Tạo bước đột phá đưa Vĩnh Long đổi mới, phát triển

Cập nhật, 07:33, Thứ Năm, 24/09/2020 (GMT+7)

 

Vĩnh Long luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững.
Vĩnh Long luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững.

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X (nhiệm kỳ 2015- 2020) đề ra, 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, đẩy mạnh khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội, góp phần đưa Vĩnh Long vững bước trên con đường đổi mới.

Ưu tiên đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội

Đây là một trong những chương trình hành động quan trọng của Tỉnh ủy để thực hiện các khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

Theo đó, tỉnh ưu tiên đầu tư những dự án quan trọng nhằm tạo sự đột phá và có tác động lan tỏa tích cực đến thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh, nhất là đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp công nghệ cao và phát triển du lịch.

Qua 5 năm thực hiện, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội từng bước được hoàn thiện theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Đặc biệt, cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ du lịch có sự chuyển biến tích cực, hướng tới thị trường du lịch chất lượng cao với sự hình thành những sản phẩm du lịch đặc trưng.

Cụ thể, trong giai đoạn 2016- 2020, tỉnh đã đầu tư trên 3.760 tỷ đồng cho xây dựng các dự án, công trình; đầu tư xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp cầu, đường giao thông, các tuyến đường đạt chuẩn theo quy hoạch đạt 89,45% so với mục tiêu. 

Kết cấu hạ tầng thủy lợi được tập trung đầu tư nhằm từng bước khép kín để chủ động tưới tiêu, phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp và thủy sản.

So với năm 2015, diện tích đất sản xuất nông nghiệp được khép kín thủy lợi chủ động tưới tiêu tăng gần 1.400ha. Việc đầu tư xây dựng mới và nâng cấp mở rộng các công trình cấp nước luôn được quan tâm; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch ngày càng tăng, đạt 100% mục tiêu chương trình…

Đồng thời, các công trình, dự án lưới điện đảm bảo cấp điện an toàn, đầy đủ và liên tục phục vụ sản xuất cho các khu- cụm tuyến công nghiệp, các làng nghề và điện sinh hoạt cho nhân dân, số hộ có điện kế chính đạt gần 99%. 

Hạ tầng bưu chính viễn thông từng bước được hoàn chỉnh, công nghệ hiện đại, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc, Internet băng thông rộng triển khai đến vùng nông thôn.

Mạng diện rộng của tỉnh triển khai đến 100% cơ quan hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã. Các đô thị cơ bản phát triển đúng định hướng. TP Vĩnh Long và TX Bình Minh bước đầu khắc phục được một số tiêu chuẩn chưa đạt và đang phát huy vai trò động lực phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Ông Võ Quốc Thái (người dân Phường 2- TP Vĩnh Long) phấn khởi nói: Tỉnh đã đầu tư nhiều để thay đổi diện mạo đô thị, đường sá mở rộng thông thoáng. Như con đường Võ Văn Kiệt hiện nay đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân đô thị.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời, nhiệm kỳ qua, hệ thống kết cấu hạ tầng được ưu tiên đầu tư từng bước đồng bộ, bảo đảm hiệu quả tổng hợp, tính kết nối hệ thống, nhất là mạng lưới giao thông, điện, thủy lợi, hạ tầng đô thị và hạ tầng công nghệ thông tin.

Nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tăng cường; đã huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội.

Phát triển và phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao

Đường sá mở rộng, tạo thuận lợi trong lưu thông và nâng cấp diện mạo đô thị.
Đường sá mở rộng, tạo thuận lợi trong lưu thông và nâng cấp diện mạo đô thị.

Mở rộng cơ hội tiếp cận GD- ĐT và nâng cao kỹ năng để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội nhanh và bền vững, nguồn nhân lực chất lượng cao được Đảng bộ tỉnh quan tâm đầu tư đào tạo, đạt nhiều kết quả tích cực. 

Với mục tiêu phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên các lĩnh vực có trọng tâm, trọng điểm, gắn kết chặt chẽ, trước mắt và lâu dài, đào tạo trong nước và nước ngoài; giữa lý luận chính trị với trình độ chuyên môn và khoa học kỹ thuật, tỉnh đã xây dựng và hình thành đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp vững vàng về lý luận chính trị, bảo đảm chuyên môn, tin học và ngoại ngữ, đáp ứng ngày càng cao cho yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao, đảm bảo chuyển đổi và thay thế giữa các thế hệ cán bộ.

Đến năm 2020, có 12/31 chỉ tiêu về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đã đạt so với kế hoạch đề ra cho giai đoạn 2016- 2020.

Đồng thời, nguồn lực trong hệ thống chính trị, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp cơ cấu hợp lý, chất lượng được nâng lên, phục vụ tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao.

Việc thu hút và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đã góp phần trẻ hóa và làm chuyển biến về chất của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong tỉnh; bổ sung nhiều cán bộ có trình độ, có năng lực, dám nghĩ, dám làm và có khả năng đảm đương dần những trọng trách trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã có trình độ lý luận chính trị và chuyên môn cao hơn quy định.

Theo ông Võ Thanh Danh- Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng lên qua từng giai đoạn cách mạng. Đổi mới tư duy về công tác cán bộ, về tổ chức bộ máy tạo bước phát triển phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.

Từ đó, đội ngũ cán bộ có bước trưởng thành và phát triển về nhiều mặt. Việc sử dụng cán bộ đảm bảo khoa học, xuất phát từ công việc mà chọn bố trí cán bộ góp phần cho hoạt động của hệ thống chính trị trong tỉnh ngày càng có hiệu quả, hiệu lực.

Còn theo bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT, giáo dục Vĩnh Long đã phát triển đồng bộ về quy mô trường lớp, chất lượng GD- ĐT được nâng lên… đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Nổi bật, có 56,8% trường mầm non, phổ thông công lập được công nhận đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo, 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; 100% cán bộ quản lý và giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên đạt chuẩn trình độ đào tạo. Việc xây dựng xã hội học tập đạt kết quả tốt.

Tập trung thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp- thương mại

Đào tạo nguồn nhân lực trên các lĩnh vực, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.
Đào tạo nguồn nhân lực trên các lĩnh vực, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.

Trong giai đoạn 2016- 2020, tỉnh đã tích cực huy động trên 65.600 tỷ đồng vốn cho đầu tư phát triển kinh tế- xã hội. Tổng nguồn vốn huy động ngày càng tăng, cơ cấu nguồn vốn chuyển dịch theo hướng tích cực.

Nổi bật, trong 5 năm, tỉnh đã phát triển được hơn 1.680 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký gần 13.000 tỷ đồng; 576 chi nhánh và văn phòng đại diện.

Đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 105 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 21.300 tỷ đồng; trong đó, có 39 dự án FDI. Hiện có 250 dự án còn hiệu lực đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 25.800 tỷ đồng và 661 triệu USD.

Theo đồng chí Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thu hút đầu tư là 1 trong 3 khâu đột phá của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, là giải pháp quan trọng hàng đầu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; thu hút đầu tư có chọn lọc sẽ giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng. 

Qua 5 năm thực hiện, đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, tạo môi trường pháp lý ổn định cho huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư; xã hội hóa đầu tư trong một số ngành thuộc lĩnh vực văn hóa- xã hội và bảo vệ môi trường đạt được những kết quả tích cực.

Đồng thời, Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự Đảng, cấp ủy các cấp, lãnh đạo các ngành và địa phương thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thu hút vốn đầu tư; từ đó nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh, mời gọi đầu tư, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, cải cách hành chính, tạo sự thông thoáng trong môi trường đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi quyết định đầu tư vào tỉnh, góp phần phát triển kinh tế- xã hội.

Bài, ảnh: HẢI YẾN- TUYẾT NGA