Đưa vào vận hành hệ thống quan trắc cầu Cần Thơ

Cập nhật, 07:15, Thứ Bảy, 22/12/2012 (GMT+7)


Ông Dương Tuấn Minh đang thuyết minh về tiện ích Hệ thống quan trắc cầu Cần Thơ. (Ảnh: Khánh Linh/Vietnam+)

Ngày 21/12, tại Phòng điều hành số 5 cầu Cần Thơ đã diễn ra buổi lễ khánh thành đưa vào vận hành hệ thống quan trắc cầu Cần Thơ.

Đến dự buổi lễ có đông đảo quan chức, kỹ sư tư vấn Nhật Bản, Việt nam, đại diện Ban quản lý cầu Cần Thơ, cơ quan hợp tác Nhật Bản JICA, Tổng Công ty Đầu tư phát triển & Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM), Công ty NTT Data (Nhật Bản) và lãnh đạo hai tỉnh Cần Thơ-Vĩnh Long tham dự.

Hệ thống quan trắc cầu Cần Thơ được đưa vào vận hành sau năm tháng thi công. Đây là hệ thống quan trắc cầu dây văng lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam với tổng kinh phí gần 82 tỷ yen vốn vay ODA thông qua cơ quan hợp tác Nhật Bản JICA.

Công trình do Tổng Công ty Đầu tư phát triển & Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) làm chủ đầu tư và Công ty NTT Data (Nhật Bản) thi công.

Việc lấp đặt hệ thống quan trắc cho cầu dây văng như cầu Cần Thơ là cần thiết và cấp bách nhằm phục vụ việc quản lý, duy tu bảo trì , theo dõi “ sức khỏe” của cầu Cần Thơ đảm bảo tuổi thọ bền vững cho công trình.

Hệ thống quan trắc bao gồm các thiết bị đo, sensor, các trạm GPS, các camera cho phép thu thập các số liệu về tình trạng làm việc của kết cấu thân cầu, các số liệu chuyển vị, số liệu về điều kiện khí hậu (tốc độ gió, nhiệt độ, lượng mưa) và hiện trạng giao thông trên cầu…

Các số liệu quan trắc trên sẽ được truyền tín hiệu và hiện thị kết quả trên ba màn hình lớn tại trạm quan sát cho phép Ban quản lý - điều hành phát hiện kịp thời các biểu hiện bất thường về “sức khỏe” của cầu Cần Thơ để đưa ra những cảnh báo rũi ro có thể xảy ra từ đó đề xuất giải pháp xử lý phù hợp.

Các số liệu thu thập sau đó còn được lưu giữ nhằm phục vụ các thống kê, đánh giá khi cần thiết để đúc rút kinh nghiệm cho công tác thiết kế thi công các trạm quan trắc cho các cầu dây văng khác của Việt Nam trong tương lai.

Phát biểu tại buổi lễ Khánh thành, ông Dương Tuấn Minh đại diện Cửu Long CIPM đơn vị chủ đầu tư đã chúc mừng Nhà thầu Công ty NTT Data trong thời gian ngắn đã hoàn thành công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn.

Đại diện nhà đầu tư cũng đồng thời nhắc nhở đội ngũ các kỹ sư, công nhân của đơn vị được giao quản lý vận hành Hệ thống quan trắc cầu Cần Thơ cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm và tầm quan trọng của công tác được giao, sớm tiếp cận thuần thục việc vận hành và xử lý các tình huống, hướng tới nâng cao trình độ đủ khả năng đánh giá phân tích số liệu, chẩn đoán những nguy cơ có thể xảy ra làm ảnh hưởng tuồi thọ công trình.

Khi đưa vào vận hành, Hệ thống quan trắc CCT cần có sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị có liên quan để công trình luôn được vận hành khai thác hiệu quả an toàn và bền vững./.

Theo Vietnam+