Câu chuyện nông thôn

Thương miền Trung và trách nhiệm của miền Tây

Cập nhật, 14:21, Thứ Tư, 14/10/2020 (GMT+7)

Hai Lúa tui nói bằng tình cảm, bằng tấm lòng, chớ không phải kiểu lý luận gì đâu bà con ơi. Thương miền Trung quá, thêm chuyện mấy ngày nay đồng bào mình ngoài đó đang đối mặt với thiên tai bão lũ dồn dập. 

Khi mà cơn bão này vừa đi qua, đợt lũ trước còn chưa kịp khắc phục thì tin bão mới, cơn lũ mới sắp chồng tiếp.

Thiệt tình, là người miền Tây mình chưa thể hình dung nổi sức chịu đựng kiên cường và những khó khăn liên quan sinh tử quá lớn lao mà bà con miền Trung thân yêu của mình đang phải gánh chịu.

Vậy để thấy, đồng bằng miền Tây này đã được ông trời ưu ái lắm về điều kiện khí hậu, thiên nhiên. Trong này, trời mới mưa vài ngày là mọi người đã than vắn, thở dài; nếu nghĩ về bão lũ khủng khiếp ngoài đó thì mới thấy dân miền Tây mình quá thuận lợi trong sinh hoạt đời sống, cũng như trong sản xuất.

Đều là nông dân thì mọi người đều có cái khó chung, nhưng bà con nông dân ngoài đó quả là đối mặt với khó khăn quá khắc nghiệt.

Thử nghĩ mà coi, chỉ một trận bão lụt thôi coi như trắng tay một vụ mùa; vậy mà mưa bão liên miên kéo dài trong năm, ngoài thiệt hại ruộng lúa, hoa màu, cây trái, thì những công trình hạ tầng, nhà cửa hư hại biết bao nhiêu.

Với tất cả tấm lòng và trách nhiệm, cùng với cả nước hướng về miền Trung chia sẻ khó khăn, thì Hai Lúa tui mong mỏi miền Tây mình sẽ cố gắng sản xuất tốt lên gấp nhiều lần để bù đắp sự thiếu hụt do thiệt hại vì thiên tai; đó cũng là một cách sẻ chia gián tiếp, góp phần cân bằng lương thực cho cả nước.

Về lâu dài, nông dân miền Tây mình phải luôn luôn cố gắng vượt qua những khó khăn trong sản xuất, cố gắng tận dụng hết mọi lợi thế, ưu đãi về khí hậu, đất đai của khu vực phía Nam, cũng là thể hiện trách nhiệm của mình đối với đồng bào cả nước.

Những ngày liên tục nghe tin mưa bão miền Trung, Hai Lúa tui thấy xót xa, thấy thương bà con mình đang hứng chịu thiên tai, mà có mấy suy nghĩ, chia sẻ những lời gan ruột. Thương quá miền Trung ơi! Mong sao, những tin xấu sớm qua đi, để miền Trung sớm trở lại nhịp sống bình thường!

Hailua@.com