Công bố Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

Vĩnh Long xếp hạng 29

Cập nhật, 07:22, Thứ Năm, 14/03/2024 (GMT+7)

Bộ KH-CN vừa công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2023. Theo kết quả công bố, top 10 địa phương đạt chỉ số PII cao nhất cả nước lần lượt là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bắc Ninh, Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Dương, Quảng Ninh, Thái Nguyên.

Các địa phương thuộc nhóm dẫn đầu là các địa phương có điều kiện tự nhiên và địa lý thuận lợi, có ngành công nghiệp- xây dựng, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế, tập trung nhiều khu công nghiệp, có cơ sở hạ tầng phát triển và có hoạt động KH-CN và đổi mới sáng tạo mạnh mẽ. Ngược lại, các địa phương thuộc nhóm cuối là các địa phương còn hạn chế trong phát triển kinh tế, có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên chưa thuận lợi cho phát triển và ứng dụng KH-CN và đổi mới sáng tạo vào phát triển kinh tế- xã hội.

Bộ chỉ số PII cung cấp bức tranh thực tế, tổng thể về hiện trạng mô hình phát triển kinh tế- xã hội dựa trên ứng dụng KH-CN và đổi mới sáng tạo của từng địa phương. Tuy nhiên, việc so sánh trực tiếp giữa các địa phương chỉ mang tính tương đối và không là mục đích chính của bộ chỉ số bởi mỗi địa phương có các điều kiện, đặc điểm khác nhau và có định hướng phát triển khác nhau.

Nói cách khác, bộ chỉ số PII cung cấp căn cứ khoa học và các minh chứng về điểm mạnh, điểm yếu, về các yếu tố tiềm năng và các điều kiện cần thiết để phát triển kinh tế- xã hội dựa trên KH-CN và đổi mới sáng tạo, qua đó giúp từng địa phương có các giải pháp và các chỉ đạo, điều hành tốt hơn, sát với thực tiễn hơn, phù hợp với bối cảnh, điều kiện, đặc điểm riêng có.

Ở khu vực ĐBSCL, top các địa phương dẫn đầu là: Cần Thơ (49,66 điểm), Long An (44,95 điểm) và Đồng Tháp (38,32 điểm). Riêng tỉnh Vĩnh Long xếp hạng 29/63 tỉnh thành với số điểm 37,37.

TRẦN PHƯỚC