Câu chuyện nông thôn

Cần lương tâm "sạch" làm nên cọng rau "sạch"

Cập nhật, 15:47, Thứ Tư, 19/07/2017 (GMT+7)

Để nhận diện ra rau đã được “no” các loại hóa chất, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, thiệt ra là không khó. Nhưng mỗi sáng đứng giữa chợ, các bà nội trợ thường băn khoăn rồi cũng “nhắm mắt” mua đại. 

Rồi mọi người cùng suy nghĩ “ăn đại” mà dần dần thành ra rau củ không an toàn vẫn có đường sống, trong khi rau sạch thì chật vật trên con đường đến tay người tiêu dùng.

Rốt cuộc, có một sự “đầu độc” một cách từ từ, thầm lặng qua hàng triệu triệu bữa ăn, thức ăn hàng ngày từ trong nhà ra tới vỉa hè. Cái tâm lý “không chết liền, nên ăn đại” sẽ để lại hậu quả khôn lường cho nhiều thế hệ tương lai.

Theo Hai Lúa tui, việc trồng rau sạch đâu có khó, nhưng tại sao bà con nông dân mình lại “ủng hộ” phương pháp sản xuất rau... không sạch? Có rất nhiều lý do, nhưng chủ yếu là 2 lý do chính, mà giải quyết được 2 chuyện này thì người tiêu dùng an tâm rau sạch, thân phận cọng rau được trả về đúng vị trí của nó và vị thế người trồng trọt cũng được nâng lên.

Trước hết là cái kiểu “ăn xổi, ở thì”, ham cái lợi nhỏ mà bỏ quên cái lợi bền vững, dài lâu. Việc bón phân, xịt thuốc vô tội vạ, rau củ to nần nẫn, nhưng toàn là “no” các chất độc hại. Rốt cuộc cả nền nông nghiệp bị... “mất giá”, luôn trong thế thụ động được chăng hay chớ và bị o ép đủ đường.

Rau củ “ngậm” thuốc trên cánh đồng thì đã hết đâu, còn cái khâu trung gian thương lái, tiểu thương còn “nhúng, tẩm” đủ các loại hóa chất làm trắng, làm tươi nữa... Mới thấy hàng ngày, hàng ngày hàng triệu triệu gia đình đã có mấy người được bữa ăn thiệt là “an tâm”, thiệt là “sạch”?

Trong khi đó, nếu biết cách quay trở lại với cách trồng rau truyền thống, nói không với các loại phân hóa học, nói không với các loại thuốc nông nghiệp, thì hiệu quả rất cao. Đặc biệt, rau củ nó thực sự thơm ngon mùi thơm tự nhiên, nếu bảo quản nhiều ngày trong tủ lạnh vẫn không hề hấn gì, không có hiện tượng úng hư như các loại rau không an toàn.

Đã đến lúc nông dân cần biết cách “nâng cao” giá trị nông sản mình làm ra và cần bảo đảm cọng rau tới bàn ăn bà con là cọng rau “sạch” được làm từ một lương tâm “sạch”. Lo cho bữa ăn bà con trước đi, mới nói tới chuyện cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Hailua@.com