Phỏng vấn Bí thư Huyện ủy Bình Tân Lê Minh Đức

Người dân là chủ thể trong phòng chống dịch

Cập nhật, 05:57, Thứ Ba, 21/09/2021 (GMT+7)

 

(VLO) Năm 2021, huyện Bình Tân vừa tập trung quyết liệt cho công tác phòng chống dịch COVID-19 vừa dồn sức xây huyện nông thôn mới (NTM) để đến năm 2022 “cán đích” huyện NTM kịp tiến độ. Với nhiệm vụ hết sức nặng nề, nhưng cả hệ thống chính trị và nhân dân đã có sự chung sức, đồng lòng từng bước đẩy lùi dịch bệnh, cơ bản trở về gần như huyện “vùng xanh”, thúc đẩy chương trình xây dựng NTM về đích theo lộ trình.

Phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Minh Đức- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Tân- về vấn đề trên.

* Xin đồng chí cho biết những kết quả đạt được của huyện Bình Tân trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và những định hướng trong thời gian tới?

- Trong thời gian vừa qua, cả hệ thống chính trị của huyện tập trung vào công tác phòng chống dịch COVID-19. Đến thời điểm này, huyện đã trở về gần như là huyện “vùng xanh”, đã có 10/10 xã, 70/70 ấp- khóm trở về trạng thái bình thường mới. Trên cơ sở đó, huyện đã xây dựng kế hoạch bảo vệ “vùng xanh” và các xã- thị trấn đang thực hiện rất tốt.

Đến nay, các chốt bảo vệ “vùng xanh” tiếp tục phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống dịch. Để duy trì kết quả này, thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch bảo vệ “vùng xanh”.

Cùng với đó, các ngành, các cấp, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương không được lơ là mất cảnh giác.

Tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân cần phải nâng cao hơn nữa sự cảnh giác và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch của Trung ương, của tỉnh và của huyện. Đặc biệt là, theo các khuyến cáo của ngành y tế trong phòng chống COVID-19.

Huyện thực hiện phương châm “phòng dịch là chính, là lâu dài, thường xuyên, lấy người dân là chủ thể”. Người dân là trung tâm để thực hiện công tác phòng chống dịch. Chính người dân là nhân tố quan trọng trong công tác phòng chống dịch cũng như duy trì kết quả thực hiện đạt trong thời gian vừa qua, đó là “chiến thắng đại dịch là chiến thắng của toàn dân”.

Thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì các tổ công tác, kết hợp với tổ giám sát COVID cộng đồng ở từng địa phương, để chính từ tổ giám sát COVID cộng đồng này là nơi gần dân nhất; giúp cho cơ quan chính quyền địa phương và BCĐ các cấp trong phát hiện những người từ nơi khác trở về, nhất là các vùng dịch; đồng thời hỗ trợ cho các cơ quan chính quyền, các cơ quan địa phương trong việc tiếp cận được người dân. Bên cạnh, huyện cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể để đảm bảo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội…

* Xin đồng chí chia sẻ thêm về lộ trình xây huyện NTM của Bình Tân sau khi huyện Bình Tân chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ?

- Huyện ủy Bình Tân tổ chức họp, rà soát lại tất cả chỉ tiêu Nghị quyết năm 2021 để nắm lại cho kỹ đến thời điểm này đã đạt được những gì, những gì chưa đạt.

Từ đó, có sự phân công cụ thể, rõ ràng từng đồng chí ủy viên thường vụ, huyện ủy viên và các ngành, các cấp trong thực hiện từng tiêu chí để rồi có sự quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra; trong đó có chương trình xây dựng NTM.

Trong xây dựng NTM, huyện thường xuyên tổ chức họp BCĐ, Ban Thường vụ Huyện ủy, họp 10 ngày/lần, dự kiến sau này là 1 tuần/lần, để rà soát lại tất cả các tiêu chí xây dựng NTM của các xã. Năm nay, chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy đề ra là xây 3 xã đạt chuẩn NTM, gồm các xã: Tân Thành, Tân An Thạnh và Thành Lợi.

Huyện đã họp với BCĐ các xã để rà soát lại từng chỉ tiêu trong mỗi tiêu chí NTM, nắm tình hình đến thời điểm này đã đạt mức độ nào, để đề ra các giải pháp thực hiện.

Huyện ủy chỉ đạo cho các ngành huyện, thành viên BCĐ huyện phụ trách từng tiêu chí cùng với các đồng chí thường vụ huyện ủy và huyện ủy viên phụ trách các đơn vị, địa bàn các xã, quyết tâm xuống cơ sở thường xuyên, đi sâu sát cơ sở, cùng với cơ sở để tháo gỡ khó khăn, nhất là trong thực hiện các tiêu chí xây NTM.

Huyện Bình Tân quyết tâm trong quý I/2022 sẽ hoàn thành tất cả các nội dung, tiêu chí xây huyện NTM, để đề xuất với tỉnh và hoàn thiện tất cả các hồ sơ, thủ tục trình với BCĐ Trung ương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tiến hành kiểm tra, thẩm định huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2022.

Qua đây, góp phần cùng với tỉnh thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn, nhất là kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt (23/11/1922- 23/11/2022).

* Đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò và sự đóng góp của người dân trong việc góp phần cùng Đảng, Nhà nước đẩy lùi đại dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Bình Tân?

- Với kết quả đạt được trong thời gian qua, chúng tôi đã xác định chính người dân là chủ thể, là trung tâm trong công tác phòng chống dịch. Tất cả các ngành, các cấp đặc biệt trong hệ thống chính trị luôn đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân và chính người dân đã đồng lòng cùng với BCĐ của huyện, cùng với các cấp chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ huyện đến xã- thị trấn đã cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Người dân đã tuân thủ các quy định về phòng chống dịch như là thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, giãn cách người với người, nhà với nhà. Cũng chính từ việc phát huy vai trò chủ thể của người dân, mà người dân đã phát hiện được những trường hợp từ vùng dịch về, rồi có những trường hợp nghi ngờ… đã báo với tổ giám sát COVID cộng đồng, báo với BCĐ các cấp từ xã đến huyện.

Khi phát hiện những trường hợp như thế, chúng tôi sẽ cho khai báo y tế, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Có thể nói, chính là người dân đã góp phần rất lớn trong việc thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 thời gian vừa qua.

* Xin chân thành cảm ơn ông!

XUÂN TƯƠI (thực hiện)