Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ: Đã phân bổ vốn, chờ mặt bằng khởi công

Cập nhật, 04:51, Thứ Năm, 02/07/2020 (GMT+7)

 

Dự kiến cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành vào năm 2023. Trong ảnh: Mô hình cầu Mỹ Thuận 2.
Dự kiến cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành vào năm 2023. Trong ảnh: Mô hình cầu Mỹ Thuận 2.

Về dự án đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, hiện Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) đã phân khai vốn 932 tỷ đồng cho Vĩnh Long và Đồng Tháp và đang chờ giải phóng mặt bằng (GPMB) giao chủ đầu tư để khởi công.

Riêng về cầu Mỹ Thuận 2, các địa phương có dự án đi qua cũng đang tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh GPMB không để chậm tiến độ dự án.

Tại buổi làm việc của đoàn công tác thuộc Bộ GTVT với lãnh đạo 3 tỉnh: Tiền Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long vào sáng 30/6/2020, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết toàn tuyến cao tốc nối từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ sẽ được nối thông nhau vào năm 2023.

Trong đó, đoạn Mỹ Thuận- Cần Thơ cơ bản hoàn thành vào năm 2022; cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành vào năm 2023. “Đây là các dự án trọng điểm quốc gia, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị rất quyết liệt nên đề nghị các địa phương báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để nếu cần thiết thì đưa cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai quyết liệt, thực hiện kịp tiến độ đã được phê duyệt.”- Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị.

Toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ dự kiến sẽ được nối thông nhau vào năm 2023.
Toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ dự kiến sẽ được nối thông nhau vào năm 2023.

Báo cáo của Tổng Công ty Cửu Long (chủ đầu tư), dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, sử dụng 100% nguồn vốn ngân sách. Kế hoạch đến ngày 20/8/2020 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Hiện Bộ GTVT đã phân khai vốn GPMB cho tỉnh Vĩnh Long 785 tỷ đồng, tỉnh Đồng Tháp 127 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện nay công tác GPMB của các địa phương vẫn còn chậm so với kế hoạch. Cụ thể, đoạn qua phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long) hiện chậm khoảng 20- 30 ngày, chủ đầu tư đề nghị địa phương đẩy nhanh các công tác để sớm thực hiện và hoàn thành.

Theo báo cáo của Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên môi trường và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Long thì ranh quy hoạch sử dụng đất dự án trong bản đồ quy hoạch sử dụng đất năm 2020 của các huyện Long Hồ, Bình Tân, TX Bình Minh và TP Vĩnh Long bị lệch theo phương ngang so với ranh GPMB đã cắm ngoài thực địa, do đó kiến nghị Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh lại quy hoạch, bởi nếu để địa phương tự thực hiện thì cần phải thông qua HĐND tỉnh và sẽ ảnh hưởng đến thời gian thực hiện dự án.

Về tiến độ thực hiện dự án cầu Mỹ Thuận 2, báo cáo của Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) cho thấy đã thực hiện chi trả được 468/501 hộ (đạt 93,4%) bị ảnh hưởng, tương đương 357 tỷ trong 400 tỷ đồng tiền chi trả GPMB.

Đại diện tỉnh Tiền Giang, cho biết có 389 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó có 360 hộ (đạt 93%) đã thực hiện xong việc chi trả chi phí GPMB, còn 29 hộ chưa nhận tiền do còn khiếu nại về hỗ trợ tái định cư, giá đền bù, chủ vắng nhà… Về tái định cư, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, kinh phí khoảng 57 tỷ đồng.

UBND TP Vĩnh Long cũng cho biết, về GPMB, đã phê duyệt phương án bồi thường và đã chi trả xong cho 107/112 hộ (đạt 96%), còn 5 hộ chưa nhận tiền. Qua kết quả kiểm tra hiện nay đã 96/112 hộ đã bàn giao mặt bằng, còn 16 hộ chưa bàn giao. Đối với cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, đến nay đã ban hành thông báo thu hồi đất, thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, điều tra, kê khai, kiểm đếm…

Tuy nhiên, khó khăn là khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư; đơn vị tư vấn thiết kế chưa bàn giao mốc GPMB tại vị trí các trạm thu phí nên chưa thể triển khai đo đạc, lập hồ sơ thu hồi đất… Tỉnh cũng đã kiến nghị chủ đầu tư đề xuất Bộ GTVT cho ý kiến mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất; rà soát ranh GPMB đã cắm ngoài thực địa bị lệch…

Ông Nguyễn Văn Liệt- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long- cho biết, sẽ có mặt bằng cho khởi công vào tháng 11/2020, nhưng toàn tuyến phải đến tháng 12 mới có thể hoàn thành, chứ không thể vào tháng 10 như cam kết trước đó.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ là một trong những dự án trọng điểm của quốc gia, khi hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông thương hàng hóa, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông. Do đó, vấn đề tiên quyết là cần phải đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện và đảm bảo chất lượng.

Thứ trưởng đề nghị 2 tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long cần thống nhất một khung giá đền bù GPMB nhưng phải đảm bảo quyền lợi cho người dân; đồng thời xử lý các vấn đề tồn tại trong GPMB để sớm thực hiện và hoàn thành kiểm đếm tài sản trên đất trước ngày 15/7/2020.

Đường dẫn lên cầu Mỹ Thuận 2, đang được triển khai phía Tiền Giang.
Đường dẫn lên cầu Mỹ Thuận 2, đang được triển khai phía Tiền Giang.

Đối với vấn đề ranh quy hoạch sử dụng đất dự án trong bản đồ quy hoạch sử dụng bị lệch so với ranh GPMB đã cắm ngoài thực địa như tỉnh Vĩnh Long phản ánh, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị cần có báo cáo chính thức để xin chủ trương điều chỉnh.

Phấn đấu tháng 8/2020 sẽ khởi công gói thầu xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, phía bờ Vĩnh Long, đầu tháng 11/2020 khởi công đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị công tác GPMB cần thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt hơn nhằm đảm bảo tiến độ; các địa phương cần thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định chính sách hỗ trợ tái định cư.

Bài, ảnh: MIỀN TÂY