TỔ TÌNH NGUYỆN HỖ TRỢ NGƯỜI CAO TUỔI

Sưởi ấm tuổi xế chiều

Cập nhật, 16:34, Thứ Ba, 16/09/2014 (GMT+7)

Phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, Hội Người cao tuổi (NCT) Phường 3 (TP Vĩnh Long) đã nêu cao gương sáng, thành lập tổ tình nguyện hỗ trợ NCT nghèo, cô đơn, bệnh tật. Với ý nghĩa nhân văn đó, phong trào ngày càng lan tỏa..


Nhờ sự quan tâm của cộng đồng mà bà Nguyễn Kim Phượng (thứ 2, trái) được chữa lành bệnh.

Ánh lửa sẻ chia

Vừa trở về sau chuyến đi làm từ thiện, trao 100 phần quà trị giá 13 triệu đồng tại làng mù Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng), bà Nguyễn Thị Bông- Phó Chủ tịch Hội NCT Phường 3 cho biết: “Đây là số tiền của tổ nấu cơm cháo từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và NCT trong phường đóng góp, thể hiện tinh thần “nhường cơm, sẻ áo”.

Chuyến đi này, giúp chúng tôi hiểu được: mình còn may mắn hơn rất nhiều người và cần phải san sẻ, giúp đỡ cho cộng đồng nhiều hơn nữa”.

Theo bà, đây là một trong những hoạt động hỗ trợ không thường xuyên của các tổ tình nguyện chăm sóc NCT nghèo, cô đơn, bệnh tật mà Hội NCT Phường 3 đã và đang thực hiện trong những năm gần đây, thông qua việc học tập và làm theo tấm gương về lòng nhân ái bao la của Bác Hồ, vừa phát huy truyền thống “thương người như thể thương thân”.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, mỗi tháng, khi lãnh lương hưu, vợ chồng bà Cao Thị Phượng (Ba Phượng, ở Khóm 2) luôn trích một phần để giúp đỡ cho những hoàn cảnh khốn khó.

Với tình làng nghĩa xóm, khi trái gió trở trời, bà luôn quan tâm giúp đỡ bà Nguyễn Kim Phượng (Tám Nhiễu)- chồng mất cách nay 17 năm. Không con cái, bà sống đắp đổi qua ngày bằng nghề làm cỏ mướn. Năm 2010, bà phát bệnh ung thư tử cung giai đoạn 1, số tiền chạy chữa lại vượt quá khả năng của bà.

Biết hoàn cảnh, bà Ba Phượng đã đề nghị Chi hội NCT Khóm 2 xuất quỹ hỗ trợ; đồng thời, vận động các tổ chức đoàn thể, các hộ trong xóm cùng góp tiền, góp công- đưa bà Tám Nhiễu lên TP Hồ Chí Minh điều trị và chăm sóc cho đến khi bình phục. Còn bà Ba Phượng do bị bệnh viêm đa khớp, việc đi đứng rất khó khăn, nên ở lại để trông nom nhà cửa cho người nuôi bệnh và lo luôn cả chuyện... đỡ đẻ cho heo.

Với sự tấm lòng sẻ chia của cả cộng đồng, đến nay, bà Tám Nhiễu đã bình phục. Căn nhà mái dột cột xiêu, nền ngập nước tận đầu gối những khi mưa lớn nước ngập, cũng được địa phương hỗ trợ sửa chữa. “Nhờ vậy mà tui có nhà lành lặn để ở”- bà Tám Nhiễu khoe. Hiện, mỗi tháng bà được hỗ trợ 10kg gạo, hơn hết còn là sự quan tâm giúp đỡ tận tình của hàng xóm.

Nêu gương sáng phát huy tình làng nghĩa xóm, cụ Trần Thị Mẹo (Khóm 2) có gia cảnh rất khó khăn, nhưng khi thấy bà Huỳnh Thị Thọ bị bệnh nặng, bà Mẹo đã sẵn lòng đi... nuôi bệnh để “người con gái duy nhất của bà Thọ- bị tật hai chân có thể đi làm thuê, kiếm tiền chạy chữa thuốc men”.

Ánh lửa lan tỏa

Theo bà Bông, “một ánh lửa sẻ chia là một ánh lửa lan tỏa” nên ngày càng có nhiều NCT tuổi tham gia tổ tình nguyện chăm sóc NCT từ đột xuất đến thường xuyên. Bằng tấm lòng chân thành, các cụ đã vận động quà tết cho NCT nghèo, thành lập quỹ chăm sóc NCT để hỗ trợ các trường hợp bị bệnh đột xuất, tai nạn, tang ma.

Nói về hoạt động hỗ trợ thường xuyên, phải kể đến Chi hội NCT Khóm 2 do cụ Võ Thị Thu và Nguyễn Thị Phương Mai. Ở đó, từ năm 2011 đã vận động 10 người tham gia đóng đóng góp hàng tháng để giúp đỡ 3 cụ- thuộc diện hộ nghèo và bị bệnh nặng, đi đứng khó khăn, có người thì phải nằm một chỗ.

Thấy được việc làm ý nghĩa đó, nên số người tham gia tăng dần, không chỉ NCT mà còn có cả công nhân, viên chức, sinh viên, nội trợ cũng muốn... góp chút tấm lòng. Đến nay tổ tự nguyện chăm sóc NCT đã lan rộng ra 4 khóm hỗ trợ thường xuyên cho 10 cụ từ 100.000- 200.000 đ/người/tháng.

Tuy không nhiều, nhưng các cụ rất phấn khởi đón nhận. Việc làm này đã lan tỏa đến gia đình, con cái và hàng xóm của các cụ. Trong đó, có một cụ ở Khóm 4 đã già yếu và bị tật ở chân. Tuy cụ rất đông con nhưng con cái lại bận bịu mưu sinh, thiếu quan tâm, chăm sóc. Sau khi thấy tổ tự nguyện đến chăm sóc cho ông thì các con của ông đã biết lo cho cha mình hơn, nhiều người trong xóm cũng cùng nhau giúp đỡ cụ.

Phát huy vai trò NCT- còn sức, còn đóng góp cho xã hội và cũng để giáo dục con cháu lòng nhân ái, tổ tình nguyện còn lập thêm tổ cơm nấu cơm phục vụ cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với 52 người tham gia góp của, góp công- mỗi tháng dành 1 ngày nấu 300 suất cơm từ thiện.


Cụ Nguyễn Viên Khiếm luôn dành thời gian để chăm sóc, rửa vết thương miễn phí cho người bệnh.

Với tấm lòng nhân ái, cụ Nguyễn Thị Hoàng Anh- Chi hội trưởng Chi hội NCT Khóm 1 đã vận động NCT là các cựu giáo chức tặng 10 kg gạo/tháng cho 10 cụ liên tục từ năm 2013 đến cuối đời.

Còn cụ Nguyễn Viên Khiếm- Chi hội trưởng Chi hội NCT Khóm 3, bằng vốn kiến thức về y tế của mình, hơn chục năm nay, mỗi ngày cụ đi đo huyết áp, rửa vết thương, sơ cứu... hoàn toàn miễn phí. Không kể giờ giấc, hay tin có người bị tai nạn giao thông, cụ Khiếm liền xách đồ nghề tới sơ cứu. Nhiệt tình là vậy, nhưng cụ không nhận được lời cảm ơn, mà còn bị... chửi tơi tả, do khi sát trùng gây đau rát ở vết thương.

Biết ông sẵn lòng giúp đỡ người bị nạn nên có khi vào nửa đêm, mấy anh chạy xe honda ôm, chở người bị tai nạn giao thông đến trước nhà cụ Khiếm gọi í ới, rồi nói sẽ chở nạn nhân đến bệnh viện và không quên bảo: “sáng hôm sau ông nhớ... trả tiền xe”. Dù không họ hàng thân thích với người bị nạn, nhưng với cụ Khiếm những việc làm này “chỉ là chuyện nhỏ thôi, giúp được người bị nạn là mãn nguyện rồi”.

TP Vĩnh Long có 21 tổ tình nguyện chăm sóc và nuôi dưỡng NCT nghèo, cô đơn, bệnh tật. Các đơn vị làm tốt công tác này là Hội NCT Phường 3, xã Tân Hòa và Tân Hội. Hiện, Hội NCT Phường 3 được Hội NCT tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo thành lập CLB liên thế hệ chăm sóc NCT.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI