Chưng mai ngày tết

Cập nhật, 09:42, Thứ Sáu, 01/01/2016 (GMT+7)

Thú chưng hay chơi mai đã trở thành một nét văn hóa không thể thiếu đối với người dân miền Nam nói chung, Tiền Giang nói riêng vào mỗi độ xuân về.

Hoa là biểu trưng cho cái đẹp, mỗi loài hoa đều có ngôn ngữ riêng. Hoa mai là 1 trong 4 loài cây được xếp vào hàng tứ quý gồm: Tùng, cúc, trúc, mai.

Nghệ nhân Lê Hoàng Nam, chủ vườn mai ghép Ba Nam chăm sóc vườn mai, chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.
Nghệ nhân Lê Hoàng Nam, chủ vườn mai ghép Ba Nam chăm sóc vườn mai, chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Người Việt xưa cho rằng, 4 loài cây trên có những tính chất đặc biệt nổi bật, tượng trưng cho những phẩm chất tốt đẹp của con người: Tùng vững chãi, chịu đựng được sự khắc nghiệt của thời tiết. Trúc thanh mảnh, nhưng dẻo dai, bền chắc. Hoa cúc đẹp bình dị, hương thơm nhẹ nhàng, thanh tao, tượng trưng cho sự khiêm tốn, điềm đạm. Hoa mai tươi đẹp rực rỡ, tượng trưng cho sự cao thượng, vinh hiển và sang trọng.

Cũng theo ông bà xưa, hoa mai nở vào sáng sớm ngày mùng Một Tết có nghĩa là sự may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc sẽ đến với cả gia đình trong năm đó. Vào dịp tết, hoa mai cùng với bánh tét, thịt mỡ, dưa hành là những thứ không thể thiếu trong các gia đình ở miền Nam. Hầu như nhà nào cũng có hoa mai. Đối với các doanh nghiệp, ngày tết chưng hoa mai không chỉ cầu mong sự phát đạt trong năm mới, mà có ý nghĩa tri ân khách hàng.

Theo nghệ nhân Lê Hoàng Nam, chủ vườn mai ghép Ba Nam (Quốc lộ 60, TP. Mỹ Tho), thị trường hiện nay có nhiều loại mai, nhưng nhiều người thường biết đến hoa mai vàng 5 cánh đặc trưng xưa nay. Sau này, người ta sử dụng một số loại mai ghép lại với nhau để cho ra đời một loại mai nhân tạo, là mai giảo nhiều cánh, số lượng cánh có thể lên đến hàng chục xếp chồng lên nhau, dày và lớn rất đẹp.

Anh Lê Văn Bon, chủ một vườn mai ở xã Long Chánh, TX. Gò Công chia sẻ: Ngày tết nhà nhà đều muốn chưng mai để cầu sự may mắn, tùy vào đối tượng sẽ có cách chọn mai khác nhau. Người bình thường thì chọn mua 1 cành mai hay 1 góc mai bonsai về chưng trong 3 ngày Tết, cây có nhiều hoa là được.

Đối với dân chơi hoa, sành về mai, thường chú ý các điểm như: Cành mai có dáng đẹp, gốc to, da sần sùi, nhánh khẳng khiu và có thể có những hình thể như: Chân quỳ, hạc bay, phụng hoàng… Ngoài những tiêu chí trên, người mua mai còn chú trọng đến sự phân chia các nhánh trên 1 gốc mai.

Tùy theo vị trí đặt mai trong mỗi gia đình mà chọn cây hay nhánh mai cho phù hợp, nếu đặt ở phòng khách trong nhà thì thường chọn loại cây mai bonsai hay chỉ cắm vài nhánh mai chưng trong bình; nếu đặt ở cơ quan, doanh nghiệp thì nhiều người hay chọn mai rừng thân cao to, tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, khát khao vươn tới cuộc sống tươi đẹp, hưng thịnh và phát triển.

Theo http://baoapbac.vn/suc-khoe-doi-song/201512/chung-mai-ngay-tet-654914/