Báo chí Vĩnh Long: 20 năm đồng hành cùng bước phát triển của tỉnh nhà

Cập nhật, 15:53, Thứ Năm, 26/04/2012 (GMT+7)

Cùng với tiến trình xây dựng và phát triển của tỉnh Vĩnh Long, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh các cơ quan báo trong tỉnh đã không ngừng phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh trên địa bàn tỉnh.

Báo Vĩnh Long- Phát triển gấp 5 lần

Năm 1992, sau khi Báo Cửu Long được chia tách thành Báo Vĩnh Long và Báo Trà Vinh, Báo Vĩnh Long hoạt động trong điều kiện rất thiếu về phương tiện, trang thiết bị đến lực lượng cán bộ, phóng viên. Xác định nhiệm vụ là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền là diễn đàn của nhân dân trong tỉnh, Báo Vĩnh Long càng nâng cao trách nhiệm, tích cực thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và việc tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền các địa phương.

20 năm qua, từ phát hành mỗi tuần 1 số báo, rồi tăng dần lên 2- 3 số, rồi 4 số và có thêm báo mạng điện tử năm 2011, Báo Vĩnh Long tăng kỳ phát hành lên 5 số báo/tuần. Không chỉ số kỳ báo phát hành liên tục, cập nhật thông tin nhanh chóng và kịp thời, Báo Vĩnh Long còn không ngừng cải tiến về quy trình kỹ thuật tin học hóa vào khâu nhập dữ liệu, chế bản tại tòa soạn,… Do đó, thời gian từ khâu phóng viên nộp tin, bài cho ban biên tập đến khi phát hành báo chỉ trong 22 giờ; thời gian phát hành báo cũng rút ngắn hơn, hầu hết các xã, phường ở các huyện đều có báo trong buổi sáng hoặc trong ngày. Báo Vĩnh Long đã phát hành đến 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Để thực hiện được điều này trong điều kiện biên chế không tăng, tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên (CB-PV-NV) đã làm việc với cường độ lao động gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần trước đó. Về nội dung, hình thức, trang báo đã được cải tiến liên tục. Nội dung tin, bài ngày càng được chọn lọc và sát cuộc sống hơn. Thông tin đa dạng, nhiều chiều, thể hiện được vai trò là tiếng nói của Đảng bộ, đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành và nhân dân; đồng thời phản ánh được một phần tâm tư, nguyện vọng của người dân đến với các cấp ủy Đảng, chính quyền.

Ông Lê Quang Nhường, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Cổ phần Sài Gòn (SCB)- đơn vị tài trợ chính chương trình “Tiếp sức thương binh”, trao tiền hỗ trợ hàng tháng cho các thương binh.

Từ những năm 2000 đến nay, ngoài nhiệm vụ chính trị, Báo Vĩnh Long còn quan tâm đến công tác xã hội- từ thiện. Bên cạnh mở chuyên mục kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng đối với những hoàn cảnh khó khăn, Báo Vĩnh Long còn trực tiếp tham gia vận động các đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, xây nhà tình thương cho hộ nghèo, đặc biệt thông qua chương trình “Tiếp sức thương binh”, Báo Vĩnh Long đã vận động được 16 lượt đơn vị hỗ trợ đời sống 191 lượt thương binh nặng có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 720 triệu đồng.

Với những nỗ lực nói trên, so với đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, những năm gần đây số lượng báo in phát hành tăng gấp 3 lần ngoài ra hàng ngày bình quân còn có 25.000 lượt truy cập vinhlong online của bạn đọc mạng. Và có thể nói, dù trong hoàn cảnh có nhiều yếu tố khách quan tác động ảnh hưởng đến phát hành báo in, nhưng Báo Vĩnh Long vẫn đứng vững trên thị trường và giữ vững được số lượng phát hành hàng ngày chứng tỏ uy tín của Báo Vĩnh Long đối với bạn đọc. Từ một đơn vị hoàn toàn được ngân sách nhà nước bao cấp về tài chính, nay Báo Vĩnh Long đã tự chủ từ 35- 40% kinh phí. Với 5 kỳ báo phát hành trong tuần, Báo Vĩnh Long đã đảm nhận vai trò là một trong những kênh thông tin chính của tỉnh đối với cấp ủy Đảng, với chính quyền cơ sở và bạn đọc.

Đài PT-TH Vĩnh Long: Mang niềm vui đến với mọi nhà

Tháng 12/1992, truyền hình Vĩnh Long chính thức được phát sóng. Từ một đơn vị chuyên làm báo nói, từ đây Đài Phát thanh Vĩnh Long thực hiện thêm nhiệm vụ làm báo hình. Đài Phát thanh Vĩnh Long được đổi thành tên gọi Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Vĩnh Long. Bấy giờ, công suất máy phát sóng chỉ có 250 Mhz. Tuy bước đầu gặp phải không ít khó khăn bởi công việc mới, trang thiết bị thiếu… nhưng tập thể CB-PV-NV của Đài đã bắt tay vào nhiệm vụ mới với lòng yêu nghề, đã không ngừng học tập nâng cao nghiệp vụ và phát huy tính năng động, sáng tạo nên các chương trình phát thanh, đặc biệt là chương trình truyền hình đã nhanh chóng được đông đảo bạn nghe và xem đài trong và ngoài tỉnh tiếp nhận.

Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long đã xây dựng và phát sóng 7 chương trình từ thiện nhân đạo thiết thực, mang tính nhân văn, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội.


Năm 1994, PT-TH Vĩnh Long được phép nâng cấp máy phát hình trên kênh 31 UHF. Năm 2000, tiếp tục trang bị máy phát hình công suất 10kW x2 và xây dựng ăng-ten tự đứng cao 150m nâng mức phủ sóng truyền hình ra toàn khu vực ĐBSCL và một số tỉnh miền Đông Nam Bộ. Chương trình truyền hình đã được phát trên 2 kênh 31 UHF và kênh 8 VHF 24/24 giờ/ngày; sóng phát thanh được phát trên 2 kênh AM và FM, kênh FM phát 24/24 giờ/ngày và luôn chiếm được thị phần khán giả cao.

Năm 2000, Đài PT- TH Vĩnh Long được UBND tỉnh Vĩnh Long chọn làm một trong những đơn vị thí điểm thực hiện tự chủ tài chính, tự cân đối thu chi. Đối với một cơ quan báo chí, hoạt động trong cơ chế thị trường, điều này quả là một thử thách lớn đối với Đài PT-TH Vĩnh Long, song không chỉ hoàn thành nhiệm vụ, tự chủ hoàn toàn kinh phí hoạt động, hàng năm Đài PT-TH Vĩnh Long còn nộp vào ngân sách từ hàng chục tỷ, rồi đến hàng trăm tỷ đồng. Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và yêu cầu của khán- thính giả, Đài PT-TH Vĩnh Long đã chủ động đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn nên chất lượng kỹ thuật lẫn nội dung, hình thức thể hiện đều không ngừng được nâng cao, đa dạng và phong phú.

Năm 2007, Đài chính thức đưa vào hoạt động trang thông tin điện tử, góp phần cho công tác tuyên truyền nhanh chóng và phục vụ nhiều đối tượng độc giả trong và ngoài nước. Mỗi ngày có khoảng 60.000 bạn đọc truy cập trang tin điện tử của Đài, trong đó có khoảng 30% bạn đọc ở nước ngoài.

Trung tâm Truyền hình cáp Vĩnh Long tuy mới hoạt động từ năm 2008 với 64 kênh đang phát sóng, Truyền hình cáp Vĩnh Long đã đáp ứng ngày càng cao yêu cầu thông tin, giải trí của bạn xem đài.

Ngoài ra, Đài PT-TH Vĩnh Long còn xác định một hướng đi mới đó là công tác xã hội từ thiện. Hiện Đài có 7 chương trình từ thiện kêu gọi sự trợ giúp từ cộng đồng nhiều đối tượng đang có hoàn cảnh khó khăn như: Địa chỉ nhân đạo, Thắp sáng niềm tin, Chắp cánh ước mơ, Trái tim nhân ái, Thần tài gõ cửa, Cùng vượt lên chính mình, Chuyến xe nhân ái. Năm 2011, tổng số tiền vận động và trợ giúp cho đối tượng của các chương trình này trên 25 tỷ đồng.

20 năm qua, một chặng đường nhiều thử thách đối với những người làm báo tỉnh nhà và trong xu thế hội nhập và phát triển… báo chí Vĩnh Long đã không ngừng cải tiến, có cả những bước đột phá để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị, không chỉ đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của đời sống xã hội, mà còn góp phần định hướng dư luận xã hội. Báo chí Vĩnh Long đã và đang tích cực góp phần thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nền quốc phòng- an ninh tỉnh nhà và tiến trình công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước.

Bài, ảnh: HỒNG THƯ

(Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long)