Thi đua xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật, 13:26, Thứ Ba, 07/07/2020 (GMT+7)

 

Qua phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến.
Qua phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, xã Thuận An (TX Bình Minh) đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đưa xã về đích NTM vào năm 2017. Năm 2019, Thuận An là 1 trong 2 xã đầu tiên của thị xã và là 1 trong 6 xã đầu tiên của tỉnh “cán đích” NTM nâng cao.

Phát huy hiệu quả đó, ông Bùi Văn Hiếu- Chủ tịch UBND xã Thuận An- phát động phong trào thi đua với một trong những nhiệm vụ trọng tâm là “giữ vững xã NTM nâng cao, tiến tới xây xã NTM kiểu mẫu từ đây đến năm 2025”.

Thu nhập bình quân đầu người đạt 64,14 triệu đồng/năm

Qua các phong trào thi đua yêu nước, đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, hiệu quả, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua đó, giúp Đảng bộ xã Thuận An thực hiện đạt và vượt 15/16 chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2015- 2020.

Trong đó, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” đã đưa kinh tế xã Thuận An từng bước phát triển, kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội hoàn thiện, cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư khang trang. Đến nay, xã còn 40 hộ nghèo đa chiều, chiếm 0,89%; thu nhập bình quân đầu người đạt 64,14 triệu đồng/năm, tăng 1,33 lần so thời điểm công nhận xã đạt chuẩn NTM. Thuận An hiện là xã có thu nhập bình quân đầu người cao nhất tỉnh.

Cùng với đó, cảnh quan môi trường ngày càng thông thoáng, xanh- sạch- đẹp với những tuyến đường hoa khoe sắc quanh năm; tình hình vi phạm trật tự an toàn xã hội giảm dần và bình yên; hệ thống chính trị được kiện toàn với chất lượng hoạt động ngày càng được nâng lên, phù hợp với giai đoạn hiện nay.

Để góp phần nâng chất các tiêu chí NTM, Chi bộ ấp Thuận Tân A đã cùng với các chi hội trong ấp vận động nhân dân sửa chữa 12 lượt công trình giao thông nông thôn với 527 ngày công lao động với tổng trị giá khoảng 158 triệu đồng, tham gia sửa chữa nhiều đoạn đường đan sạt lở, vận động nhân dân để rác đúng nơi quy định, thực hiện mô hình treo đèn trước ngõ với 210 bóng đèn, trị giá 107 triệu đồng…

Qua đó, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại dễ dàng và đảm bảo an toàn về đêm. “Mọi kết quả, thành tích, sự phát triển của chi bộ ấp chính là kết quả của “dân vận khéo” và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua phương thức dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra giám sát và dân thụ hưởng”- Bí thư kiêm Trưởng ấp Thuận Tân A Đặng Thành Châu nói.

Xây xã NTM kiểu mẫu đến năm 2025

Sau khi về đích NTM nâng cao, xã Thuận An tiếp tục đề ra mục tiêu nâng chất xã NTM nâng cao, xây dựng 1 ấp NTM kiểu mẫu, phấn đấu xã đạt 19/19 tiêu chí NTM kiểu mẫu đến năm 2025.

“Ấp Thuận Phú A được Đảng bộ xã Thuận An chọn làm ấp điểm. Đây là vinh dự nhưng cũng không ít khó khăn, đòi hỏi chi bộ và nhân dân trong ấp phải nỗ lực phấn đấu”- Phó Bí thư Chi bộ ấp Thuận Phú A, Trưởng Ban Công tác mặt trận ấp- Nguyễn Thị Khánh Linh chia sẻ.

Qua đánh giá thực trạng so với các tiêu chí khu dân cư (ấp) NTM kiểu mẫu, ấp Thuận Phú A đã đạt được 8/11 tiêu chí, còn lại 3 tiêu chí chưa đạt là y tế, môi trường, hệ thống chính trị và an ninh trật tự xã hội.

“Xác định xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài nên từ đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Chi bộ ấp, Ban vận động ấp đã tập trung thực hiện, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc”- Phó Bí thư Chi bộ ấp Thuận Phú A cho biết, trong đó chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức và kiến thức về các nội dung phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” trong toàn ấp gắn với tiếp tục thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, thi đua “dân vận khéo”…

Xã Thuận An đang hướng tới mục tiêu xây xã nông thôn mới kiểu mẫu.
Xã Thuận An đang hướng tới mục tiêu xây xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Tại hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến xã Thuận An giai đoạn 2015- 2020, ông Nguyễn Thanh Cần- Chủ tịch UBND TX Bình Minh- cho rằng, những gương điển hình được khen thưởng, biểu dương là những điển hình tiêu biểu, thể hiện ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, tích cực, sáng tạo trong lao động, sản xuất, thiết thực góp phần vào kết quả phong trào thi đua yêu nước của thị xã nói chung và của xã Thuận An nói riêng cũng như trong phong trào “Chung sức xây dựng NTM”.

Kết quả này cần phải được tiếp nối và phát huy nhằm phát triển xã Thuận An nhanh và bền vững, chất lượng; kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế- xã hội với giữ gìn môi trường, xây dựng văn hóa, phát huy dân chủ và phát triển con người. Đó chính là mục tiêu, phương hướng và nội dung tổng quát của công tác thi đua, khen thưởng thời gian tới.

Chủ tịch UBND TX Bình Minh Nguyễn Thanh Cần cũng lưu ý, xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, định hướng xây dựng NTM gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; đẩy mạnh phong trào thi đua “Bình Minh chung sức xây dựng NTM” xem đây là nhiệm vụ chính trị của địa phương và các cơ quan, đơn vị, nhằm không ngừng nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm nền tảng để xây dựng xã NTM kiểu mẫu đến năm 2025.

Ông Trương Thành Đến- Phó Chủ tịch UBND xã Thuận An: Giai đoạn 2015- 2020, xã đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước. Các phong trào này đã được đổi mới với nhiều nội dung, hình thức và biện pháp tổ chức từng bước đổi mới, ngày càng bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… đã tạo thuận lợi trong hoạt động thi đua khen thưởng.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Phương- Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Thuận An: Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hàng ngày”, 5 năm qua, MTTQ đã phát động, kêu gọi các tổ chức thành viên, ủy viên UBMTTQ và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện và đạt được nhiều kết quả thiết thực, nhiều phong trào thi đua được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần vào sự nghiệp đổi mới và phát triển xã nhà.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN