Lớp dạy bơi- sân chơi hè bổ ích

Cập nhật, 15:17, Thứ Năm, 23/06/2016 (GMT+7)

Hơn tuần qua, hồ bơi Biển Xanh (Phường 3, TP Vĩnh Long) nhộn nhịp hẳn lên bởi nhiều giáo viên, học sinh đến đây tham gia lớp học bơi. Một tín hiệu vui là nhiều em trước đây rất “ngại” nước nhưng sau vài buổi học đã được trang bị nhiều kỹ năng bơi lội, tự cứu mình khi gặp tai nạn đuối nước...

Các em được giáo viên nhiệt tình chỉ dạy cách nổi trên mặt nước.
Các em được giáo viên nhiệt tình chỉ dạy cách nổi trên mặt nước.

Mặc dù hơn 9 giờ mới đến giờ học bơi nhưng sáng sớm là em Nguyễn Ái Phương- Trường TH Nguyễn Du đã có mặt tại hồ bơi. Bởi theo Phương, nào giờ chưa biết bơi nên em thích lắm. Những ngày qua được giáo viên dạy kỹ thuật bơi, cách nổi trên mặt nước nên em đến sớm để tập lại động tác.

Ái Phương nói: “Đến đây vui lắm, vừa được tắm mát vừa được học bơi. Hồi chưa đi học bơi, mỗi lần xuống nước, càng đập chân, vung tay mạnh người càng chìm. Nhưng sau khi được hướng dẫn các kỹ thuật cơ bản, hiện nay em không bị chìm và có thể bơi một đoạn ngắn rồi, nên vui ghê”.

Những buổi đầu khi mới tập, hầu như em nào cũng khá sợ nước, nhưng với sự hướng dẫn của giáo viên thì các em cũng dần thích nghi với lớp học đầy hấp dẫn này. Giờ đây các bạn nhỏ đã quen cách hít thở, bơi bằng tay, đạp chân... và tự tin bơi lội trong môi trường nước.

Đang say mê tập cách nổi lâu trên mặt nước, em Trần Minh Khoa cho biết: Giáo viên chỉ cho các em từ những kỹ thuật đơn giản rồi dần dần nâng cao hơn, từ cách sử dụng tay đến cách giữ thăng bằng trên mặt nước.

Ngoài kiểu bơi úp quen thuộc thì các em còn được tập cho kiểu bơi ngửa, kỹ năng xử lý tai nạn đuối nước trong trường hợp xấu nhất hay cách cứu bạn khi gặp nạn... “Em thấy lớp học bơi miễn phí này rất bổ ích”- Khoa nói.

Buổi tập luôn tràn ngập tiếng cười nên bạn nào cũng thích, chưa tới giờ mà các em đã rủ nhau tới tập bơi.

Xúm xít xếp hàng chờ tới lượt mình xuống bể bơi, em Phạm Hoàng Kim Ngọc- Trường TH Trần Đại Nghĩa phấn khởi khoe: “Mới ban đầu tập bơi em cũng uống nước hoài. Có sự hướng dẫn của thầy và cha mẹ nên em càng tự tin hơn. Giờ em bơi rất thành thạo không sợ bị chìm nữa”.

Luôn dõi theo con trong các buổi học, anh Phạm Hoàng Phong cho biết: Con tôi học lớp này giờ đã có thể tự bơi được rồi. Mong sẽ có thêm những lớp dạy bơi để học sinh vừa được bơi, tự bảo vệ mình vừa tạo môi trường cho trẻ em phát triển toàn diện.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung đã xảy ra nhiều trường hợp đuối nước thương tâm.

Nguyên nhân chính là do trẻ em không biết bơi và thiếu kiến thức nhận ra vùng nước nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Chính vì thế việc dạy bơi cho trẻ là rất cần thiết. Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Huỳnh Thu, lớp dạy bơi do Tỉnh Đoàn phối hợp với tổ chức từ thiện Water Safety Vietnam tổ chức.

Đây là hoạt động thiết thực, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, an toàn cho các em trong những ngày hè. Hy vọng có thể phổ cập bơi cho trẻ em, nhằm giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ trẻ em bị tử vong do đuối nước gây ra...

Dạy bơi là hoạt động rất hữu ích trong dịp hè nhằm tăng cường thể lực và phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ khi mùa mưa bão đang đến gần.

Hy vọng, sẽ có thêm nhiều mô hình lớp học bơi miễn phí như thế này nhằm giúp các em được tham gia vào các hoạt động bổ ích, cũng như góp phần thúc đẩy những việc làm thiết thực, ý nghĩa của cộng đồng trong việc “chung tay phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ