Kết nối phố

Đô thị thông minh ở tầng "giàn nhạc giao hưởng"

Cập nhật, 12:08, Thứ Tư, 03/06/2020 (GMT+7)

Trên thế giới có rất nhiều định nghĩa về khái niệm đô thị thông minh (ĐTTM). Do đó, có vô số giải pháp về ĐTTM. Tuy nhiên, TS. KTS. Phó Đức Tùng cho hay, có thể phân ra 3 cấp độ của giải pháp. Theo đó, thấp nhất là công cụ- giải pháp công nghệ nhằm giải quyết những tình huống trong đời sống đô thị một cách thông minh. 

Mức cao hơn gọi là những giải pháp nhằm tạo ra các công dân thông minh. Những người công dân thông minh biết cách sử dụng những lợi thế của 4.0 để phát huy bản thân và đủ khôn ngoan để “đề kháng” trước những nguy hại mà hệ thống này có thể gây ra.

Mức cao nhất là những giải pháp nhằm tạo ra cộng đồng thông minh. Những giải pháp này có thể được ví như một “giàn nhạc giao hưởng”, mà tất cả các thành viên đều đóng góp vào một tổng hòa tốt đẹp. Thật ra, chỉ khi nào đạt tới tầng này mới có một ĐTTM thực sự.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển ĐTTM bền vững Việt Nam giai đoạn 2018- 2025 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, từ năm 2020 xây dựng nền tảng cơ sở pháp lý, chuẩn bị đầu tư triển khai thí điểm. Đến 2025, thực hiện giai đoạn 1 thí điểm phát triển ĐTTM.

Đến 2030, hoàn thành thí điểm giai đoạn 1, từng bước triển khai nhân rộng, hình thành mạng lưới liên kết các ĐTTM, có khả năng lan tỏa. Cụ thể, hình thành các chuỗi ĐTTM khu vực phía Bắc, miền Trung, phía Nam và ĐBSCL.

Bắt nhịp cùng đô thị cả nước, ngay từ đầu năm 2020, Vĩnh Long đã khai trương, vận hành thí điểm Trung tâm Điều hành ĐTTM và là tỉnh đầu tiên của miền Nam khai trương vận hành ĐTTM. Theo đó, kỳ vọng tiến trình phát triển ĐTTM của tỉnh nhanh chóng vượt qua các khó khăn ban đầu để bắt nhịp, bứt phá lên tầng cao nhất như TS. KTS. Phó Đức Tùng đã nói.

SÔNG HẬU