Tết quân- dân năm 2017: "Sợi dây" gắn kết tình quân- dân

Cập nhật, 05:08, Thứ Ba, 17/01/2017 (GMT+7)

Xã Hòa Bình (Trà Ôn) gắn liền với địa danh Bưng Sẩm, được Liên Tỉnh ủy Vĩnh Long- Trà Vinh chọn làm căn cứ cách mạng, với nhiều chiến công oanh liệt.

Hôm nay, trong cái se lạnh của những ngày giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cùng các ban ngành, đoàn thể lại có cơ hội quay về nơi này, cùng bà con hòa chung vào không khí sôi nổi của chương trình Tết quân- dân.

Hội thi gói bánh tét với chủ đề “Nghĩa tình quân- dân” gợi nhớ tết thời kháng chiến.
Hội thi gói bánh tét với chủ đề “Nghĩa tình quân- dân” gợi nhớ tết thời kháng chiến.

Chương trình diễn ra từ ngày 11- 13/1, với nhiều hoạt động sôi nổi và thiết thực. Thông qua đó đã tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của dân tộc, truyền thống “Trung thành, đoàn kết, bám trụ, anh dũng, chiến thắng” của lực lượng vũ trang tỉnh; xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”…

Không chỉ tham gia các hoạt động xã hội, lực lượng tham gia chương trình còn được thu xếp để cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân.

Sôi nổi phải kể đến chương trình gói bánh tét với chủ đề “Nghĩa tình quân- dân”, với 10 đội tham gia gói 500 đòn bánh tét. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu được giá trị của những đòn bánh tét mà nhân dân đã nâng niu, gói ghém để tiếp tế cho bộ đội trong kháng chiến.

Được bà con tận tình hướng dẫn cách gói bánh, Trung úy Trần Hồ Phương Thảo- đơn vị Công an huyện Trà Ôn- xúc động: “Qua chương trình này, tôi đã cảm nhận được tình cảm chân thành, chất phác của bà con nơi đây. Đây là thực tế sinh động để tôi tiếp tục phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đó là gắn bó mật thiết với nhân dân”.

 
Đại tá Nguyễn Quốc Dũng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh- đánh giá: Thành công lớn nhất của Tết quân- dân là đã huy động được cả hệ thống chính trị tham gia cùng lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương. Chương trình mang tính giáo dục sâu sắc, tái hiện lại hình ảnh gắn bó máu thịt của quân và dân. Bên cạnh là các hoạt động khám và cấp thuốc miễn phí, làm đường giao thông, giao lưu văn hóa, văn nghệ,… đã thể hiện được sự gắn bó của tuổi trẻ địa phương và tuổi trẻ địa phương trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lần thứ 2 tham gia chương trình Tết quân- dân và được bố trí ở tại nhà cô Phạm Thị Loa (ấp Tân Hòa) cùng các đồng đội khác, Thiếu úy Đồng Trung Nhân- Đại đội Thiết giáp xúc động: “Cô Loa và bà con trong xóm ai cũng quý mến bộ đội, lo cho chúng tôi từng miếng ăn, giấc ngủ. Đây là những tình cảm quý báu, kỷ niệm không thể nào quên trong quãng đời quân ngũ của mình”.

Ở gần bên là nhà chú Nguyễn Văn Nhịn, được thông báo chương trình Tết quân- dân sẽ bố trí bộ đội sinh hoạt tại nhà mình, chú cho biết “nghe mà mừng hết lớn”. Vì theo chú, từ hồi kháng chiến tới giờ, nay mới có dịp sống lại không khí đầm ấm như thế này, thể hiện tình đoàn kết quân- dân luôn bền chặt.

Theo Đại tá Phạm Văn Bé Tư- Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự, trong suốt chặng đường hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, quân đội ta nói chung, lực lượng vũ trang tỉnh nhà nói riêng luôn được nhân dân hết lòng quan tâm chăm lo, đùm bọc, giúp đỡ; nhân dân luôn sát cánh cùng bộ đội, dân quân, du kích đánh giặc, giữ nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn kết quân- dân đã trở thành truyền thống quý báu và là cội nguồn sức mạnh để quân đội ta chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù.

Chương trình đã để lại ấn tượng sâu sắc về tình cảm quân và dân luôn đoàn kết, gắn bó như cá với nước.
Chương trình đã để lại ấn tượng sâu sắc về tình cảm quân và dân luôn đoàn kết, gắn bó như cá với nước.

Tết quân- dân được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán là hoạt động có ý nghĩa rất thiết thực, vừa thể hiện sự hướng về nguồn cội, tình cảm sâu sắc, sự tri ân công lao nuôi dưỡng, đùm bọc của nhân dân đối với cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, vừa là một hình thức để giáo dục truyền thống, động viên thế hệ trẻ phấn đấu tiếp nối truyền thống của thế hệ cha anh.

Xúc động trước tình cảm của nhân dân dành cho bộ đội, Đại tá Nguyễn Quốc Dũng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự- chia sẻ: Thời kháng chiến, nhân dân tổ chức cho bộ đội đón tết trước khi bước vào trận đánh, thì nay bộ đội trở về quê cùng dân sống lại không khí thắm đậm tình ấy. Điều này thể hiện truyền thống tình quân- dân như “cá với nước”.

 

Hơn 500 lượt đối tượng chính sách và khó khăn được khám và cấp thuốc miễn phí; tặng 100 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo và thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự; tặng 3 căn nhà cho các gia đình gặp khó khăn về nhà ở; 10 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; giúp địa phương nâng cấp gần 2.000m đường giao thông nông thôn; đào hơn 200 hố rác,…

 

Bên cạnh là các hoạt động như: hội thi gói bánh tét, cấm hoa, đưa hàng Việt về nông thôn, trưng bày các loại trái cây ngon, cây kiểng bon sai,… thu hút đông đảo nhân dân địa phương tham gia.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH