Sống đẹp theo cách của người trẻ

Cập nhật, 13:31, Thứ Sáu, 03/01/2014 (GMT+7)

Tuổi trẻ là tương lai của đất nước là tuổi của hy vọng, của ước mơ. Tuổi trẻ chỉ đến có một lần trong đời thôi, vì vậy bạn trẻ hãy dành nhiệt huyết “tuổi đôi mươi” để sống đẹp, sống có ích cho cộng đồng…


Kỷ niệm đẹp lúc đến trường.

Cùng nhau làm việc có ích

Thanh niên phải biết sống vì mọi người. Đó là phương châm hoạt động của CLB Tình nguyện xã hội TP Vĩnh Long. Tuy mới hoạt động mấy tháng nay, song thu hút trên 35 sinh viên tham gia, hầu hết “các bạn là những thanh niên có nhiệt huyết và muốn cống hiến sức trẻ cho các hoạt động xã hội”- Chủ nhiệm CLB Đào Duy Hiệp cho biết.

Ngoài thăm, tặng quà cho các gia đình có công cách mạng, giúp đỡ trẻ em khó khăn, các bạn còn thực hiện các công trình bảo vệ môi trường. Đặc biệt, khi có hoạt động xã hội nào cần giúp sức thì các bạn sẵn sàng góp công mà không nề hà cực nhọc.
 
Bởi đối với các bạn “trẻ thì phải năng động và kết nối yêu thương”. Nhớ lại chuyến thăm, tặng quà cho bà Trần Thị Ba (Phường 4), ai nấy cũng phấn khởi vì đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa. “Đó là lòng biết ơn và chúng em muốn bù đắp phần nào những mất mát của các gia đình chính sách”- bạn Ngọc Duy nói.

Với mong muốn “làm chút gì đó” cho quê hương, tổ tuần tra trật tự an toàn xã hội (xã Hựu Thành- Trà Ôn) do thanh niên quân sự và công an xã tích cực đảm nhận công việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, giúp người dân an tâm lao động sản xuất. Hàng ngày, khi mọi người đang say giấc nồng thì có những thanh niên không ngại khó thay phiên nhau tuần tra với mong muốn giữ gìn bình yên cho thôn xóm.

Và “ai cũng nhiệt huyết, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”- anh Trương Thanh Điền cho biết.

Khát khao giúp đỡ người khác bằng chính sức mình mà nhiều bạn trẻ tình nguyện về các vùng sâu, vùng xa phổ cập tin học, giúp dân làm đường, xây cầu…

Bạn Nguyễn Hoàng Phi- sinh viên Trường Đại học Cần Thơ là điển hình như thế. 2 năm qua, bạn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực ở Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang như: tặng quà cho người nghèo, tổ chức sân chơi di động, tư vấn hướng nghiệp. Vì hoạt động ý nghĩa nên kết nối thêm hơn 50 thành viên tham gia.

Phi còn nhớ rõ cảm giác xúc động dâng trào khi gặp gỡ những mảnh đời bất hạnh. Phi tâm đắc nhất là việc tổ chức gian hàng định hướng nghề nghiệp tương lai cho các em học sinh. Hầu hết các em đều rất thích thú bởi được thể hiện ước mơ trở thành bác sĩ, kỹ sư, giáo viên…

Theo Hoàng Phi, những chuyến đi thực tế giúp đỡ người nghèo mới thấy được tuổi trẻ phải cống hiến cho cộng đồng nhiều hơn.

Lan tỏa niềm vui

Làm những việc hữu ích cho xã hội, không chỉ là cho đi mà các bạn trẻ được nhận lại rất nhiều những bài học quý báu từ những việc tưởng chừng như đơn giản ấy. Những chuyến vận động giúp đỡ các gia đình chính sách, phát quà cho người nghèo… càng làm các bạn phấn đấu nhiều hơn để góp phần chia sẻ khó khăn của những mảnh đời bất hạnh.

“Làm tình nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh là việc làm hết sức ý nghĩa. Có thế san sẻ với họ dù chỉ là những việc rất nhỏ sẽ thấy mình sống ý nghĩa hơn”- bạn Duy Hiệp bày tỏ.

“Không chỉ góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân mà bạn còn được nâng cao kiến thức bằng chính việc làm cụ thể”- đó là chia sẻ của hầu hết các bạn Trường Trung cấp Y tế Vĩnh Long sau những cuộc hành trình khám chữa bệnh cho người dân nghèo.

Mỗi chuyến tình nguyện đi qua nhưng đối với các bạn tình cảm nồng ấm của người dân chất phác, sự ấm áp tinh thần bè bạn vẫn còn lưu giữ mãi. “Và đó là động lực để các bạn trẻ tiếp nối hành trình khám chữa bệnh miễn phí cho bà con”- Thu Yến cho biết.

Giúp đỡ người khác mà không đòi hỏi gì, anh Trương Văn Chọn (Thuận An- TX Bình Minh) đã truyền đạt kinh nghiệm làm ăn hiệu quả của mình cho nhiều thanh niên có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Không chỉ vậy, anh còn đề nghị Trung ương Đoàn hỗ trợ vốn với trên 110 triệu đồng để giúp đỡ những thanh niên khó khăn.
 
Chính anh cũng khởi xướng thành lập CLB thanh niên sản xuất giỏi ở địa phương để từng bước nâng cao đời sống kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn ngày càng phát triển. Theo chàng thanh niên ấy “được làm những việc có ích thì vui lắm”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY