"Quy định chưa hợp lý phải sửa cho dân nhờ"

Cập nhật, 05:45, Thứ Tư, 31/10/2018 (GMT+7)

Đây là yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với phần hỏi- trả lời của đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Tuấn (đơn vị TP Hà Nội) và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về quyết định khám xét tiệm vàng và xử phạt, vụ đổi ngoại tệ 100 USD bị phạt 90 triệu đồng tại TP Cần Thơ làm “dậy sóng dư luận” và nóng nghị trường Quốc hội.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho rằng, Công an TP Cần Thơ có đủ căn cứ chứng minh hành vi vi phạm hành chính và UBND TP Cần Thơ đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng quy định pháp luật.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý: Mặc dù chúng ta có nghị định xử phạt, nhưng phải nhìn vào tính chất của vụ việc, một người có 100 USD đi đổi, chứ không phải kinh doanh ngoại tệ.

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét sửa lại nghị định này. Dựa vào tính chất vụ việc này thì khám xét nhà phải đúng luật. Báo chí và dư luận xã hội rất quan tâm việc này.

Bộ trưởng Bộ Công an và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phải chỉ đạo. “Chúng ta thực hiện đúng pháp luật, nhưng quy định chưa hợp lý, chúng ta phải sửa cho dân nhờ”- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

“Pháp luật trên trời, cuộc đời… dưới đất”. Ý tứ câu nói trên là của một đại biểu Quốc hội khóa XIV được nói ra ở nghị trường, nhằm phân tích về các bất cập trong thực tiễn pháp lý cũng như “phản biện” không ít những chính sách pháp luật còn chưa đến được với thực tế.

HOÀNG HÀ