Viếng cán bộ công chức: Không được mang vòng hoa

Cập nhật, 07:04, Thứ Bảy, 22/12/2012 (GMT+7)

Theo Nghị định 105/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định, khi tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức, các đoàn viếng không mang vòng hoa mà chỉ mang băng vải đen ghi dòng chữ trắng: "Kính viếng"...


Theo Nghị định, việc tổ chức lễ tang đối với người từ trần, thể hiện sự trân trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, cơ quan, đơn vị đối với công lao, cống hiến của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình làm việc, hoạt động cách mạng, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Việc tổ chức lễ tang đối với người từ trần phải trang trọng, văn minh, kế thừa nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, tiết kiệm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước, của từng vùng. Hạn chế, từng bước loại bỏ những tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan, phô trương, lãng phí. Khuyến khích tổ chức an táng theo các hình thức hỏa táng, điện táng tại quê hương.

Các đoàn đến viếng không mang vòng hoa

Nghị định quy định 4 hình thức lễ tang bao gồm Lễ Quốc tang; Lễ tang cấp Nhà nước; Lễ tang Cấp cao và Lễ tang Cán bộ, công chức, viên chức.

Đối với lễ tang cán bộ, công chức, viên chức, Ban tổ chức lễ tang chuẩn bị 2 vòng hoa của cơ quan chủ quản và gia đình đặt cố định hai bên bàn thờ. Nòoài ra, Ban tổ chức Lễ tang chuẩn bị 5 vòng hoa luân chuyển. Trong thông báo tin buồn cần ghi: Các đoàn đến viếng không mang vòng hoa, chỉ mang băng vải đen, có kích thước 1,2m x 0,2m, ghi dòng chữ trắng: "Kính viếng", dưới có dòng chữ nhỏ ghi tên cơ quan, tổ chức, cá nhân để gắn vào vòng hoa do Ban Tổ chức lễ tang chuẩn bị.

Về lễ viếng, tùy theo điều kiện tại nhà tang lễ hoặc tại gia đình để có hình thức tổ chức lễ tang phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương, tôn giáo và hoàn cảnh gia đình của người từ trần.

Trong thời gian tổ chức lễ viếng tại gia đình không cử nhạc tang trước 6 giờ sáng và 22 giờ đêm; âm thanh bảo đảm không vượt quá độ ồn cho phép theo quy định; không sử dụng các nhạc khúc không phù hợp trong lễ tang.

Không để ô cửa có lắp kính trên nắp quan tài
 

Nghị định cũng quy định: Lễ viếng tổ chức tại nhà tang lễ, Lễ đưa tang và Lễ an táng thực hiện trong cùng một ngày (trừ Lễ Quốc tang).

Trường hợp tổ chức lễ viếng tại gia đình thì tùy theo phong tục địa phương và gia đình, thi hài người từ trần phải được khâm liệm vào linh cữu và bảo đảm vệ sinh, nhất là đối với người có bệnh lây nhiễm. Linh cữu được để không quá 48 giờ, kể từ khi khâm liệm đến khi tổ chức Lễ an táng.

Linh cữu người từ trần quàn tại nhà tang lễ hoặc tại gia đình không để ô cửa có lắp kính trên nắp quan tài.

Không rắc vàng mã và các loại tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành và ngoại tệ trong quá trình đưa tang từ nhà tang lễ hoặc gia đình đến nơi an táng; không đốt đồ mã tại nơi an táng.

Phong tục mang vòng hoa đến viếng các đám tang được cho là rất lãng phí bởi mỗi vòng hoa đều có giá từ vài chục đến vài trăm, thậm chí vài triệu đồng. Ngoài ra, các vòng hoa sau khi viếng lại phải mang đi tiêu hủy gây ô nhiễm môi trường.

Hồi tháng 9 vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã ra quy định yêu cầu các cơ quan, đoàn thể, cán bộ công chức không mang vòng hoa khi đi viếng đám tang để thực hiện nếp sống văn minh.

Theo VnMedia