Kết nối phố

"Chăm sóc" nhà vệ sinh công cộng

Cập nhật, 14:21, Thứ Tư, 14/10/2020 (GMT+7)

Các công trình công cộng được xem là hoàn hảo nếu có đủ các hạng mục tiện ích. Theo đó, quảng trường, công viên cần có điểm nhấn kiến trúc, mảng xanh, dụng cụ thể thao ngoài trời, nhà mát, nhà vệ sinh…

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhà vệ sinh tại một số nơi công cộng còn thiếu, mong muốn đầu tư thì ở một số nơi đã có nhà vệ sinh lại đang xuống cấp.

Tình trạng chung của các nhà vệ sinh này thường là dơ, phòng ốc- vật dụng hư hỏng, sàn bong tróc… Cho nên, thay vì là nơi “giải quyết nỗi buồn” thì nhiều người lại ngán ngẩm, có “buồn” cũng không muốn vào.

Nguyên nhân là do các nhà vệ sinh này không có người “chăm sóc” quét dọn hoặc có nhưng quét dọn chưa đủ sạch sẽ. Đáng nói, một chị là “quản lý” nhà vệ sinh công cộng giãi bày, trong khi nhiều người có ý thức tốt thì có một số người thường không để rác vào thùng, bôi bẩn, thậm chí còn mạnh tay làm hư hỏng thiết bị, vật dụng…

Theo chị, để nhà vệ sinh thực sự vệ sinh thì dù có người dọn dẹp hay không, khách ghé nhà vệ sinh cần nâng cao ý thức.

Công viên, quảng trường hay các công trình công cộng không chỉ là điểm đến sinh hoạt văn hóa, thể thao, thư giãn… của cư dân trong đô thị mà còn là điểm đến của du khách.

Ở nhiều đô thị, công viên, quảng trường là bộ mặt, là điểm “check in” lý tưởng. Như vậy, nhà vệ sinh cũng là một phần của bộ mặt đó.

Do đó, cùng với việc chăm sóc chu đáo các hạng mục của công trình, ngành chức năng cần thắt chặt việc quản lý, “chăm sóc” nhà vệ sinh để đảm bảo luôn sạch sẽ. Về phía khách ghé nhà vệ sinh, cần nâng cao ý thức giữ gìn “tài sản chung”.

SÔNG HẬU