Những chú heo đất “thần kỳ”

Cập nhật, 11:15, Thứ Sáu, 28/02/2014 (GMT+7)

Nuôi heo đất gây quỹ “Trái tim cho em” là việc làm mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc.

Những năm qua, phong trào nuôi heo đất tiết kiệm giúp trẻ em nghèo đã trở thành một trong những hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ Vĩnh Long. Không chỉ mang tính giáo dục
cao mà đây còn là hoạt động thiết thực làm theo lời Bác…

Từ “Trái tim cho em”

Tháng nào cũng vậy, đến kỳ họp lệ chi đoàn là các bạn đoàn viên xã Trường An (TP Vĩnh Long) lại tranh thủ cho chú heo đất ăn. Chỉ là số tiền nhỏ trích ra từ nguồn vốn xoay vòng hay vài ngàn đồng lẻ tiết kiệm, các bạn trẻ đã cùng nhau góp lại thành khoản tiền lớn và từ đó giúp trẻ em bị bệnh tim có được trái tim lành lặn cùng niềm tin, niềm vui sống. Những chú heo đất “thần kỳ” là vậy! Bí thư Xã Đoàn- Nguyễn Đặng Phương Khánh cho biết: Ngoài sự đóng góp hàng tháng, đoàn viên thanh niên còn thu gom giấy vụn, vỏ chai để gây quỹ thêm. “Việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn. Bởi qua đó, mỗi người được rèn luyện đức tính tiết kiệm, giúp thanh niên ý thức được trách nhiệm đối với cộng đồng.

Hàng tháng, các bạn đoàn viên Chi đoàn Văn phòng Sở LĐ-TB và XH tiết kiệm ít nhất 5.000đ để nuôi heo đất gây quỹ “Trái tim cho em”. Thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ và giúp trẻ em nghèo. Theo chị Huỳnh Thái Doanh- Chi đoàn Văn phòng Sở LĐ-TB và XH, chính vì ý nghĩa thiết thực của phong trào nên đoàn viên chi đoàn hăng hái tham gia. Mỗi người đóng góp một ít tiền để giúp đỡ các em. “Chúng tôi tin rằng những đồng tiền rất nhỏ ấy đã tiếp thêm nghị lực giúp trẻ em nghèo vượt lên số phận”- chị Doanh nói.

Với mong muốn giúp đỡ trẻ em nghèo bị bệnh tim, năm nào tuổi trẻ Đoàn khối Doanh nghiệp cũng tổ chức ngày hội mổ heo đất để gây quỹ ủng hộ. Hơn 30 chú heo đất “nặng trịch” đang chờ “mổ thịt” trong ngày hội chính là thành quả mà các bạn muốn gởi đến các em nhỏ. Cầm chú heo đất trên tay, anh Lê Nguyễn Trung Hội- Bí thư đoàn Công ty Xổ số kiến thiết cho biết: “Mỗi chú heo đất đều chứa đựng những tình cảm yêu thương và sự sẻ chia của tuổi trẻ dành cho các em. Tuy số tiền không lớn nhưng là tình thương, sự san sẻ khó khăn đối với các em”.

Từ việc nuôi heo đất, mỗi năm tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp đóng góp hàng chục triệu đồng cho Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh. Theo ông Bùi Văn Lượm- Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh: Chính sự chung tay đóng góp của đoàn viên mà các trẻ em nghèo bị bệnh tim trong tỉnh có thêm điều kiện điều trị bệnh kịp thời.

 

Đến giúp học sinh nghèo

Cứ vào đầu tuần, học sinh Trường THPT Tân Quới (Bình Tân) lại tíu tít rủ nhau cho heo đất “ăn”, góp một phần nhỏ để giúp đỡ các bạn nghèo có thêm điều kiện đến trường. Xúm xít cùng nhóm bạn nhét tiền lẻ vào heo đất, bạn Hồ Anh Thi nói: “Dù ít hay nhiều nhưng đó cũng là tình cảm tương thân tương ái của chúng em dành cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn”.

Thầy Võ Minh Hiền- Bí thư Đoàn trường cho biết: Để những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến lớp, thời gian qua, tập thể thầy và trò đã cùng nhau gây quỹ Vì bạn nghèo, Ngôi nhà tình bạn,… Từ đó, mỗi năm đã giúp hàng chục học sinh nghèo. “Tuy sự giúp đỡ ấy không thấm vào đâu nhưng đó là sự chia sẻ, là lời nhắc nhủ các em dù hoàn cảnh khó khăn đến đâu cũng không bỏ dở việc học”- thầy Hiền chia sẻ.

Tiết kiệm giúp đỡ học sinh nghèo là phong trào mang ý nghĩa thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng, nhất là trong các trường học. Tùy theo khả năng của mình mà các học sinh “góp chút ít” để giúp đỡ bạn bè. Tuần nào bạn Nguyễn Minh Khang- Trường Tiểu học Hựu Thành B (Trà Ôn)- cũng tự bớt phần ăn sáng của mình 5.000đ để cùng các bạn trong lớp chăm sóc chú heo đất dễ thương đang “ủn ỉn nằm chờ” trên bàn giáo viên chủ nhiệm. “Số tiền chúng em tiết kiệm sẽ được trường, lớp làm quỹ học bổng tặng cho các bạn nghèo”- Minh Khang bày tỏ. Là một trong những học sinh được giúp đỡ, bạn Nguyễn Trương Tính đã có thêm động lực để vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường. “Hiện tại, em sẽ cố gắng học tốt để không phụ lòng thầy cô và các bạn”- Tín nói.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY

Chỉ là số tiền nhỏ trích ra từ nguồn vốn xoay vòng hay vài ngàn đồng lẻ tiết kiệm, các bạn trẻ đã cùng nhau góp lại thành khoản tiền lớn và từ đó giúp trẻ em bị bệnh tim có được trái tim lành lặn cùng niềm tin, niềm vui sống. Những chú heo đất “thần kỳ” là vậy!