Câu chuyện nông thôn

Hộ nghèo chuẩn mới

Cập nhật, 15:25, Thứ Tư, 22/06/2016 (GMT+7)

Số lượng hộ nghèo của địa phương đã có sự thay đổi lớn sau đợt điều tra theo hướng đa chiều mới đây với những tiêu chuẩn mới. Cách đánh giá mới có những cái nhìn khoa học hơn, nhưng cũng phát sinh một số vấn đề mới.

Hộ nghèo cũng là một trong những tiêu chí, chỉ tiêu phấn đấu để được công nhận xã nông thôn mới. Trong khi đó, sau đợt điều tra này, một số địa phương có biến động theo chiều hướng tăng tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương, trong đó có những xã đã được công nhận nông thôn mới hoặc những xã đang chờ được công nhận do đó đang gặp khó.

Riêng việc đánh giá hộ nghèo theo chuẩn mới cũng gặp một số trường hợp bất cập, như nghèo “thiệt” nhưng không được xếp hộ nghèo vì... vướng các quy định về mức độ thụ hưởng. Điển hình như nhà có ti vi, tủ lạnh... nhưng thực tế gặp khó về việc làm, neo đơn. Trong khi, có những trường hợp có nguồn thu nhập ổn định thì lại “lọt” vô diện hộ nghèo.

Theo nhiều bà con nông dân, nếu chỉ cứng nhắc dựa theo các quy định thì sẽ không phù hợp với thực tế. Không ai hiểu rõ hơn chính những người dân cùng sống trong thôn xóm, vì họ hiểu rõ hoàn cảnh thực tế của từng gia đình.

Do đó, ngoài việc dựa vào các tiêu chí xét hộ nghèo chuẩn mới thì mỗi trường hợp cần được đưa ra bình chọn công khai, được sự đồng thuận của đa số người dân thì mới có thể có kết quả chính xác nhất.

Hailua@.com