Dịch COVID- 19 không thể kết thúc trong 6 tháng đầu năm 2021

Cập nhật, 13:39, Thứ Sáu, 19/02/2021 (GMT+7)

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lưu ý các địa phương không được chủ quan, bởi dịch có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lưu ý các địa phương không được chủ quan, bởi dịch có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho biết tại Việt Nam đã ghi nhận 4 chủng SARS- CoV- 2, trong đó 3 chủng biến thể mới của vi rút SARS- CoV- 2. Do vậy, dịch COVID- 19 không thể kết thúc được trong 6 tháng đầu năm và trong năm 2021.

Sáng 19/2/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì họp trực tuyến với BCĐ 63 tỉnh- thành về công tác chống dịch.

Đánh giá về tình hình dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, tại Việt Nam, đã ghi nhận 4 chủng SARS-CoV-2, trong đó 3 chủng biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2. Do vậy, dịch COVID-19 không thể kết thúc được trong 6 tháng đầu năm và trong năm 2021. Do đó, Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu, người đứng đầu cấp ủy phải chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch bệnh và trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dich bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị, cần xác định phòng dịch lâu dài, các địa phương không được chủ quan lơ là, cần triệt để phương châm 4 tại chỗ, là phương châm chống dịch đã quán triệt từ 2020 đến nay.

Thời gian qua có thể nói chúng ta có cái tết an lành nhưng có một số địa phương đã phải căng mình đối phó với dịch bệnh. Với đợt dịch lần thứ 3 này, như ban đầu các chuyên gia nhận định là đợt dịch tương đối phức tạp vì biến chủng của Anh tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng cũ. Cũng vì thế, trong thời gian ngắn, Việt Nam phát hiện nhiều ca bệnh.

Đặc điểm dịch tễ học lần này là dịch trong khu công nghiệp, số mắc cao, trung bình 20 ca mắc mới/ngày, trong khi Đà Nẵng là 15 ca/ngày, dịch tại Đà Nẵng trong 36 ngày, liên quan 15 tỉnh, TP Hải Dương hiện chưa rõ xu hướng, trong khi Đà Nẵng sau 20 ngày đã thấy xu hướng giảm.

Công tác phòng chống dịch luôn được tỉnh Vĩnh Long thực hiện nghiêm.
Công tác phòng chống dịch luôn được tỉnh Vĩnh Long thực hiện nghiêm.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện dịch COVID-19 tại Hải Dương được kiểm soát nhưng cần tiếp tục quyết liệt, đặc biệt ổ dịch tại huyện Cẩm Giàng. Đồng thời, đề nghị các tỉnh không chủ quan, lơ là, không được nghĩ dịch không xảy ra trên tỉnh mình.

Bên cạnh, việc chuẩn bị kịch bản ứng phó và các địa điểm cách ly, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các tỉnh quan tâm đặc biệt tới công tác xét nghiệm, điều hành trong lấy mẫu và điều phối xét nghiệm. Khi có ca lây nhiễm thì phải khoanh vùng rộng, lấy mẫu diện rộng, xét nghiệm nhanh và phong toả diện hẹp để tránh tác động lớn lên người dân. Vai trò của xét nghiệm là mấu chốt trong kiểm soát dịch. Nếu xét nghiệm chậm, chúng ta sẽ chạy theo dịch chứ không phải ngăn chặn dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tinh thần chung của Bộ Chính trị là phải đảm bảo vắc xin để sử dụng cho người dân. Đây là mục tiêu ưu tiên của Bộ Chính trị, làm sao để mỗi người dân đều có thể tiếp cận vắc xin.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN