Kết nối phố

Hát cũng phải có văn hóa

Cập nhật, 05:25, Thứ Tư, 07/12/2016 (GMT+7)

Hát nhạc sống đang trở thành trào lưu không thể thiếu trong đời sống của nhiều người dân. Đám cưới, đầy tháng, thôi nôi, sinh nhật, đám giỗ,… hát nhạc sống.

Bạn bè tụ họp đông vui, ăn mừng tân gia, mua xe mới, thăng tiến trong công việc… cũng hát nhạc sống. Thậm chí, nhiều đám tang cũng hát nhạc sống… cho vui.

Ở một khu phố liền kề mà đa số người làm công chức nhà nước, công nhân… cả ngày làm việc mệt mỏi chỉ mong về nhà nghỉ ngơi cho khuây khỏa. Thế nhưng, rất nhiều gia đình thiếu ý thức hễ nhà có đám tiệc thì nhạc sống đùng đùng, ca bất kể giờ giấc.

Nhiều người phàn nàn đám hỏi vừa diễn ra. Nhạc sống ca hát từ 11 giờ trưa đến 9 giờ tối dàn nhạc mới “tạm nghỉ”, ai cũng mừng thầm vì… được nghỉ.

Nào ngờ, chủ nhà tiếp tục đem dàn karaoke hát tiếp tục, khiến cả khu phố phát bực phải nhờ bảo vệ can ngăn. Dù vậy, mãi tới 11 giờ khuya những người hát mới “mệt nghỉ”, trả lại bình yên cho khu phố!

Đây không phải trường hợp cá biệt, mà là chuyện thường ngày… ở khu phố. Nhiều người rút kinh nghiệm vào thứ 7, chủ nhật, hễ khu phố có đám tiệc thì sáng sớm phải đưa con nhỏ về nhà ông bà ở quê “lánh nạn”. Bởi thường trong đám tiệc, chỉ vài bài hát đầu người hát còn tỉnh táo hát có thanh, có điệu.

Nhưng khi đã uống rượu bia vào thì “nhạc đi một đường, người hát một nẻo”, không ai còn nghe giọng hát của ai nữa. Thanh niên, giới trẻ lại được dịp “quậy tưng bừng”. Nhạc “remix” nổi lên cỡ nào cũng nhảy nhót, hò hét đùng đùng…

Hát hò là nhu cầu giải trí của mọi người, nhất là đám tiệc vui vẻ cần có tiếng ca, tiếng nhạc cho thêm xôm tụ, láng giềng thêm gắn bó.

Tuy nhiên, đôi khi vui hát quá mà nghĩ “biển rộng đất trời chỉ có ta” quên hết những người xung quanh, đâu có được. Đừng vì ham hát mà khu phố ra đường… không thèm nhìn mặt nhau, thì không nên chút nào!

AN HƯƠNG