Đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch xây dựng

Cập nhật, 13:14, Thứ Tư, 24/04/2024 (GMT+7)
Phát triển đô thị theo hướng đô thị xanh, bền vững.
Phát triển đô thị theo hướng đô thị xanh, bền vững.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 179 ngày 16/2/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành xây dựng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
 
Mục tiêu chung đến 2030 là đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch xây dựng (QHXD); XD nền kiến trúc hiện đại, bền vững, giàu bản sắc, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển văn hóa. Đồng thời, hình thành một số chuỗi đô thị (ĐT) thông minh tại các khu vực kinh tế trọng điểm; từng bước kết nối với mạng ĐT thông minh trong khu vực và thế giới.
 
Đến năm 2030, hoàn thiện hệ thống thể chế, công cụ quản lý, đảm bảo tính đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, hiện đại, hội nhập, tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng, minh bạch cho các chủ thể tham gia các hoạt động đầu tư XD. Đồng thời, đẩy nhanh tốc độ, nâng cao chất lượng ĐT hóa và kinh tế ĐT.
 
XD cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển hệ thống ĐT hài hòa, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng vùng, từng địa phương. Đồng thời, XD cơ chế minh bạch đánh giá giá trị bất động sản theo cơ chế thị trường; giải quyết cơ bản yêu cầu về nhà ở cho cư dân ĐT, mở rộng các loại hình nhà ở; có chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.
 
Định hướng đến năm 2045, ngành XD bảo đảm đủ sức thiết kế, thi công các công trình XD hiện đại, phức tạp trong các lĩnh vực với mọi quy mô và có khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường hoạt động ra nước ngoài. Bên cạnh, tỷ lệ ĐT hóa thuộc nhóm trung bình cao của khu vực ASEAN và châu Á. 
 
Cụ thể, khuyến khích các công trình kiến trúc bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống, đảm bảo các tiêu chí hiện đại, bền vững, giàu bản sắc, tiết kiệm năng lượng.
 
Theo đó, cơ bản phủ kín QH phân khu các khu vực trung tâm, khu vực dự kiến phát triển và khu vực dự kiến thành lập mới đơn vị hành chính ĐT (quận, phường). Đến năm 2025, các ĐT hoàn thành XD quy chế quản lý kiến trúc; phấn đấu đến năm 2030, 80% các ĐT và điểm dân cư nông thôn có quy chế quản lý kiến trúc được phê duyệt, ban hành.
 
Đối với lĩnh vực phát triển ĐT, kiểm soát phát triển ĐT mật độ thấp tại các ĐT loại II trở lên; tập trung phát triển ĐT theo chiều sâu và nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân. Theo đó, tỷ lệ ĐT hóa đến năm 2025 đạt tối thiểu 45%, đến năm 2030 đạt trên 50%.
 
Số lượng ĐT toàn quốc đến năm 2025 khoảng 950-1.000 ĐT, đến năm 2030 khoảng 1.000-1.200 ĐT.
 
Đến năm 2025, 100% các ĐT hiện có và ĐT mới có QH chung, QH phân khu, chương trình cải tạo, chỉnh trang, tái thiết và phát triển ĐT; bảo đảm tối thiểu 100% ĐT loại III trở lên hoàn thiện tiêu chí phân loại ĐT về cơ sở hạ tầng ĐT.
 
Đến năm 2030, hình thành một số trung tâm ĐT cấp quốc gia, cấp vùng đạt các chỉ tiêu về y tế, giáo dục và đào tạo, văn hóa cấp ĐT tương đương mức bình quân của các ĐT thuộc nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN.
 
Đối với lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật ĐT, tăng cường năng lực hệ thống hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là tại ĐBSCL. Theo đó, tỷ lệ đất giao thông trên đất XD ĐT đến năm 2030 đạt bình quân 16-26%; tỷ lệ đất dành cho bến bãi đỗ xe đến năm 2030 đạt 1-3 m2/người; tỷ lệ người dân ĐT được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 95-100%.
 
Mặt khác, tỷ lệ thu gom nước thải ĐT đến năm 2025 đạt khoảng 70%, đến năm 2030 đạt khoảng 80%; tỷ lệ nước thải ĐT được xử lý đạt quy chuẩn đến năm 2025 tại các ĐT loại II trở lên đạt khoảng 30- 35% và tại các ĐT loại III, IV, V đạt khoảng 15-20%. Cùng với đó, diện tích cây xanh bình quân trên mỗi người dân ĐT đạt khoảng 6- 8m2 vào năm 2025, khoảng 8-10m2 vào năm 2030...
 
Về lĩnh vực nhà ở, đến năm 2025, diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn quốc phấn đấu đạt khoảng 27m2 sàn/người, trong đó diện tích nhà ở bình quân đầu người tại khu vực ĐT đạt 28m2 sàn/người và tại khu vực nông thôn đạt 26m2 sàn/người.
 
Đến năm 2030, diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn quốc phấn đấu đạt khoảng 30m2 sàn/người, trong đó diện tích nhà ở bình quân đầu người tại khu vực ĐT đạt 32m2 sàn/người và tại khu vực nông thôn đạt 28 m2 sàn/người.
 
Hoàn thiện phân loại về cơ sở hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng y tế, giáo dục, công trình văn hóa…
Hoàn thiện phân loại về cơ sở hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng y tế, giáo dục, công trình văn hóa…
Để đạt các mục tiêu trên, ngành XD tập trung hoàn thiện, nâng cao chất lượng hệ thống thể chế, công cụ quản lý trong các lĩnh vực của ngành, phù hợp với cơ chế thị trường, thực tiễn của Việt Nam và hội nhập quốc tế.
 
Bên cạnh, đổi mới phương pháp QH XD, QH ĐT- nông thôn, QH hạ tầng kỹ thuật ĐT đảm bảo tính khoa học, hội nhập, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội. Bảo tồn, phát huy giá trị các di sản kiến trúc dân tộc. Đồng thời, huy động tối đa các nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi cho các chủ thể tham gia các hoạt động đầu tư XD, nâng cao hiệu quả đầu tư XD, chất lượng công trình XD. 
Nhận thức rõ phát triển ĐT là động lực để phát triển kinh tế- xã hội, các cấp, các ngành của tỉnh Vĩnh Long tập trung thực hiện hoàn thành các mục tiêu, hướng đến XD các ĐT của tỉnh văn minh, hiện đại, giàu bản sắc, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư, cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 
Toàn tỉnh hiện có 8 ĐT, trong đó 7 ĐT đã được công nhận loại ĐT. Chương trình phát triển ĐT tỉnh đến năm 2030 được phê duyệt làm cơ sở để quản lý, phát triển hệ thống ĐT đảm bảo các định hướng phát triển hệ thống ĐT Việt Nam. Theo đó, Sở XD đã tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt Chương trình phát triển ĐT TP Vĩnh Long, TX Bình Minh và hồ sơ đề xuất khu vực phát triển ĐT của các địa phương.
Đến cuối năm 2023, tỷ lệ ĐT hóa của tỉnh đạt khoảng 28,53%, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung khu vực ĐT của tỉnh đạt 99,2%; diện tích cây xanh công cộng bình quân đầu người khu vực ĐT 6,8 m2/người.
Ông Nguyễn Quốc Duy- Giám đốc Sở XD yêu cầu các đơn vị thuộc ngành tập trung đổi mới phương pháp luận về quy hoạch, kiến trúc; đẩy nhanh thực hiện các luật thuộc lĩnh vực ngành XD; thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; thực hiện XD đề án thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản…
Bài, ảnh: SÔNG HẬU
 
 
Các tin khác: