng quà thêm. Ngay cả những hộ vừa thoát nghèo thì chúng tôi cũng trao luôn để gia đình có một bước đệm tốt, ăn tết cũng được đủ đầy hơn”- bà Nguyễn Thị Thanh Mai cho biết.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân cũng thể hiện vai trò của mình trong công tác an sinh xã hội. Ông Nguyễn Văn Bình- Giám đốc Ngân hàng KienlongBank chi nhánh Vĩnh Long- cho biết, năm nay cũng là năm thứ 5 đơn vị hỗ trợ quà tết cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh, trong đó có TP Vĩnh Long.

Theo đó, KienlongBank sẽ trao 350 phần quà, trong đó TP Vĩnh Long là 100 phần, mỗi phần trị giá trên 300.000đ để hỗ trợ các gia đình nghèo.

“Đây là hoạt động của đơn vị với tinh thần tương thân, tương ái. Chúng tôi hy vọng những phần quà tuy nhỏ nhưng cũng góp phần để giúp các gia đình đón tết được sum vầy, đủ đầy hơn...”- ông Bình chia sẻ.

Tết trong căn nhà đại đoàn kết

Chị Lê Thị Kim Long (ngồi giữa) vừa tươi cười vừa rơm rớm nước mắt trong căn nhà mới.
Chị Lê Thị Kim Long (ngồi giữa) vừa tươi cười vừa rơm rớm nước mắt trong căn nhà mới.

Ông Đoàn Văn Hùng cho biết, để chuẩn bị cho các hộ nghèo đón tết, MTTQ thành phố cũng đã xin được 10 căn nhà đại đoàn kết.

“Hiện 10 căn đã cất xong và chờ ngày bàn giao. Mong rằng đây sẽ là một món quà ý nghĩa để bà con vừa đón tết trong căn nhà mới vừa an cư để lập nghiệp”- ông nhấn mạnh.

Ở xã Tân Hội cũng có 4 hộ được hỗ trợ nhà, mỗi căn 35 triệu đồng. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai, các hộ này đều rất khó khăn,“nhiều khi cả đời chỉ mơ ước có căn nhà lành lặn”.

Chúng tôi được đưa đến nhà đại đoàn kết của chị Lê Thị Vân ở ấp Mỹ Phú (xã Tân Hội). Chị Vân có hoàn cảnh hết sức khó khăn khi chồng mất sớm để lại 2 con đang tuổi ăn, tuổi học và chị một mình nuôi nấng, dạy dỗ.

“Tôi không có mảnh đất nào, khi được hỗ trợ tiền xây nhà thì cũng xin được khoảng 40m2 đất của bà con bên chồng.

Có được căn nhà như thế này là niềm mơ ước lớn lao của cả 3 mẹ con, có nhà ở là điều kiện để tôi đi làm để trả nợ, chăm lo cho các con.

Thật sự tôi không biết nói sao để bày tỏ hết lòng biết ơn của mình đối với chính quyền địa phương, bà con lối xóm và gia đình…”- chị Vân rưng rưng nước mắt.

Còn gia đình anh Trần Quốc Thái và chị Lê Thị Kim Long cũng ở ấp Mỹ Phú thì cho biết, căn nhà tường khang trang như vậy là niềm mơ ước của vợ chồng, giờ không còn sợ cảnh dột nát khi mưa gió nữa. “Nhớ cái cảnh đứa con nhỏ nằm lăn qua lăn lại rồi “hun” nền gạch bông mát lạnh khi nhà mới hoàn thành mà tôi rơi nước mắt…”- chị Long bùi ngùi nhớ lại.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai chia sẻ, các hộ được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết đều có hoàn cảnh rất khó khăn nhưng rất chịu thương, chịu khó, như anh Thái, chị Long thì vợ chồng “người trộn hồ, người xây gạch” cho đỡ tốn công thợ xây nhà…

“Có nhà ở đàng hoàng là điều kiện để các gia đình này thoát nghèo bền vững. Đó cũng là hy vọng của chúng tôi, những người làm công tác mặt trận ở địa phương…”- bà Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Hội Nguyễn Thị Thanh Mai vui mừng nói.

Cuối năm 2017, toàn thành phố có 673 hộ nghèo, chiếm 1,69% và 711 hộ cận nghèo, chiếm 1,8%, nhưng đến nay chỉ còn 525 hộ nghèo và 653 hộ cận nghèo. Ông Đoàn Văn Hùng- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Vĩnh Long- cho biết: Sẽ làm hết sức để cùng nhau chăm lo một cái tết đủ đầy, nồng ấm và vui tươi cho các hộ này…

Bài, ảnh: NGUYỄN DUY