Tiểu phẩm

Vợ oai hơn sếp!

Cập nhật, 10:35, Chủ Nhật, 09/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Nhân kỷ niệm 67 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2021), mời các bạn hãy đọc Tiểu phẩm “Vợ oai hơn sếp” để biết rõ hơn tình tiết tại sao Tướng Đờ Cát (De Castries) chịu đầu hàng Việt Minh nhé!

Chúng tôi được sếp mời đi nhậu và sếp ra lệnh:

- Bữa nay phải nhậu tới bến, không say không về. Đứa nào bỏ về giữa chừng, tao sẽ gạch đít, không cho lên chức đấy nhé!

Chúng tôi đều hứa với sếp là sẽ chiến đấu đến cùng, không bỏ cuộc giữa chừng. Tiệc rượu đang đến lúc cao trào, người tửu lượng ít đã nôn mửa nhưng vẫn cố gắng ngồi lại, không dám ra về. Tôi cũng đã thấm mệt nhưng cố gắng ngồi lại.

Bỗng chuông điện thoại của tôi reo vang, mở ra thì nghe tiếng vợ gọi về gấp. Tôi tái mặt vội xin phép sếp để về gấp. Sếp tôi nói:

- Tao biết mày bị vợ kêu về, nhưng tao đã ra lệnh rồi, quân lệnh như sơn đấy nhé. Nếu mày kể được chuyện vợ oai hơn sếp thì tao cho mày về.

Tôi liền kể ngay chuyện về tướng Đờ Cát:

- “Những ngày cuối cùng ở mặt trận Điện Biên Phủ, Việt Minh tấn công ồ ạt, Điện Biên Phủ sắp thất thủ. Tướng Na-va (H.Navarre) lệnh cho Tướng Đờ Cát phải tử thủ và phải tự sát chớ không để Việt Minh bắt làm tù binh.

Nếu được như vậy, nước Pháp sẽ phong Đờ Cát làm anh hùng. Đờ Cát đã hứa với Na-va là sẽ chiến đấu tới cùng và sẽ tự sát chớ không để lọt vào tay Việt Minh.

Thế nhưng sau đó, Đờ Cát điện về vĩnh biệt vợ thì vợ bảo rằng anh phải sống, phải về với vợ con. Đờ Cát đã nghe lời vợ, kéo cờ trắng đầu hàng Việt Minh để bảo toàn sinh mạng. Thưa sếp, vậy có phải là vợ oai hơn sếp không?”

Sếp tôi bảo:

- Đúng là vợ oai hơn sếp! Thôi mày về với vợ đi!

TRUNG NGÔN