Thanh long “ruột... đắng”!

Cập nhật, 07:11, Thứ Tư, 13/08/2014 (GMT+7)

Gần đây, diện tích trồng thanh long ở Vĩnh Long liên tục phát triển. Chưa có số liệu thống kê chính xác vì nông dân trồng thanh long một cách tự phát không theo quy hoạch.

Nhìn “mắt thường” dễ dàng nhận thấy những trụ xi măng liên tục mọc lên trên những thửa ruộng vừa lên liếp hoặc trên nền liếp cam, vườn nhãn…

Tuần trước, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh “lên truyền hình” khuyến cáo bà con cần suy nghĩ kỹ trước khi quyết định trồng thanh long trên mảnh đất của mình. Bởi đầu ra loại trái này chưa có gì bảo đảm trong khi nông dân nhiều tỉnh đồng loạt trồng.

Thông tin trên báo đài hôm qua cho thấy, một tháng nay, thanh long Bình Thuận rớt giá thê thảm. Thanh long loại 2 trước đây bán vẫn được thì nay cho… bò ăn đến ngán, đành vứt bỏ thành đống ven quốc lộ.

Chủ một cơ sở thu mua thanh long ở Bình Thuận cho biết: Thương lái Trung Quốc không “ăn hàng” nên thanh long chở sang bị tồn lại rất nhiều. Mỗi ngày chở sang hàng trăm xe mà thương lái chỉ thu mua nhỏ giọt.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam chia sẻ: Hiện nay Việt Nam có 2 nhà máy chiếu xạ và 5 nhà máy xử lý hơi nước nóng thanh long. Nhờ có các nhà máy này, trái thanh long mới được mở đường vào các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc,… Tuy nhiên đến nay, các thị trường khó tính này chưa tiêu thụ nhiều sản phẩm thanh long Việt Nam.

Qua chuyện trồng thanh long tự phát thêm một lần nữa cho thấy “quy hoạch” của ngành nông nghiệp xưa nay vốn không được nông dân quan tâm. Ngay cả “khuyến cáo” của cán bộ địa phương cũng chẳng ăn thua. 

Thanh Long có hai loại, loại ruột trắng và loại ruột đỏ. Loại ruột đỏ còn đang giữ giá nhưng cả hai loại đều đang trước nguy cơ
ruột... đắng!

AN ĐIỀN