Nhẹ nhàng và đáng yêu hơn!

Cập nhật, 13:14, Thứ Bảy, 05/10/2019 (GMT+7)

Khi càng lớn nỗi lo càng chồng chất với công việc, gia đình, cuộc sống. Một mớ rối rắm, rối như mớ tơ vò. Vì một lý do đơn giản, khi ta lớn lại được biết nhiều chuyện của cuộc đời, với những nỗi lo gần, những chuyện lo xa, với những điều chưa xảy ra mà lại rảnh nghĩ ngợi lung tung.

Nhưng cuộc sống đã là vậy, nhắn nhủ với mình rằng, cứ nhẹ nhàng rồi những chỗ rối sẽ được gỡ. Đừng vội vã. Tơ thêm rối.

Đôi khi phải tạm gác lại chuyện phiền, tặng mình những giây phút riêng. Để cảm nhận những nét đẹp giản dị quanh quanh với bao lãng mạn hiển hiện trong cuộc sống đời thường này.

Đừng xem thường những nét đẹp giản dị ấy nhé. Nó có sức mạnh rất lớn, động lực giúp người yêu người, yêu cuộc sống hiện tại hơn.

Nếu bạn không tin bạn hãy thử nhé! Nét đẹp giản dị muôn hình vạn trạng làm nên bức tranh tươi đẹp trong cuộc sống ngay bên cạnh ta, ngay trước mắt ta chứ có cần chi đi tìm nơi xa tít.

Chẳng như, hàng ngày, tôi không chạy con đường nhựa lớn đến cơ quan mà tặng mình những giây phút mát mẻ dưới hàng cây của con hẻm nhỏ. Vì nó có nét quê, có sự yên bình.

Trên đoạn đường, hai bên bờ những bông hoa dại quen đường đua nhau nở. Những cây dại nương tựa nhau sống, cùng nở hoa tươi sắc. Những cánh hoa mỏng manh nhưng rất quyến rũ, thu hút ánh nhìn và làm lay động tâm hồn của không biết bao người khi đi qua lối nhỏ này.

Gợi cho người xa nhà cảm giác xao xuyến, bâng khuâng. Cho người chút bình yên trong tâm hồn với những ký ức thuở bé thơ, để thấy yêu đời, yêu quê hương hơn.

Nay dừng xe lại và dành khoảng thời gian vài mươi phút để tặng riêng mình với hoa. Cầm chiếc máy ảnh ngồi cạnh những bông hoa dại để thưởng thức vẻ đẹp dịu dàng, dân dã và lưu lại những nét đẹp giản dị ấy.

Những bông hoa tím biếc của hoa dại cánh mỏng nhỏ bám vào chiếc cành cứ đưa ra dài ơi là dài, trông rất ngộ nghĩnh và dễ thương.

Những bông hoa xuất hiện trong những chuyện tình đẹp nhẹ nhàng và lãng mạn hay những câu tình thơ: “Ngày ấy anh tặng em nhành hoa dại/ Mình nói hoa đẹp như một đóa hồng/ Chỉ có anh và em nhìn thấy/ Hương sắc hoa nơi ven đường”…

Những bông hoa dại mang nét đẹp dân dã, mời cùng tôi chiêm ngưỡng nhé.
Những bông hoa dại mang nét đẹp dân dã, mời cùng tôi chiêm ngưỡng nhé.

Những bông hoa dại không hẹn mà nở làm đẹp cả đoạn đường vậy hà. Tôi chộp được tới năm, sáu loài hoa dại đang thời, đang phô sắc đẹp trước tôi. Đằng kia, những cây nhỏ nhắn, với lá hình trứng, ba cạnh mép có răng cưa tròn, hai mặt có lông.

Dân gian gọi với tên kỳ ghê- cây cỏ cứt heo. Vì cây có mùi hôi khó chịu, nhưng có nhiều công dụng lắm à. Hồi ở quê thường thấy mấy chị hái cây tươi về nấu nước gội đầu, giúp trơn tóc. Chú tôi bị viêm xoang hay ra hái lá rửa sạch rồi nấu nước xông.

Nhưng khi nở hoa với những bông hoa màu tím, xanh rất đẹp nên được người gọi với tên hoa ngũ sắc. Xót cho những bông hoa nhỏ mỏng nằm ven đường không được yêu chiều, nâng niu.

Có se sua gì đâu, rất đổi giản dị. Cuộc sống thế giúp người yêu người hơn, yêu đời hơn. Cuộc sống đáng yêu hơn khi trái tim đập chậm lại với những nét đẹp dịu dàng và bình dị giữa ồn ào phố thị.

Rồi cùng bạn nhâm nhi ly cà phê, kể những chuyện vui để nụ cười được nở. Không để lòng dậy sóng bởi những chuyện phiền não, không giận dỗi thêm nặng lòng.

Thầm nghĩ, cuộc sống cũng như ly cà phê phin trước mặt vậy. Cứ để những giọt cà phê phin cứ nhẹ nhàng rơi, đừng vội vã ta sẽ có ly cà phê thơm ngon. Còn vội vã thì ngược lại. Và ly cà phê bao giờ cũng cho ta cảm nhận được vị đắng trước và vị ngọt thơm sau.

Nỗi đắng cay nào rồi cũng sẽ qua, rồi niềm vui sẽ đến. Đâu có cơn mưa lạnh cứ mãi tạt vào mặt người mà không dứt hạt.

Đừng để lòng ta phiền quá nhiều chuyện, cứ sống giản dị để cuộc sống ta nhẹ nhàng và đáng yêu hơn.

Bài, ảnh: MAI KHA