Câu chuyện nông thôn

Xuất khẩu tại chỗ

Cập nhật, 10:15, Thứ Tư, 26/03/2014 (GMT+7)

Thằng cháu Hai Lúa tui làm việc trên TP Hồ Chí Minh. Nó làm nghề gì không biết, hôm rồi thấy nó về quê đi lùng tìm mua… nông sản. Hỏi nó mua làm chi vậy?

Nó bảo: “Con vừa thành lập công ty hùn vốn với anh bạn người Nhật, chuyên cung cấp thực phẩm cho mấy nhà hàng Nhật”. Hỏi nó mua cái gì, nó đưa ra cái danh sách dài dằng dặc, nhưng chủ yếu là mua gạo Nhật và các thứ rau, củ, quả…

Là dân làm ruộng, Hai Lúa tui chú ý cái giá gạo. Trời ơi, nó cao muốn… đụng nóc nhà. Mấy thứ rau, củ cũng vậy. Nhưng, thằng cháu bảo rằng, phải đảm bảo theo đúng các tiêu chuẩn của họ thì cũng mắc mệt. Mình làm ăn tạo uy tín, nếu cung cấp không đúng thì có nước dẹp tiệm luôn.

Gạo Nhật trồng trên xứ mình mắc hơn nhiều lần các loại gạo trong nước. Cả mấy thứ gạo của Thái Lan, gạo Lào, gạo Đài Loan giá cũng cao. Trước tiên là giống lúa họ trồng sao cho không phải dùng các loại thuốc nông nghiệp như mình. Vừa đỡ tốn chi phí, vừa giá cao, quả là hấp dẫn.

Lại nghe thằng cháu nó bảo, gạo Nhật không đủ cung cấp, mà giá lại quá cao thì làm ruộng như Hai Lúa tui thấy buồn. Còn ngược lại, ở bên Nhật muốn ăn trái táo nội, phải chịu trả tiền mắc gấp mấy lần trái táo nhập ở nước ngoài vào. Nghe mà bắt ham.

Hailua@.com