Tân binh lên đường theo tiếng gọi non sông

Cập nhật, 05:24, Thứ Ba, 14/02/2017 (GMT+7)

 

Tân binh Trần Hoàng Nam phấn khởi giao lưu tại hội trại tòng quân.
Tân binh Trần Hoàng Nam phấn khởi giao lưu tại hội trại tòng quân.

Hòa cùng với tân binh cả nước, 1.155 tân binh tỉnh nhà mới vừa lên đường nhập ngũ. Chúng tôi khó thể nào quên không khí ấm nồng của lễ tiễn đưa tân binh lên đường ở các địa phương, với trái tim đầy nhiệt huyết đang một lòng hướng về Tổ quốc, hăng hái tòng quân theo tiếng gọi non sông.

Trong không khí nô nức của ngày hội thanh niên tòng quân, có những bạn còn rất trẻ, đôi khi mới vừa rời ghế nhà trường; có bạn hoàn cảnh rất khó khăn nhưng khát khao được cống hiến sức trẻ cho quê hương đã tạm gác lại việc riêng để viết đơn tình nguyện lên đường.

Điển hình như trường hợp của đôi bạn Nguyễn Hoàng Nam (xã Bình Ninh- Tam Bình) và Trần Hoàng Nam (xã Mỹ Lộc- Tam Bình) cùng tốt nghiệp cử nhân luật Trường ĐH Cần Thơ và đang đi làm. Không hẹn nhau nhưng năm nay, cả 2 thanh niên này cùng viết đơn tình nguyện lên đường thực hiện nghĩa vụ công an.

Khoác lên người bộ quân phục công an, tân binh Nguyễn Hoàng Nam hy vọng:

“Vào quân ngũ, tôi sẽ học được rất nhiều thứ như tính kỷ luật, tinh thần đồng đội, sự yêu thương, chia sẻ, chân thành... Tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để vững vàng, bản lĩnh và trưởng thành hơn. Hơn nữa, tôi sẽ thực hiện tốt nghĩa vụ công an để mang vinh dự về cho gia đình. Vì cha mẹ chỉ có tôi là con trai, nên lúc nào tôi cũng phấn đấu, sống có ích để không phụ lòng cha mẹ”.

Còn Trần Hoàng Nam tự đặt mục tiêu cho mình là phải gương mẫu, không ngừng rèn luyện và hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của một đảng viên trẻ. Nam quả quyết: “Bản thân tôi luôn ý thức rõ về sự cống hiến, về nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc, vì thế tôi tin mình sẽ hoàn thành thật tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Nổi bật trong trang phục bộ đội Cụ Hồ, tân binh Nguyễn Hoàng Minh Hiền (Phường 9- TP Vĩnh Long) luôn nở nụ cười tươi.

Dù gặp cú sốc gia đình nhưng tân binh Nguyễn Hoàng Minh Hiền không lung lay ý chí trước khi nhập ngũ.
Dù gặp cú sốc gia đình nhưng tân binh Nguyễn Hoàng Minh Hiền không lung lay ý chí trước khi nhập ngũ.

Hiền vừa tốt nghiệp THPT đã đăng ký nghĩa vụ quân sự. Đang háo hức đợi giấy báo trúng tuyển thì cha Hiền đột ngột qua đời, trong khi gia đình thuộc diện hộ nghèo, mẹ làm thuê với thu nhập bấp bênh, nhưng cú sốc đó không làm Hiền lung lay ý chí.

 “Nhận được giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, em mừng lắm. Em sẽ cố gắng vượt qua hoàn cảnh để hòa nhập thật tốt vào môi trường mới, hoàn thành mọi nhiệm vụ để sau này thêm vững bước vào đời”- Hiền quyết tâm.

Ông Hồ Lê Minh Luân- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự Phường 9- cho biết: Hiền thuộc diện được miễn giảm, nhưng với sự quyết tâm của em nên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự Phường 9 đã làm đơn đề nghị lên cấp trên xét duyệt mới được chấp nhận.

Còn trường hợp anh em sinh đôi Lê Quốc Nhân và Lê Quốc Nghĩa (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) cùng đăng ký tình nguyện nhập ngũ, nhưng theo luật thì chỉ có Nhân được chọn.

Tân binh Lê Quốc Nhân phấn khởi khi lên đường tòng quân.
Tân binh Lê Quốc Nhân phấn khởi khi lên đường tòng quân.

Nhân nói: “2 anh em quyết tâm cùng đi bộ đội, được thử thách trong môi trường mới lắm”. Không trúng tuyển, Nghĩa hơi thất vọng nhưng cũng rất vui vì anh mình được tiếp bước cha anh.

“Lên đường tòng quân không chỉ là nhiệm vụ của riêng nam giới, mà những người nữ như chúng tôi cũng mong muốn được thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng ấy”- nữ tân binh Nguyễn Mai Trinh (xã Bình Ninh- Tam Bình) chia sẻ như thế.

Mai Trinh cho biết, mình vừa hoàn thành xong chương trình ĐH ngành nuôi trồng thủy sản của ĐH Nông lâm TP Hồ Chí Minh và đang chờ xét tốt nghiệp. Khi biết trong đợt tuyển quân này, tỉnh có 1 chỉ tiêu dành cho nữ, Mai Trinh liền làm đơn tình nguyện gia nhập quân đội. Khi nhận được thông báo trúng tuyển, nữ tân binh này rất vui vì ước mơ trở thành người lính đã thành sự thật.

Khi chúng tôi hỏi Trinh có “ngán” kỷ luật quân đội không, nữ tân binh liền trả lời: “Vẫn biết sẽ phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả nhưng tôi sẽ phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Nữ tân binh Nguyễn Mai Trinh cùng người em họ là tân binh Nguyễn Hoàng Nam rất tự hào và cùng quyết tâm lên đường.
Nữ tân binh Nguyễn Mai Trinh cùng người em họ là tân binh Nguyễn Hoàng Nam rất tự hào và cùng quyết tâm lên đường.

Mai Trinh cũng cho biết thêm: “Lúc còn đi học, tôi đã vừa đi học vừa đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập trang trải cho việc học, tích lũy thêm kinh nghiệm sống. Tôi không sợ cực khổ, vì mình trẻ mà. Ước mơ của tôi là được phục vụ lâu dài trong quân đội. Tôi sẽ quyết tâm rèn luyện thật tốt”- Mai Trinh nói chắc nịch.

  • Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- CẨM HUỆ