Cái Vồn- nâng chất phường văn minh đô thị

Cập nhật, 11:56, Thứ Tư, 03/07/2019 (GMT+7)

Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, góp phần đưa thị xã đạt đô thị loại III vào năm 2020, Bí thư Đảng ủy phường Cái Vồn Nguyễn Thanh Cần cho hay, phường nỗ lực giữ vững và nâng chất phường văn minh đô thị.

Chị Nguyễn Thị Bé Cưng chăm sóc bông hoa trước hàng rào nhà.
Chị Nguyễn Thị Bé Cưng chăm sóc bông hoa trước hàng rào nhà.

Xây dựng khóm kiểu mẫu

Thăm Khóm 5 (phường Cái Vồn), chúng tôi khá ấn tượng với diện mạo khang trang, xanh- sạch- đẹp của khóm so trước kia. Tưới kiểng trước nhà, chị Nguyễn Thị Ngập (Tổ 11, Khóm 5) cười tươi: Từ lúc phường xây dựng văn minh đô thị, người dân nơi đây rất đồng lòng chung tay giữ gìn cảnh quan sạch đẹp, đời sống ngày càng ổn định hơn.

Quét sân nhà mình xong, cô Nguyễn Thị Tuyết Mai (Tổ 7, Khóm 5) tiện tay quét luôn sân cho hàng xóm. Cô Mai vui vẻ: “Ngày nào tui cũng quét sân mới chịu nổi. Không riêng tui mà từ hồi trưởng khóm phát động giữ vệ sinh chung, làm đẹp cảnh quan thì người dân hưởng ứng nhiệt tình”.

Nhà chị Nguyễn Thị Bé Cưng (Tổ 7, Khóm 5) tươi vui với những cây hoa được trồng dọc theo hàng rào trước sân nhà, nhìn thật đẹp mắt. “Khi khóm vận động trồng hoa, cây cảnh để tạo cảnh quan trước nhà là tui hưởng ứng ngay, nhờ vậy mà đường sá bây giờ đẹp hơn”- chị Bé Cưng nói.

Ông Trần Quang Đông- Công chức văn hóa- xã hội phường- cho biết: Để xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, cả hệ thống chính trị của phường đã làm việc rất cật lực. Giai đoạn 2017- 2018, được xem là giai đoạn “nước rút” để đưa phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Trước thực trạng vệ sinh môi trường chưa đi vào “nề nếp”, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường… phường đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, cùng với các đoàn thể tổ chức tuyên truyền và tổng vệ sinh vỉa hè, đường phố vào ngày thứ 4 hàng tuần với phương châm “làm đến đâu giao cho người dân quản lý đến đó”.

Từ việc thấy cán bộ kiên trì xuống giúp địa phương quét dọn, ý thức người dân đã dần được nâng lên. Có những nơi người dân rất chủ động, như ở Khóm 5, người dân tự giác dọn dẹp vệ sinh, làm đẹp cảnh quan, gia cố các điểm sạt lở trước nhà...

Do đó, các tuyến đường Khóm 5 gần như xanh- sạch- đẹp hơn hẳn. Khóm 5 cũng được chọn xây dựng khóm kiểu mẫu- “đây là sáng kiến riêng của phường” và đang tiếp tục xây dựng Khóm 2.

Giữ vững và nâng chất phường văn minh

Theo anh Thạch Sồi (Tổ 7, Khóm 5), thời gian qua, cứ vào mùa mưa lũ là đoạn đường trước nhà bị sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi các em nhỏ đi học. Khi địa phương tổ chức gia cố là cả chục anh em ở đây xúm vô phụ hợ.

Thấy mọi người làm, mình cũng giúp một tay. Mỗi người góp sức một chút. Công trình hoàn thành, khóm vận động trồng hoa, làm hàng rào, cột cờ kết hợp đèn đường, nhờ vậy đường sá, cảnh quan nơi đây thay đổi nhiều và đẹp hơn!

Bí thư Chi bộ kiêm trưởng Khóm 5 Cao Văn Kiệt cho biết: toàn khóm có 566 hộ, trong đó có 60 hộ người dân tộc. Thông qua sự hỗ trợ của các đoàn thể, đến cuối năm 2018 đã giúp cho 5 hộ vươn lên thoát nghèo và chỉ còn 7 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,25%, thấp nhất so các khóm trong phường.

Phấn đấu đến cuối năm nay giảm thêm 3 hộ nghèo. Đồng thời, quan tâm thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, hỗ trợ người dân vay vốn phát triển sản xuất.

Đồng chí Nguyễn Thanh Cần- Bí thư Đảng ủy phường, Trưởng BCĐ phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phường Cái Vồn- nhận định: Phường đã có các giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập.

Trong đó, phường liên kết với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên để tổ chức các lớp đào tạo nghề. Đối với hộ nghèo, cận nghèo, phường tạo điều kiện để vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để các hộ mua bán nhỏ.

“Quan trọng là hỗ trợ đúng thời điểm, giải quyết được từng vấn đề khó khăn của người dân”- Bí thư Đảng ủy phường Cái Vồn nhấn mạnh và cho rằng, điểm nổi bật của phường là có các cơ sở sản xuất- kinh doanh hoạt động lâu đời, đặc biệt còn có các làng nghề truyền thống (tương, chao, tàu hủ…) giúp đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Bí thư Đảng ủy phường Cái Vồn cũng cho biết: Cùng với tiến trình xây dựng TX Bình Minh đạt chuẩn đô thị loại III, phường Cái Vồn cũng được quan tâm đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Hiện, đã khởi công xây dự án chợ và nhà phố TX Bình Minh, đang chỉnh trang lại khu vực chợ, công viên; dự án nhà máy xử lý nước thải quy mô lớn cũng được đầu tư tại phường. Sắp tới, đường 3 Tháng 2 từ Trung tâm Hành chính thị xã đến khu công nghiệp (xã Mỹ Hòa) cũng khởi công.

“Cái đạt lớn nhất trong xây dựng văn minh đô thị là bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, sạch- đẹp hơn và đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng nâng cao”- ông Nguyễn Thanh Cần nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh

Việc xây dựng phường văn minh đang tiếp tục được thực hiện. Theo đó, giữ vững nâng chất với phường đã đạt và tiếp tục xây dựng đạt với các phường còn lại. Mục tiêu đến cuối năm nay, phường Thành Phước sẽ “về đích” phường văn minh đô thị, phường Đông Thuận có thể về song song hoặc chậm nhất vào năm 2020.


Đồng chí Nguyễn Thanh Cần- Bí thư Đảng ủy phường Cái Vồn

Trong xây dựng đô thị văn minh, tiến tới cùng thị xã xây dựng đô thị loại III, nội tại vẫn là con người. Theo đó, CB-CCVC tiếp tục chấn chỉnh lề lối làm việc. Phường tập trung các giải pháp về bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự. Về thiết chế văn hóa, bên cạnh các công trình được đầu tư, phường cũng có những đề xuất thiết thực để xây dựng phong trào văn hóa- thể thao ở địa phương.


Ông Trần Quang Đông- công chức văn hóa- xã hội phường Cái Vồn

Không chỉ nhắc nhở, lập biên bản mà thời gian qua, phường đã xử phạt vi phạm hành chính 3 trường hợp quảng cáo sai quy định. Những trường hợp làm tốt, phường tổ chức biểu dương, khen thưởng.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- XUÂN TƯƠI