Gần 200.000 liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt

Cập nhật, 08:09, Thứ Năm, 20/07/2017 (GMT+7)

Theo NDĐT, thông tin được Trung tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Quốc phòng- nhấn mạnh trong bài phát biểu tại buổi gặp mặt biểu dương đại biểu người có công và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu trong Quân đội nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ, diễn ra sáng qua (19/7/2017) tại Hà Nội.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng- ân cần thăm hỏi và trao quà tặng các Mẹ Việt Nam anh hùng tại buổi gặp mặt.    Ảnh: NDĐT
Đại tướng Ngô Xuân Lịch- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng- ân cần thăm hỏi và trao quà tặng các Mẹ Việt Nam anh hùng tại buổi gặp mặt. Ảnh: NDĐT

Trung tướng Lê Chiêm cho biết, thời gian qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chức năng tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương chủ trì nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, Quốc hội ban hành và triển khai thực hiện các văn bản quy định về chế độ, chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng và chính sách hậu phương quân đội.

Đến nay, đã tổ chức tìm kiếm, quy tập được 951.163 hài cốt liệt sĩ; xác minh tên, tuổi, quê quán và bàn giao về địa phương, gia đình nhiều hài cốt liệt sĩ theo đúng quy định. Từ năm 2007 đến nay, các đơn vị đã vận động cán bộ, chiến sĩ và huy động các nguồn đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 618 tỷ đồng; xây dựng hơn 13.500 nhà tình nghĩa; tạo việc làm cho hơn 30 trường hợp là vợ, con liệt sĩ, con thương binh.

Hiện cả nước có hơn 9 triệu người có công. Trong đó, gồm 127.000 Mẹ Việt Nam anh hùng và gần 1,2 triệu liệt sĩ. Đáng chú ý, có gần 200.000 liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt, khoảng 300.000 hài cốt liệt sĩ chưa xác định được danh tính, cùng hàng triệu thương, bệnh binh.

Trung tướng Lê Chiêm đề nghị cấp ủy, cán bộ chủ trì và cơ quan chức năng các cấp của quân đội quán triệt sâu sắc quan điểm, tư tưởng, nguyên tắc chỉ đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và chính sách hậu phương quân đội.

Tại cuộc gặp, Đại tướng Ngô Xuân Lịch- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng- đã ân cần thăm hỏi, trao quà tặng các Mẹ Việt Nam anh hùng. Đồng thời, trao bằng khen của Bộ trưởng Quốc phòng tặng 160 cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích trong công tác xây dựng quân đội vững mạnh, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc.

H.N