Chung tay nối nhịp đôi bờ

Cập nhật, 05:13, Thứ Ba, 10/10/2017 (GMT+7)

Nhờ phát huy khối đại đoàn kết toàn dân mà niềm mong đợi của người dân hai bên bờ kinh Ông Ó (ấp Thuận Phú B- Thuận Phú C, xã Thuận An- TX Bình Minh) về cây cầu bê tông thuận lợi đi lại, thông thương hàng hóa đã thành hiện thực.

Niềm vui của chính quyền và người dân địa phương tại lễ khánh thành cầu.
Niềm vui của chính quyền và người dân địa phương tại lễ khánh thành cầu.

Chung sức xây cầu

Đến dự lễ khánh thành cầu kinh Ông Ó, chúng tôi cảm nhận được niềm vui khôn xiết của người dân đôi bờ kinh này.

Thuận Phú B- Thuận Phú C là 2 ấp vùng sâu của xã Thuận An, người dân chủ yếu sống bằng nghề sản xuất màu và mua bán nhỏ lẻ, song chuyện đi lại, vận chuyển hàng hóa rất khó khăn.

Tội nhất là các em nhỏ, hàng ngày phải bơi xuồng qua kinh đi học, rất nguy hiểm vào mùa mưa bão; rồi khi “trái gió trở trời” không may bị bệnh qua lại khá vất vả; máy móc cơ giới muốn vào đồng cũng không dễ vì bị “ngăn sông”.

Được sự thống nhất và hỗ trợ kinh phí xây cầu (100 triệu đồng) của UBND xã, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) xã đã đứng ra vận động Tổ Bảo Thọ đình Phong Phú (Quận 8- TP Hồ Chí Minh) tài trợ 120 triệu đồng, Đại đức Thích Từ Tánh- chùa Giác Lâm (TP Hồ Chí Minh) hỗ trợ 10 triệu đồng, cùng các tổ chức, tôn giáo, nhân dân trong và ngoài tỉnh đóng góp kinh phí, ngày công lao động và hiến đất để xây cầu cho dân đi.

Là hộ có phần đất nằm cặp bờ kinh Ông Ó, ông Nguyễn Hoàng Nam (ấp Thuận Phú B) đã hiến 120m2 đất.

Còn ở bờ đối diện, ông Lê Quang Minh (ấp Thuận Phú C) cũng ký tên hiến hơn 20m2 đất. Với người dân nông thôn, đất đai là tài sản gắn liền như khúc ruột, nhưng ông Nam, ông Minh vẫn tự nguyện bàn giao đất để xây cầu vì đây là niềm mong mỏi bấy lâu nay của người dân địa phương.

“Có được cây cầu này tui mừng quá chừng luôn vì không chỉ đời mình mà con cháu mình còn được thụ hưởng thành quả này”- ông Nam nói.

Ông Nguyễn Hoàng Nam (phải) được nhận giấy khen của UBND thị xã vì tích cực hiến đất và ngày công xây cầu.
Ông Nguyễn Hoàng Nam (phải) được nhận giấy khen của UBND thị xã vì tích cực hiến đất và ngày công xây cầu.

Không những vậy, ông Nam còn có mặt xuyên suốt để góp sức xây cầu và vận động người dân cùng tham gia, đến chuyện ăn uống của đội thi công, gia đình ông cũng đứng ra vận động và lo hết.

Bên cạnh, nhiều người dân khác còn dành thời gian phụ giúp việc hậu cần; nhiều cụ cao niên sức yếu không phụ giúp được việc nặng vẫn đến chỉ dẫn, khích lệ về mặt tinh thần để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dù không phải là người địa phương nhưng ông Trần Văn Tư- Đội phó Hội Khoa học cầu đường tỉnh Đồng Tháp- cùng các thành viên Đội xây cầu từ thiện PGHH huyện Cái Bè (Tiền Giang) là lực lượng chủ công chịu trách nhiệm thiết kế, kỹ thuật và góp sức cùng nhân dân 2 ấp thi công công trình hoàn toàn miễn phí.

Theo ông Tư, mỗi đợt xây cầu có khoảng 20 người tham gia, tuy không đông nhưng làm khá chất lượng, nếu không có dân thì chúng tôi không làm nổi. Ngoài ra, lãnh đạo địa phương rất quan tâm nên anh em làm thấy ham không muốn về.

 

Cầu kinh Ông Ó dài 30m, rộng 3m, đường dẫn lên cầu 20m nối liền ấp Thuận Phú B và Thuận Phú C. Tổng chi phí vật tư xây cầu 247,6 triệu đồng; nhân dân hiến trên 140m2 đất và góp 550 ngày công lao động.

Tiếp tục đồng hành xây nông thôn mới

Bằng những việc làm cụ thể, thông qua sự chủ công của Ban Trị sự Giáo hội PGHH, cùng sự đóng góp tiền của, vật chất, ngày công của các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã góp phần giúp Thuận An nâng chất tiêu chí nông thôn mới về giao thông.

Tại lễ khánh thành cầu, ông Phan Thanh Tùng- Phó Chủ tịch UBND xã- kêu gọi các đơn vị, các Mạnh thường quân tiếp tục đóng góp công tác xã hội từ thiện, đặc biệt là xây giao thông nông thôn và hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở để “an cư, lạc nghiệp”.

Theo ông Nguyễn Văn Y- Thư ký Ban Trị sự Giáo hội PGHH xã, nhờ sự đoàn kết, chung lòng chung sức mà sau hơn 2 tháng thi công, cây cầu kinh Ông Ó đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng niềm mong đợi của người dân. Chúng tôi cũng không quên kêu gọi bà con địa phương có trách nhiệm bảo quản cầu thật tốt để sử dụng bền lâu.

Bà Quỳnh Kim Chi- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Quận 8 (TP Hồ Chí Minh)- đại diện nhà tài trợ cho biết:

“Đây là cây cầu thứ 3 trong chuyến công tác bàn giao xây cầu của chúng tôi trong những ngày này. Tôi rất hài lòng vì cây cầu Ông Ó xây rất đẹp và có chất lượng. Điều rất đáng trân trọng là cảm nhận được niềm vui và sự tiếp đón nồng hậu của người dân nơi đây.

Tuy Quận 8 vẫn còn là quận nghèo của TP Hồ Chí Minh nhưng chúng tôi vẫn muốn góp chút tấm lòng và sẽ tiếp tục đồng hành cùng xã Thuận An để giúp người dân an tâm sinh hoạt, sản xuất và hỗ trợ xã giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới”.

 

Ông Nguyễn Văn Nhanh- Phó Ban Đại diện PGHH tỉnh: Sau lễ khánh thành, đội xây cầu từ thiện tiếp tục đến nhận thi công xây cầu cho xã Nguyễn Văn Thảnh (Bình Tân). Sắp tới, khi hoàn thành hồ sơ, chúng tôi sẽ vận động xây cầu cho xã Thành Lợi (Bình Tân), nhằm chung tay cùng các địa phương xây NTM về tiêu chí giao thông.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI