Còn 5 - 6 cơn bão ảnh hưởng đến nước ta trong năm nay

Cập nhật, 06:26, Chủ Nhật, 21/04/2013 (GMT+7)

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, những tháng tiếp theo năm 2013, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông khoảng 11 đến 13 cơn, ở mức cao hơn một ít so với trung bình nhiều năm (TBNN). Trong đó, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng từ 5 đến 6 cơn, ở mức xấp xỉ TBNN.

Ảnh minh họa. (Nguồn: baohaiquan.vn)

Ông Lê Thanh Hải cho biết, trong mùa mưa bão, nền nhiệt độ phổ biến trên phạm vi toàn quốc đầu mùa ở mức xấp xỉ với giá trị TBNN, giữa và cuối mùa ở mức cao hơn một ít so với TBNN cùng thời kỳ. Nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xuất hiện sớm, tuy nhiên cường độ và mức độ không quá gay gắt.

Tại Bắc Bộ, các đợt mưa lớn sẽ tập trung vào các tháng từ 5 đến 7-2013. Tuy nhiên, tại Trung Bộ, thời đoạn từ tháng 5 đến tháng 8 lượng mưa so với TBNN vẫn còn ở mức thấp, do vậy tình trạng khô hạn tại khu vực này đến khoảng cuối tháng 8-2013 mới dần được cải thiện.

Còn ở Nam Bộ và Tây Nguyên có khả năng mùa mưa đến sớm hơn so với bình thường (khoảng cuối tháng 4 và đầu tháng 5-2013). Tình trạng thiếu mưa và khô hạn tại Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng đến cuối tháng 4 và đầu tháng 5-2013 sẽ dần được cải thiện.

Ông Hải cũng cho biết, đỉnh lũ năm 2013 trên các sông Bắc Bộ có khả năng xuất hiện đúng với quy luật chung (xuất hiện vào khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8) và có khả năng tương đương với đỉnh lũ năm 2012.

Trên các sông suối nhỏ, ở miền núi phía Bắc cần đề phòng đỉnh lũ có nơi vượt mức báo động 3. Ở các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Ninh Thuận, tình trạng thiếu nước, khô hạn tiếp tục xảy ra trên diện rộng và kéo dài đến cuối tháng 8-2013. Xâm nhập mặn tiếp tục lấn sâu vào vùng cửa sông, ven biển.

Mùa lũ năm 2013 trên các sông ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng xuất hiện sớm hơn TBNN. Đỉnh lũ năm 2013 trên hầu hết các sông đền cao hơn đỉnh lũ năm 2012. Cần đề phòng lũ lớn có thể xảy ra trên một số sông suối nhỏ. Tương tự, tại Nam Bộ, tình hình khô hạn còn tiếp tục xảy ra và có xu hướng mở rộng ở Đồng bằng sông Cửu Long.
 
Xâm nhập mặn sâu vào nội đồng sẽ nghiêm trọng hơn và có khả năng kéo dài tới đầu tháng 5/2013. Đỉnh lũ trên sông Tiền tại Tân Châu và sông Hậu tại Châu Đốc có khả năng ở mức xấp xỉ báo động 3, cao hơn năm 2012 và ở mức TBNN.

Thời gian xuất hiện đỉnh lũ cao nhất năm 2013, trên các sông chính ở Thanh Hóa, Bình Thuận vào tháng 8, 9; trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Bình và Tây Nguyên vào tháng 9,10, các sông từ Quảng Trị đến Ninh Thuận vào tháng 10, 11 và trên sông Tiền, sông Hậu vào cuối tháng 9, đầu tháng 10.

Cũng theo ông Lê Thanh Hải, bên cạnh áp thấp nhiệt đới, mưa đá xảy ra trong thời gian qua, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã phải đối mặt với nắng nóng gay gắt. Nó như lời cảnh báo cho diễn biến phức tạp của thiên tai trong những tháng còn lại của năm 2013.

Vì thế, các địa phương và người dân cần chủ động đề phòng bão mạnh, lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt tại các khu vực miền núi thuộc Bắc Bộ và Tây Nguyên. Ngay từ bây giờ, điều mà chúng ta cần quan tâm hàng đầu là vấn đề hạn hán đã lan tỏa trên diện rộng, gây thiếu nước, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và vụ mùa./.

Theo ĐCSVN