Tam Bình chuyển biến tích cực về công tác phòng chống bạo lực gia đình

Cập nhật, 07:06, Thứ Ba, 10/11/2015 (GMT+7)

Bạo lực là một trong những nguyên nhân dẫn đến hạnh phúc nhiều gia đình bị đổ vỡ. Từ nhận thức ấy để kéo giảm tệ nạn xã hội này, thời gian qua công tác phòng chống bạo lực gia đình luôn được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Tam Bình quan tâm.

Để đạt kết quả tốt công tác này, Hội LHPN Tam Bình không những tổ chức tuyên truyền riêng lẻ tại các cuộc sinh hoạt lệ của chi hội, tổ hội mà còn phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi và Đoàn Thanh niên để phổ biến nội dung trên, nhằm làm cho những hội viên, đoàn viên của các ngành này tích cực tham gia việc phòng chống bạo lực gia đình.

Thấy được những nguyên nhân đưa đến bạo lực gia đình nên Hội LHPN không chỉ tổ chức tuyên truyền phổ biến Luật Phòng chống bạo lực gia đình và còn có nhiều luật khác như Luật Bình đẳng giới, Hôn nhân và gia đình. Bên cạnh đó, Hội LHPN này còn thực hiện lồng ghép tuyên truyền, vận động một số nội dung khác, như: xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng khu văn hóa dân cư trong cán bộ, hội viên và chị em phụ nữ quần chúng.

Bằng việc đa dạng hóa hình thức hoạt động, từ đầu năm đến nay, Tam Bình có 7.969 chị em phụ nữ được tuyên truyền phổ biến về các nội dung trên. Nâng số chị em phụ nữ huyện nhà được phổ biến các luật, các chương trình hành động ấy lên đến 27.736 chị em; trong đó có hàng ngàn chị em là người dân tộc Khmer.

Điều đáng chú ý nữa là để đảm bảo thường xuyên công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho hội viên và chị em phụ nữ, trong cùng thời gian này, Hội LHPN Tam Bình còn đưa 68 cán bộ chi hội đi tập huấn về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chiếm hơn 97% tổng số chi hội và xây dựng thêm được 8 CLB phòng chống bạo lực gia đình với 160 thành viên và 2 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc với 48 chị em.

Song song với công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, 9 tháng qua, Tam Bình còn có hàng chục cán bộ Hội LHPN tham gia cùng các ngành chức năng hòa giải thành nhiều vụ về hôn nhân xuất phát từ bạo lực gia đình.

Điều đáng quan tâm nữa là, thời gian này Hội LHPN Tam Bình còn cùng chính quyền, ngành chức năng địa phương phát hiện sớm và xử lý kịp thời hàng chục vụ vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình; qua đó góp phần đáng kể trong việc hàn gắn hạnh phúc nhiều gia đình, góp phần thực hiện tốt tiêu chí số 19 về trật tự xã hội chuẩn nông thôn mới.

Bà Đỗ Thị Ánh Hồng- Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Tam Bình cho biết: “Nếu dựa vào báo cáo của các cơ sở hội thì vài năm trở lại đây số vụ tệ nạn xã hội về bạo lực gia đình trên địa bàn này gần như không đáng kể. Đây là một kết quả rất đáng mừng; vì vợ chồng hòa thuận, con cái khỏe mạnh, tươi vui sẽ là một thuận lợi lớn để vợ chồng cùng lo phát triển kinh tế gia đình như ông bà mình thường nói “Đồng vợ đồng chồng tát cạn biển Đông”.

Nhưng nói thật lòng, bản thân tôi và nhiều chị em trong Hội vẫn còn khá băn khoăn; bởi trong thực tế bạo lực gia đình đó đây ở huyện nhà vẫn còn xảy ra, nhưng do nhiều nguyên nhân không được phát hiện kịp thời; trong đó có việc vì bệnh thành tích mà đặc biệt là nạn nhân không dám khai báo vì sợ sau đó sẽ bị bạo lực nhiều hơn mà không được bảo vệ…

Vì thế, chúng tôi chỉ cho rằng kết quả phòng chống bạo lực gia đình vừa qua chỉ là thắng lợi bước đầu. Tới đây, Hội LHPN huyện Tam Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các luật nói trên để hội viên và chị em phụ nữ hiểu biết nhiều hơn nữa mà chủ động bảo vệ mình.

Đồng thời, hội cũng quan tâm nhiều hơn nữa để tăng thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình cho chị em. Trong thực tế xã hội vừa qua, nghèo cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ hạnh phúc gia đình. Có làm được như vậy, Tam Bình mới hy vọng vấn nạn trên đây sẽ được ngăn chặn hiệu quả hơn”.

TRỌNG DÂN