Quan tâm xây dựng nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp

Cập nhật, 19:24, Thứ Bảy, 18/02/2017 (GMT+7)

Ngày 17/2, tại cuộc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Bộ Xây dựng (XD), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã truyền đạt ý kiến Thủ tướng yêu cầu Bộ XD giải trình, làm rõ 6 vấn đề mà người dân, dư luận đang rất quan tâm. 
 

Một chung cư thực hiện chương trình nhà ở xã hội tại TPHCM. Ảnh CAO THĂNG
Một chung cư thực hiện chương trình nhà ở xã hội tại TPHCM. Ảnh CAO THĂNG


Trong đó, Bộ XD phải sớm trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 59/2015/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng theo hướng phân cấp. Hiện mọi việc thẩm định, kiểm tra, xử lý, xử phạt các dự án thi công đang bị kéo dài do phải “xếp hàng” chờ Bộ XD, dẫn đến chậm trễ trong giải ngân cũng như triển khai các thủ tục xây dựng, gây khó khăn, lãng phí thời gian của doanh nghiệp, người dân. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ XD cần khắc phục ngay những bất cập, yếu kém trong công tác quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch, đặc biệt là sự trì trệ trong việc triển khai nhiệm vụ sau quy hoạch chung đã được phê duyệt, đảm bảo “không để nhà đầu tư luồn lách, điều chỉnh quy hoạch”.

Về vấn đề nhà ở, Thủ tướng yêu cầu Bộ XD cần đặc biệt quan tâm xây dựng nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, nhà ở xã hội, nhà ở đô thị, không dồn nén dân cư vào trung tâm các thành phố, xây quá nhiều nhà cao tầng trong nội đô.

Về phát triển thị trường nhà ở, Bộ XD cần quan tâm đánh giá đúng yếu tố cung - cầu của thị trường, đảm bảo phát triển lành mạnh bởi thị trường nhà ở liên quan đến sự an toàn của hệ thống tín dụng, ngân hàng. Ngoài ra, Bộ XD cần phân cấp về thẩm quyền của bộ, của các sở ngành tại địa phương về quản lý đơn giá xây dựng, không để nhà đầu tư luồn lách điều chỉnh giá, đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, sáng tạo các vật liệu mới, thân thiện với môi trường, phát triển vật liệu thay thế trong nước để không phải nhập nguyên liệu từ nước ngoài, giúp tăng tỷ lệ nội địa hóa…

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ XD báo cáo, giải trình thêm về vấn đề cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước ngành xây dựng, tiếp tục chỉ đạo việc niêm yết và thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp, tránh để xảy ra tình trạng trục lợi trong quá trình cổ phần hóa. Hiện tình hình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của Bộ XD cơ bản đúng tiến độ nhưng thực tế số doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán còn thấp. 

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ XD Phạm Hồng Hà thừa nhận, trong thời gian qua, việc thực hiện một số nhiệm vụ được giao bị chậm so với tiến độ, nguyên nhân chính là do thủ trưởng các đơn vị chưa tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên; tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, công chức còn hạn chế; sự phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài bộ còn chậm... Trong khi đó, một số nhiệm vụ có nội dung công việc phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, ngành, một số bộ, ngành, địa phương trả lời văn bản xin ý kiến của Bộ XD còn chậm. Trong thời gian tới Bộ XD sẽ tiếp tục công tác hoàn thiện thể chế; tăng cường phối hợp với các cơ quan trung ương và địa phương, tích cực hoàn thành các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.  Riêng nhiệm vụ “xác định lại giá trị phần vốn nhà nước tại Vinaconex”, sau khi có hồ sơ và tài liệu cần thiết, dự kiến sẽ hoàn thành và báo cáo Thủ tướng trong tháng 2/2017.

Theo BÍCH QUYÊN(SGGP)