Lộc Hòa hướng đến mục tiêu nông thôn mới

Cập nhật, 13:24, Thứ Tư, 27/06/2012 (GMT+7)


Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ được Hợp tác xã Đồng Tiến tạo việc làm và
tăng thu nhập cho lao động nông thôn.
 

Tuy không là xã điểm nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lộc Hòa cũng đang tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” để từng bước nâng cao đời sống người dân và phấn đấu đạt ít nhất 10 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2015 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Thực hiện tiêu chí giảm hộ nghèo

Theo BCĐ Xây dựng NTM xã, qua khảo sát của huyện, đến đầu năm 2012, Lộc Hòa đã đạt được 6 tiêu chí xã NTM: thủy lợi, bưu điện, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục và y tế. Đây là nền tảng ban đầu của quá trình hơn 10 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” theo Chỉ thị 01 của Tỉnh ủy để nhân dân xã Lộc Hòa tiếp tục thực hiện đạt các tiêu chí xã NTM vào năm 2020.

Ông Phan Văn Liêm- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, năm 2012 Lộc Hòa tiếp tục phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí: 11 (giảm hộ nghèo) và 19 (quốc phòng- an ninh). Để thực hiện đạt các tiêu chí đề ra trong năm 2012, xã đang kết hợp Trung tâm Dạy nghề huyện mở các lớp đào tạo nghề nông thôn, 25 học viên là những lao động thạo nghề trên lĩnh vực xây dựng hiện đang theo học lớp này nhằm hợp thức hóa bằng cấp nghề để dễ hành nghề hoặc xin việc làm tại các doanh nghiệp xây dựng, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống gia đình. Xã cũng đang có kế hoạch mở lớp tin học để nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực cho nhiều bạn trẻ, đoàn viên thanh niên có nhu cầu, tạo thuận lợi cho các thanh niên tìm việc làm. Các hội đoàn thể đang tích cực rà soát những đối tượng nghèo có khả năng để hỗ trợ họ vay được vốn phát triển kinh tế hộ gia đình. Hiện nay xã Lộc Hòa đã có các dự án xóa nghèo và giải quyết việc làm, xây dựng nhà ở,… được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 7,5 tỷ đồng. Trong đó phần lớn, hộ gia đình nghèo vay phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp, gia công các mặt hàng thủ công mỹ nghệ do Hợp tác xã Đồng Tiến đảm trách.

Ông Lê Việt Xuân- Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Đồng Tiến cho biết, riêng việc gia công kết thảm yếm dừa và một số sản phẩm khác đã có trên 300 lao động nông thôn nhận sản phẩm về làm tại nhà. Việc làm này góp phần tăng thu nhập cho mỗi lao động từ 1 đến hơn 2 triệu đồng trở lên/tháng, tùy theo mùa vụ và khả năng tay nghề của từng người. Không chỉ có lao động trong ấp Phước Long, Phước Thạnh mà các ấp Phước Tân, Phước Bình và cả bà con ngoài xã cũng tìm đến nhận hàng về gia công tại nhà, góp phần tăng thu nhập cho gia đình và nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững.


Đa dạng các sản phẩm từ cây dừa đã giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững.

Phó Chủ tịch Phan Văn Liêm lạc quan, việc phấn đấu giảm hộ nghèo và đạt tiêu chí về hộ nghèo trong năm 2012 sẽ là hiện thực, bởi toàn xã hiện chỉ còn 138 hộ nghèo, chiếm 6,25%, với khả năng nguồn vốn huy động và thực tế việc làm tại địa phương thì người nghèo trên địa bàn xã có điều kiện để thoát nghèo bền vững.

Còn những lợi thế cần khai thác

Ông Trần Bá Triều- Chủ tịch UBND xã cũng như BCĐ Xây dựng NTM xã nhận định, Lộc Hòa đang có nhiều thuận lợi so với một số xã trong huyện Long Hồ như bộ máy quản lý xây dựng NTM được tập huấn; đề án NTM và các danh mục công trình xây dựng cơ bản được huyện phê duyệt. Tiêu chí về quốc phòng- an ninh cũng được các cấp quan tâm đề ra nhiều giải pháp giúp địa phương xây dựng đạt chuẩn trong năm 2012 này. Đặc biệt, Lộc Hòa có lợi thế riêng là địa bàn nằm “sát nách” Khu công nghiệp Hòa Phú của tỉnh, hơn 17 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và cả ngoài nước đang đầu tư sản xuất kinh doanh tại đây, lại gần Trường Đại học Cửu Long, Trường Trung cấp Nghề của tỉnh. Đó là những điều kiện vô cùng thuận lợi, đã và đang tạo ra nhiều cơ hội và việc làm cho lao động tại địa phương. Việc đưa tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp xuống còn 35% cũng sẽ gặp nhiều thuận lợi trong vài năm tới.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT