Quyết tâm lập lại trật tự lòng đường, hè phố

Cập nhật, 09:23, Thứ Tư, 05/04/2017 (GMT+7)

 

Không có lực lượng kiểm tra, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè chợ Vĩnh Long lại “đâu vào đấy”.

Không có lực lượng kiểm tra, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè chợ Vĩnh Long lại “đâu vào đấy”.

 

“Trước 28/4/2017, phải tập trung cao độ để xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè”- đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long trong việc thực hiện lập lại trật tự đô thị trong thời gian tới.

Không để tái diễn như “đá ném ao bèo”

Theo UBND TP Vĩnh Long, thời gian qua, các đơn vị, địa phương đã tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị... Tuy nhiên, ở một số địa phương tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, trông giữ xe, tập kết nguyên liệu... diễn biến vẫn phức tạp.

Theo danh sách các hộ lấn chiếm vỉa hè của các phường, phần lớn vi phạm là kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, để mái che, hàng hóa, làm chỗ giữ xe, rửa xe, xe lấn chiếm hè phố, đậu đỗ dưới lòng đường,...

Trong đó, ở Phường 1, tại đường 1 Tháng 5 có đến 125 hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè, đường Tô Thị Huỳnh 19 hộ, đường Trưng Nữ Vương 27 cơ sở, ở Phường 2 có hơn 100 hộ, Phường 4 có 14 cơ sở vi phạm,...

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn- Phó Chủ tịch UBND Phường 1, nguyên nhân khiến tình trạng lấn chiếm cứ tái diễn một phần do cuộc sống của người dân còn khó khăn, bên cạnh đó còn do chưa có chỗ bố trí cho các hộ kinh doanh buôn bán mặt hàng tự sản, tự tiêu. Nếu giải quyết, sắp xếp được chỗ bán hàng thì tình trạng này sẽ được hạn chế đáng kể.

Còn theo ông Hồ Huy Thông- Đội phó Đội Kiểm tra trật tự đô thị, việc triển khai kiểm tra chưa đạt được kết quả như mong muốn còn do công tác phối hợp giữa các đơn vị chưa thật sự chặt chẽ, việc xử lý còn chưa nghiêm túc, đến nơi đến chốn và công tác kiểm tra cũng còn theo thời vụ, chưa thường xuyên.

Đại tá Phan Ngọc Đầy- Trưởng Công an TP Vĩnh Long cho biết: Hiện các thành phố lớn đã thực hiện rầm rộ việc kiểm tra xử lý lập lại trật tự đô thị, tuy nhiên Vĩnh Long vẫn chưa triển khai. Do đó, đã đề xuất, phối hợp xây dựng kế hoạch tăng cường, kiểm tra, xử lý và lập lại trật tự đô thị trên địa bàn TP Vĩnh Long.

Theo đó, sẽ tiến hành thực hiện ở một số tuyến đường chính trong nội ô thành phố. Cụ thể, bước 1 đã tiến hành khảo sát, lập danh sách các hộ, cơ quan, doanh nghiệp vi phạm kinh doanh mua bán lấn chiếm, để các vật dụng gây cản trở, đậu đỗ không đúng quy định, các biển quảng cáo, xây dựng lấn chiếm, các bậc tam cấp không đúng quy định... phân loại cụ thể từng trường hợp vi phạm, đồng thời tiến hành nhắc nhở các trường hợp vi phạm.

Sau đó, bước 2 sẽ xem xét từng trường hợp vi phạm, chỗ nào cần tháo dỡ, chỗ nào di dời hoặc không cho phép. Tiếp theo sẽ tiến hành vận động tự tháo dỡ, cho cam kết và cuối cùng sẽ ra quân xử lý, tháo dỡ, khắc phục các trường hợp vi phạm.

 

Nhiều hộ kinh doanh chất hàng hóa lấn vỉa hè.
Nhiều hộ kinh doanh chất hàng hóa lấn vỉa hè.

Quyết tâm giành lại vỉa hè cho người đi bộ

Ra quân quyết tâm kiểm tra xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường thể hiện sự quyết tâm cao độ của ngành chức năng trong cuộc chiến giành lại vỉa hè.

Tuy nhiên, cuộc chiến này rất cần sự chung tay góp sức. Theo Đại tá Phan Ngọc Đầy, khi triển khai thực hiện, nhiều người băn khoăn vì vấn đề này đã làm rất lâu nhưng không được, giống như “ném đá xuống ao bèo”.

Do đó, muốn xử lý dứt điểm phải làm từng bước. Giành lại vỉa hè đụng chạm đến rất nhiều vấn đề: địa chính, xây dựng, thân thuộc họ hàng,...

Vì vậy, phải cần sự đồng lòng, phối hợp giữa các đơn vị, nhất là sự ủng hộ từ địa phương. Bên cạnh đó, đề nghị UBND phường- xã, ban quản lý chợ ngưng việc thu tiền sử dụng vỉa hè, lòng đường, có như vậy mới có cơ sở xử lý vi phạm.

Ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- cho biết: Thời gian qua, dù tình trạng vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố có giảm song vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Nguyên nhân do công tác tuyên truyền còn chưa có chiều sâu, quyết tâm xử lý vi phạm trật tự đô thị chưa cao.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành của người dân còn chưa nghiêm túc. Thời gian tới, sẽ tập trung kiểm tra trên một số tuyến đường chính của 3 phường nội ô thành phố. Phải tập trung cao độ, sao cho xử lý dứt điểm trước 28/4/2017, nhân dịp kỷ niệm mừng 25 năm tái lập tỉnh. Sau đó, tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý trong các ngày lễ, ở các tuyến đường còn lại.

Việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ đang nhận được sự đồng thuận của người dân. Hầu hết đều cho rằng, đây là việc làm cần thiết vì một thành phố văn minh, sạch đẹp.

Song, đây là “cuộc chiến” dài hơi, rất cần sự chung tay của các cấp ngành chức năng lẫn người dân. Phải làm sao cho mọi người nhận thấy tầm quan trọng và lợi ích từ việc trả lại vỉa hè thông thoáng, sạch đẹp thì mới mang lại hiệu quả dài lâu.

  • ™ Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN