Tập trung giải quyết kiến nghị của cử tri

Cập nhật, 20:17, Thứ Sáu, 09/04/2021 (GMT+7)

 

Qua tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND tỉnh chất vấn lãnh đạo sở, ngành liên quan tại kỳ họp HĐND tỉnh.
Qua tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND tỉnh chất vấn lãnh đạo sở, ngành liên quan tại kỳ họp HĐND tỉnh.

(VLO) Nhiệm kỳ 2016- 2021, cử tri trong tỉnh có 1.397 lượt ý kiến, kiến nghị; trong đó có 1.220 lượt ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh. Xác định công tác giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ quan trọng trong công tác  chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu và tập trung giải quyết rốt ráo.

* Kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị

Tại kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh, báo cáo tình hình trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri nhiệm kỳ 2021- 2021, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung cho biết, với tinh thần trách nhiệm trước HĐND và cử tri, các sở, ban, ngành đã chủ động nghiên cứu, tiếp thu và trả lời đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri, số kiến nghị trả lời đúng thời hạn chiếm tỷ lệ cao.

Trong đó, một số sở, ban, ngành đã nghiên cứu trả lời ngay khi nhận được kiến nghị của cử tri, không để tồn đọng kéo dài. Các kiến nghị chưa thể giải quyết ngay cũng đề ra lộ trình, kế hoạch giải quyết cụ thể.

Công tác phối hợp giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến nhiều sở, ban, ngành, địa phương cũng có nhiều đổi mới. Đặc biệt, các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành cũng tham gia, trực tiếp trả lời, xử lý những vướng mắc, bất cập liên quan đến công tác quản lý của ngành mình tại địa phương.

Với 1.220 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND tỉnh và UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long chuyển đến, có 1.158 ý kiến, kiến nghị đã được UBND tỉnh, các ban, ngành tiếp thu và giải quyết (đạt 94,92%); 32 lượt ý kiến, kiến nghị đã được UBND tỉnh, các sở, ngành tiếp thu và tiếp tục giải quyết trong thời gian tới (2,62%) và 30 lượt ý kiến, kiến nghị được UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tiếp thu và kiến nghị cơ quan Trung ương xem xét giải quyết (2,46%).

* Đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của cử tri

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các đại biểu tổng hợp để trình HĐND tỉnh và các cấp có thẩm quyền xem xét, trả lời, giải quyết.
Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các đại biểu tổng hợp để trình HĐND tỉnh và các cấp có thẩm quyền xem xét, trả lời, giải quyết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng còn một số tồn tại, hạn chế. Công tác giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri ở một số ban, ngành cũng còn chậm, trả lời chưa bám sát nội dung, cũng như chưa xác định rõ lộ trình giải quyết.

Một số kiến nghị được các sở, ban, ngành triển khai nhiều giải pháp  nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri, đặc biệt là các kiến nghị liên quan đến đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, nước sạch…

Công tác phối hợp để giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri liên quan dđến nhiều sở, ban ngành có lúc, có việc chưa thật sự hiệu quả.

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình công tác của UBND tỉnh.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với các sở, ngành, địa phương, nhất là các kiến nghị cấp thiết gắn với cuộc sống dân sinh của nhân dân như: môi trường, kết cấu, hạ tầng giao thông, thủy lợi, nước sạch cho khu vực nông thôn…

Đồng thời sẽ chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị; đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trrong việc chỉ đạo, tổ chức giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; xác định đây là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu đơn vị.

Một trong những phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2021- 2021 là quan tâm nhiều hơn khảo sát, giám sát những vấn đề bức xúc của nhân dân, những kiến nghị sau giám sát, những ý kiến của cử tri được ngành tỉnh cam kết thực hiện hoặc ý kiến bức xúc của cử tri mới phát sinh.


NHÓM PHÓNG VIÊN