Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long

Nhanh chóng triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020- 2025

Cập nhật, 07:20, Thứ Năm, 24/09/2020 (GMT+7)

Nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành thắng lợi mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh khá trong vùng ĐBSCL. Tiếp nối thành quả của nhiệm kỳ trước, Đảng bộ tỉnh tiếp tục thực hiện 3 khâu đột phá về phát triển nguồn nhân lực, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội và thu hút vốn đầu tư. Đồng thời, quyết tâm chính trị lãnh đạo xây dựng tỉnh Vĩnh Long phát triển nhanh và bền vững trong nhiệm kỳ 2020- 2025.

Phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long.

 * Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh khá trong vùng ĐBSCL, xin đồng chí cho biết về sự nỗ lực để đạt kết quả này?

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020 đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 tỉnh Vĩnh Long trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng ĐBSCL.

Để tổ chức triển khai thực hiện mục tiêu này, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về “thực hiện các giải pháp phát triển bền vững kinh tế- xã hội tỉnh Vĩnh Long đạt khá của vùng ĐBSCL vào năm 2020”.

Đây là mục tiêu lớn của Nghị quyết Đại hội và rất khó thực hiện vì có tính toàn diện, phải thực hiện đồng bộ trên 3 lĩnh vực: kinh tế, xã hội và môi trường với 23 chỉ tiêu cụ thể, trong đó nhóm kinh tế có 8 chỉ tiêu, nhóm xã hội có 10 chỉ tiêu, nhóm môi trường có 5 chỉ tiêu.

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội và nghị quyết chuyên đề trên, đến nay tỉnh Vĩnh Long đã đạt được mục tiêu đề ra. Có thể nói rằng, để thực hiện đạt được mục tiêu này là cả một sự quyết tâm lớn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Long, đặc biệt là sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự quản lý, điều hành, cụ thể hóa trong tổ chức thực hiện của UBND tỉnh; sự tích cực của các cấp, các ngành và sự đồng thuận, chung sức thực hiện của các tầng lớp nhân dân.

* Nhiệm kỳ 2020- 2025, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long tiếp tục thực hiện 3 khâu đột phá về phát triển nguồn nhân lực, xây dựng kết cấu hạ tầng và thu hút đầu tư. Xin đồng chí cho biết vì sao chọn đây là các khâu đột phá? Tỉnh ủy có những chỉ đạo, định hướng gì để thực hiện thắng lợi 3 khâu đột phá trên?

Trong nhiệm kỳ 2020- 2025, Vĩnh Long tiếp tục thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược, đó là:

Thứ nhất, phát triển nguồn nhân lực phục vụ đổi mới mô hình tăng trưởng, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tập trung nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý và lao động có tay nghề cao.

Thứ hai, tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, trọng tâm là phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, giao thông phục vụ sản xuất nông nghiệp và du lịch.

Thứ ba, đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư vào đô thị, thương mại, nông nghiệp chất lượng cao, công nghiệp chế biến và dịch vụ du lịch.

Nhìn chung, 3 khâu đột phá này về cơ bản là kế thừa 3 khâu đột phá đã được triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ 2015- 2020, tuy nhiên, có một số điểm mới ưu tiên trọng tâm là:

- Về phát triển nguồn nhân lực, nhiệm kỳ này sẽ tập trung nhiều hơn vào đào tạo nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý và lao động có tay nghề cao.

- Về xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội tập trung vào phát triển hạ tầng đô thị, giao thông phục vụ sản xuất nông nghiệp và du lịch.

- Về thu hút đầu tư tập trung vào các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp chất lượng cao, công nghiệp chế biến và dịch vụ du lịch.

Để tổ chức thực hiện tốt 3 khâu đột phá trên, đòi hỏi phải có sự quyết tâm rất lớn của toàn Đảng bộ, của các cấp, các ngành. Đặc biệt, là trong lãnh đạo, chỉ đạo phải quyết liệt, phải đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp. Đồng thời, phải có cơ chế, chính sách linh hoạt, đặc thù để khơi dậy, tận dụng được mọi tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, huy động cao nhất mọi nguồn lực trong và ngoài tỉnh cho đầu tư phát triển.

* Thưa đồng chí, nhiệm kỳ 2020- 2025, bên cạnh những thuận lợi còn không ít khó khăn, thách thức, vậy Tỉnh ủy có những kế hoạch, tâm huyết chính trị như thế nào để lãnh đạo xây dựng tỉnh Vĩnh Long phát triển nhanh và bền vững?

Trong nhiệm kỳ 2020- 2025, ngoài những thuận lợi cơ bản như: chính trị- xã hội ổn định; năng lực lãnh đạo, kinh nghiệm điều hành của các cấp, các ngành được nâng lên; năng lực cạnh tranh và quy mô của nền kinh tế tiếp tục được cải thiện và ngày càng lớn mạnh; quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế được củng cố và mở rộng.

Vĩnh Long cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Tình hình kinh tế, chính trị thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, bị ảnh hưởng và suy giảm nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 sẽ tác động rất lớn đến phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Biến đổi khí hậu, dịch bệnh diễn biến ngày càng nhanh và gay gắt hơn, nhất là hạn, xâm nhập mặn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân.

Ngoài ra, tình hình tội phạm tuy được kiềm chế nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy, ô nhiễm môi trường... có chiều hướng gia tăng, đang là mối lo lắng, quan tâm của toàn xã hội.

Trước những thuận lợi và khó khăn, thách thức nêu trên, để tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025, nhất là thực hiện được mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, đòi hỏi Đảng bộ phải có một quyết tâm chính trị rất lớn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo phải có những giải pháp, chính sách sáng tạo, mang tính đột phá để huy động tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển một cách hiệu quả.

Tỉnh ủy khóa mới phải nhanh chóng triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đại hội. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội bằng những nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động và kế hoạch thực hiện, chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện một cách đồng bộ và quyết liệt.

* Trân trọng cảm ơn đồng chí!

XUÂN TƯƠI (thực hiện)