Bán đồng chăn vịt- sửa cầu đường

Cập nhật, 10:24, Thứ Năm, 26/06/2014 (GMT+7)

Cứ mỗi vụ thu hoạch lúa, các chi hội người cao tuổi (NCT) trong xã Thới Hòa (Trà Ôn) lại đứng ra vận động hội viên và nông dân bán đồng cho vịt vào ăn lúa mót. Tiền thu từ các chủ chăn vịt tính theo đầu công dành cho chi phí tu sửa cầu đường, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng.

Thấy được việc làm thiết thực của các cụ, người dân ai cũng đồng tình.

Hơn chục năm nay, sau khi gặt lúa xong, ông Đặng Văn Bẻn (ấp Ninh Hòa) lại giao đồng cho Chi hội NCT ấp hợp đồng với các chủ chăn nuôi vịt, cho vịt vào chạy đồng với giá 15.000 đ/công. Như vậy, với 50 công ruộng, ông Bẻn đã góp 1,5 triệu đồng/2 vụ lúa để tu bổ cầu, đường trong ấp.

Theo ông Lê Văn Tư- Chi hội phó Chi hội NCT ấp Ninh Hòa, đây là cách làm “chữa cháy” nhưng khá hiệu quả của chi hội. Đối với những đoạn đường bị hư hỏng, xuống cấp, chi hội vận động nhân dân, sau mỗi vụ lúa, bán đồng cho vịt ăn và dùng số tiền này để nâng cấp, sửa chữa.

Đây là cách làm “tiện cả đôi đường”, thể hiện tinh thần tự giác, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Về phía chủ ruộng, có thể tận dụng lúa bỏ trên đồng để đóng góp cho giao thông nông thôn.

Ông Nguyễn Thanh Sơn- Chi hội trưởng Chi hội NCT ấp Tường Hưng cho biết: Địa bàn ấp có nhiều cầu khỉ, xẻo liền xẻo, đường sá đi lại khó khăn. Người dân chủ yếu sống dựa vào cây lúa, kinh tế còn thiếu thốn nên việc vận động người dân bán đồng cho vịt chạy là hợp lý nhất. “Nhờ nhiều năm vận động và làm cuốn chiếu mà đến nay đã bắc được mấy chục cây cầu và nâng cấp nhiều tuyến đường giúp bà con đi thăm đồng, chở lúa được dễ dàng hơn”- ông Sơn khoe.

Hưởng ứng phong trào, cứ mỗi vụ thu hoạch lúa xong, ông Nguyễn Hữu Sứ (ấp Tường Hưng) cũng bàn giao 8 công ruộng của mình để Chi hội NCT ấp cho thuê đồng. Tuy tính theo đầu công, số tiền này không lớn, nhưng nhờ “mỗi người cùng góp chút đỉnh, mà ông cũng như nhiều địa phương không còn phải chịu cảnh lầy lội khi mỗi mùa mưa về”.

Hưởng ứng vận động của các cụ, anh Huỳnh Văn Kiệt (ấp Tường Hưng) cũng giao 11 công ruộng cho vịt chạy đồng. Không những vậy, anh còn nhiệt tình cùng các cụ đi xin bê tông cũ về lót đường, rải đá... để khắc phục tạm thời những đoạn đường xuống cấp, những con đập bị hư hỏng. Với cách làm dã chiến, tạm thời, nhưng cũng đã góp phần giúp cho người dân bảo vệ mùa màng, lưu thông và vận chuyển hàng hóa được an toàn hơn.

Anh Kiệt cho biết: “Chỗ nào bị hư thì chỉ cần hô lên một tiếng là đã có các cụ tiếp ứng. Chính vì vậy, thanh niên chúng tôi càng phải góp sức vì đây cũng đường đi chung của cả xóm, ấp”.

Nhờ vậy, từ năm 2010 đến nay, Chi hội NCT ấp Tường Hưng và nhân dân đã rải đá tuyến đường dài 1.300m, nâng cấp tuyến lộ cặp mé sông dài 300m, sửa chữa 3 cây cầu với tổng trị giá 33,3 triệu đồng. “Khi bà có thấy được việc làm thiết thực thì làm việc gì cũng trôi chảy”- ông Sơn cho biết.

Còn ông Tư thì cho rằng: Thời gian qua, có nhiều địa phương cũng đã vận động hiến tiền bán đồng như trên nhưng không hiệu quả. Bước đầu, lúc nào cũng gặp khó, nhưng bằng chính cái tâm của những người làm công tác xã hội, chi hội luôn tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên và tạo uy tín để bà con tin tưởng. Hơn nữa, đây là việc làm có ích cho xã hội, nên rồi bà con mình ai cũng đồng lòng”.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN