Vĩnh Long từ mức có tỷ lệ di cư cao giảm dần

Cập nhật, 10:01, Thứ Hai, 10/04/2017 (GMT+7)

Nghiên cứu đánh giá của TS. Võ Hùng Dũng- Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, các kết quả điều tra xã hội học trong những năm qua cho thấy tỷ lệ di cư ở khu vực ĐBSCL đang có những thay đổi đáng kể.

Theo đó, các tỉnh ven biển có tỷ lệ di cư cao và một số tỉnh có mức di cư cao lại đang giảm dần.

Cụ thể, các tỉnh ven biển như Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng là 3 tỉnh có tỷ lệ di cư thuần trên 10% trong nhiều năm.

Nhưng cũng là tỉnh ven biển, tỉnh Trà Vinh lại có tỷ lệ di cư thấp trong vài năm gần đây. Trong khi đó, trường hợp của Vĩnh Long- tỷ lệ di cư từ mức cao đã giảm dần, nhưng An Giang không phải tỉnh ven biển nhưng cùng có tỷ lệ di cư cao.

Theo đánh giá của TS. Võ Hùng Dũng, các địa phương có tỷ lệ di cư thuần giảm là do những năm qua chính sách thu hút đầu tư của địa phương có hiệu quả, giải quyết rất nhiều công ăn việc làm cho lao động.

Còn những tỉnh có tỷ trọng nông nghiệp lớn thì tăng trưởng kinh tế thấp, doanh nghiệp thành lập ít thì thường có tỷ lệ di dân cao.

Riêng trường hợp của Trà Vinh do hệ thống đường ven biển hình thành, các cầu bắc qua sông Tiền nối Trà Vinh với TP Hồ Chí Minh nên thu hút nhiều dự án FDI quy mô lớn, đã giải quyết công ăn việc làm cho người lao động địa phương nên tỷ lệ di cư thuần có xu hướng giảm dần.

LÝ AN