Vợ chồng cãi nhau, con "đau"

Cập nhật, 11:32, Thứ Năm, 29/09/2016 (GMT+7)

Không ít cặp vợ chồng tranh cãi, chỉ trích lầm lỗi của nhau trước mặt con, có khi họ còn đưa các con ra làm bức bình phong trong câu chuyện của mình. Những lời nói, hành động trong lúc nóng giận đó được con trẻ ghi nhận rất nhanh, nó ảnh hưởng đến tâm lý, có khi trở thành nỗi ám ảnh cả đời của con trẻ.

Cha mẹ hòa thuận, hạnh phúc thì con cái phát triển toàn diện.  Ảnh mang tính minh họa
Cha mẹ hòa thuận, hạnh phúc thì con cái phát triển toàn diện. Ảnh mang tính minh họa

Rất ảnh hưởng tâm lý trẻ

Bữa chiều nọ đến trường đón con, chị K.H. giật mình khi gặp được giáo viên chủ nhiệm của con báo rằng, dạo gần đây thấy bé Vi- con gái chị- trong giờ học hay có vẻ mặt buồn buồn, lơ là không tập trung vào bài giảng, làm bài sai rất nhiều lỗi, giờ ra chơi cũng không bước ra chơi cùng bạn như mọi lần nữa.

Gia đình nên quan tâm hỏi han bé để tập trung học tập lại. Nghe cô giáo nói vậy chị cũng nhớ lại mấy ngày nay chị thấy con bé đi học về không hề ríu rít hỏi này hỏi nọ chị như thường khi, ăn cơm xong là lên bàn học bài rồi đi ngủ, không cười nói huyên thuyên như trước nữa.

Về nhà, chị H. lo lắng gặng hỏi con, chị nhẹ nhàng tâm sự với con gái bé bỏng 10 tuổi của mình thì xót xa nghe con nói rằng: “Dạo này, ba mẹ cứ cãi lộn nhau hoài. Có khi con khóc năn nỉ ba mẹ đừng gây nữa mà ba mẹ không hề quan tâm đến con. Có lần cãi nhau mẹ còn đòi về ngoại ở. Con không muốn vậy đâu. Con lo sợ lắm”.

Nghe con gái nói, chị H. muốn ứa nước mắt, cả tháng nay vì có nhiều chuyện mâu thuẫn mà vợ chồng chị cứ thường xuyên gây gổ, nhiều lúc còn gay gắt nặng lời với nhau trước mặt con gái.

Cũng vì vậy mà giờ con gái nhỏ của vợ chồng chị mới bị vậy, chị lo sợ cho con. Tối đó, chị cũng lên mạng xem nhiều vấn đề liên quan và sợ hãi khi biết được điều này có thể sẽ khiến trẻ chán học, nguy cơ dẫn đến trầm cảm và nhiều trường hợp còn bỏ nhà đi, bị dụ dỗ sa vào các tệ nạn xã hội.

Chị sợ nhất là con gái chị sẽ bị ảnh hưởng tâm lý không học hành được thì vợ chồng chị hối hận không kịp. Và thế là chị quyết định sẽ nói chuyện rõ ràng, ôn hòa cùng chồng một lần để giải quyết hết mọi gút mắt, vợ chồng phải hòa thuận lại để không ảnh hưởng đến con.

Đừng làm tấm gương xấu cho con

Cãi nhau trước mặt con, cha mẹ đã làm mất đi hình ảnh đẹp đẽ của mình trong trái tim non nớt ngây thơ của trẻ. Hình ảnh cha mẹ bạo lực với nhau, tuôn ra những câu nói thậm tệ sẽ in mãi trong đầu con. Trẻ sẽ cảm thấy chán đời, xấu hổ với mọi người xung quanh và bạn bè, nhiều khi còn xảy ra những tình huống xấu.

Các bác sĩ tâm lý khuyên rằng, để con cái phát triển toàn diện, cha mẹ cần có những lưu ý nhất định, trong đó, việc vợ chồng cãi nhau trước mặt con cái là điều nên tránh. Bởi nhìn thấy cha mẹ cãi nhau nhiều sẽ hình thành nên một tâm lý không tốt cho con trẻ.

Việc thiếu kiềm chế dẫn đến bạo lực giữa người lớn sẽ dễ dẫn đến trẻ cũng hình thành tính bạo lực. Khi cha mẹ biết tranh luận một cách lịch sự, trẻ cũng sẽ học được tính điềm đạm và sự bình bĩnh cần thiết khi bảo vệ quan điểm của mình.

Bà Nguyễn Thị Hồng- Phó Ban Gia đình Xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cho rằng, trẻ em rất sợ hãi khi cha mẹ cãi nhau.

Việc vợ chồng có những mâu thuẫn, bất đồng ý kiến dẫn đến cãi nhau là điều khó tránh khỏi nhưng đừng vì quá nóng giận mà có những lời nói, hành động cáu gắt, bạo lực trước mặt con. Đặc biệt, đừng lôi kéo trẻ con vào cuộc tranh luận và không nói xấu nhau trước mặt con.

Việc ba mẹ cãi nhau trước mặt con không những làm mất đi hình ảnh đẹp đẽ, đáng kính trong mắt con mà còn làm bọn trẻ cảm thấy bất an ngay bên cạnh ba mẹ mình, tâm lý sợ hãi, ít gần gũi và ít nghe lời ba mẹ bắt đầu hình thành, nguy hiểm hơn trẻ sẽ phát sinh hành vi bạo lực với mọi người xung quanh.

Đối với con cái, cha mẹ chính là người thầy đầu tiên, là thần tượng trong tâm hồn non trẻ, vì vậy những lời nói, hành động của cha mẹ rất ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Do đó, dù hai vợ chồng bạn có mâu thuẫn, có giận hờn với nhau như thế nào thì cũng cố gắng vui vẻ, ôn hòa trước mặt con rồi sau đó giải quyết sau khi không có mặt bọn trẻ, như thế sẽ không gây ấn tượng xấu trong suy nghĩ của các con, không dẫn đến những điều tiêu cực có thể xảy ra cho con mình.

Bài, ảnh: HẢI YẾN