Câu chuyện nông thôn

Ô nhiễm tiếng ồn

Cập nhật, 15:15, Thứ Tư, 25/06/2014 (GMT+7)

Tiếng ồn cũng là một loại ô nhiễm, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, đời sống của bà con xung quanh. Tuy nhiên, ở nông thôn hiện nay chưa thấy cơ quan chức năng quan tâm nhiều.

Bây giờ, ở xó hóc nào cũng có dạng ô nhiễm này. Ngồi nhậu khơi khơi, hứng lên điện thoại thì chút xíu đã có nguyên giàn loa đến phục vụ ngay. Âm thanh mở hết công suất, người già nghe muốn đứng tim, lại còn chơi bất kể giờ giấc nghỉ ngơi, khuya muộn.

Còn một dạng ô nhiễm nữa là các đám tang, bây giờ bày nhiều trò rất quái dị. Âm thanh đã ồn là một lẽ, lại còn hát tuồng, múa may.

Những người lớn tuổi như Hai Lúa tui nhìn mà bắt ngượng, không biết nó xuất phát từ đâu? Tụi nhỏ càng về khuya thì hát hò càng tợn, hát nhạc giật rồi dìu nhau nhảy, khác gì đại nhạc hội. Cái này có 2 chuyện cần quan tâm là: ô nhiễm tiếng ồn và “ô nhiễm” thuần phong mỹ tục của nước ta.

Hai Lúa tui thiết nghĩ, các địa phương, ngành văn hóa, ngành môi trường nên đề ra quy định rõ ràng để căn cứ vào đó mà ngăn cấm hay xử phạt tùy theo trường hợp. Các xã nên đưa vào xét tiêu chí nông thôn mới thì hay biết mấy!

Hailua@.com