Vĩnh Long: Bến xe, bến phà điều chỉnh vận tải hành khách

Cập nhật, 16:14, Thứ Tư, 01/04/2020 (GMT+7)

Ngày 31/3, Sở Giao thông- Vận tải có 2 thông báo liên tiếp điều chỉnh nhiều tuyến xe công cộng trong tỉnh, liên tỉnh trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 áp dụng từ 00 giờ ngày 1/4- 15/4/2020. Thông báo được nhiều đơn vị hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc và quyết liệt.

Bến xe khách TP Vĩnh Long thực hiện nghiêm thông báo tạm dừng phương tiện. Ảnh chụp sáng 1/4/2020.
Bến xe khách TP Vĩnh Long thực hiện nghiêm thông báo tạm dừng phương tiện. Ảnh chụp sáng 1/4/2020.

Ghi nhận tại Bến xe khách TP Vĩnh Long vào sáng ngày 1/4/2020, không khí yên ắng khác xa ngày thường, mà cụ thể là trước đó chưa đầy 1 ngày kể từ khi có thông báo tạm dừng khai thác nhiều tuyến xe công cộng trong tỉnh, liên tỉnh thực hiện từ 00 giờ ngày 1/4 được Sở Giao thông- Vận tải phát đi.

Cụ thể, theo thông báo của Sở Giao thông- Vận tải vào chiều 31/3, kể từ 00 giờ ngày 1/4- 15/4/2020 sẽ tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi; hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định; hoạt động vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, du lịch; hoạt động vận chuyển hành khách của các bến phà, bến khách ngang sông (trừ trường hợp đặc biệt).

Thông báo này đã thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; Công văn của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam về việc đề nghị cho dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách đường bộ bằng xe ô tô, và Chỉ thị số 05/CT-UBND tỉnh Vĩnh Long về việc tập trung cao độ thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với xe khách liên tỉnh, sáng cùng ngày Sở Giao thông- Vận tải cũng đã thông báo rộng rãi đến nhà xe cho biết tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng trên 9 chỗ và xe du lịch trên 9 chỗ có điểm đi- đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tạm dừng 2 tuyến xe buýt liên tỉnh: Vĩnh Long- Cần Thơ và tuyến Vĩnh Long- Sa Đéc (Đồng Tháp).

Đối với các tuyến cố định đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại chỉ thực hiện 1 chuyến/ngày; đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe tối đa không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người.

Lái xe, nhân viện phục vụ, hành khách buộc phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi lên/xuống xe, ngồi xen kẽ giữa các hàng ghế và buộc phải khai báo y tế.

Theo Trưởng Ban bến xe, bến tàu khách TP Vĩnh Long- ông Lương Văn Thảo, thì bến xe khách trong tỉnh có 4 tuyến, ngoài tỉnh 2 tuyến với gần 100 đầu xe hoạt động.

Ngay khi nhận thông báo Ban bến xe đã thông báo đến các nhà xe có phương tiện chấp hành nghiêm quy định và đã nhận được sự hưởng ứng rất cao.

“Theo thông thường có nhiều xe đến rước khách nhưng đến sáng ngày 1/4 thì không còn xe nào hoạt động. Chủ phương tiện chấp hành rất tốt thông báo.

Hành khách thì cũng có người đến gửi hàng hóa nhưng rất ít bởi không nắm thông tin, nhưng qua giải thích họ hiểu và chủ động tìm phương cách khác”- ông Lương Văn Thảo cho biết.

Lưu thông tại Bến Đình Khao ổn định, trật tự.
Lưu thông tại Bến Đình Khao ổn định, trật tự.

Tại Bến tàu khách Vĩnh Long, ngày thường 1 ngày/đêm có 75- 80 phương tiện trong và ngoài tỉnh ra vào, nhưng từ thời điểm dịch bệnh xuất hiện đến nay, phương tiện đã giảm đáng kể.

Nhiệm vụ chính là đưa rước khách thì hiện chủ yếu trung chuyển rau củ quả, thủy hải sản phục vụ tại chợ Vĩnh Long. Các công tác phòng chống dịch cũng được ngành chức năng tại đây tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện tốt.

Trong khi đó, tại Bến phà Đình Khao hiện vẫn còn hoạt động, dù trước đó thông báo tạm dừng. Song, theo giải thích của ngành chức năng, do bến phà nằm trên quốc lộ độc đạo nên vẫn hoạt động để phục vụ việc đi lại của người dân.

Ông Lê Văn Mười- Giám đốc Cụm phà Vàm Cống (đóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long), cho biết hiện hàng ngày có hàng ngàn phương tiện qua lại.

Gần đây nhiều xe bồn chở nước ngọt từ các tỉnh khác sang Bến Tre phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng người dân nơi đây, nên nếu tạm dừng lưu thông sẽ gây khó khăn rất lớn.

Tuy vậy, công tác đảm bảo sức khỏe cho nhân viên, hành khách đi phà mùa dịch COVID-19 được đơn  vị thực hiện nghiêm ngặt.

Nhân viên và hành khách tại Bến phà Đình Khao thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.
Nhân viên và hành khách tại Bến phà Đình Khao thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

Cũng theo ông Lê Văn Mười, không chỉ tại Vĩnh Long mà tại cụm phà trực thuộc ở Sóc Trăng, Trà Vinh đã được Ban Giám đốc bố trí làm việc trực tuyến và thực hiện đeo khẩu trang; hạn chế lượng khách qua phà để đảm bảo bố trí khoảng cách 2m trở lên.

“Hiện hành khách qua phà giảm giảm 70- 80%, do ý thức người dân hạn chế ra đường. Đây là điều kiện tốt để phòng chống dịch.

Tới đây các cụm phà cũng sẽ bố trí đo thân nhiệt đầu bến, tiếp tục tuyên truyền, giữ khoảng cách hành khách qua phà an toàn và sẽ thực hiện nghiêm việc tạm dừng nếu có sự chỉ đạo cần thiết”- Giám đốc Cụm phà Vàm Cống- ông Lê Văn Mười nói.

Sở Giao thông- Vận tải cũng cho biết, đã yêu cầu đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo công tác lưu thông an toàn, trật tự mùa dịch bệnh.

Chiều 31/3/2020, Bộ Giao thông- Vận tải có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Sở Giao thông- Vận tải tham mưu cho UBND cấp tỉnh trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ ngày 1/4 dừng hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG