Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Tân Hạnh nhiệm kỳ 2020- 2025

Nhiệm kỳ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Cập nhật, 05:24, Thứ Ba, 24/03/2020 (GMT+7)

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, trong đó việc thực hiện 19 tiêu chí xây dựng xã NTM cũng là thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra. Nhiệm kỳ 2020- 2025, Đảng bộ xã Tân Hạnh (Long Hồ) quyết tâm: đầu nhiệm kỳ đạt chuẩn NTM và cuối nhiệm kỳ đạt chuẩn NTM nâng cao.

Xã Tân Hạnh đã huy động nguồn lực trong dân trên 1,2 tỷ đồng đầu tư gần 31,5km đường điện chiếu sáng kết hợp cột cờ.
Xã Tân Hạnh đã huy động nguồn lực trong dân trên 1,2 tỷ đồng đầu tư gần 31,5km đường điện chiếu sáng kết hợp cột cờ.

“Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Chúng tôi đến ấp Tân An nhân lúc ông Lê Thành Trai chuẩn bị xuống giống trồng cải xanh. Tiếp chúng tôi với nụ cười giòn tan, ông Trai kể: “Con đường này ngày xưa thấp trũng à, mùa nước nổi thì ngập lênh láng, mỗi lần mưa xuống là lầy lội thấy nản luôn. Nhưng giờ thì khỏe re rồi đường được nâng cấp cao ráo, tráng nhựa sạch sẽ”.

Đảng bộ xã Tân Hạnh đã hoàn thành đạt và vượt 14/16 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015- 2020. Năm 2018- 2019, Đảng bộ xã Tân Hạnh được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2019, xã dẫn đầu cụm thi đua 15 xã- thị trấn trong toàn huyện.

Theo ông Trai, đây là một trong những tuyến đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để xây NTM về giao thông. Trong đó, hầu hết người dân rất đồng tình ủng hộ hiến đất xây đường. Riêng gia đình ông đã hiến gần 200m2 đất, chủ động di dời các cây mai kiểng và đốn bỏ 5 cây bưởi đang cho trái.

Ông Lê Thanh Bình- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã- cho biết: Với lợi thế là xã vùng ven TP Vĩnh Long nên đất ở Tân Hạnh rất có giá trị, “cứ cặm bảng lên là có người mua”. Hiện, cái nền nhà 100m2 có giá khoảng 600 triệu đồng. Có chỗ đất ao (cách hương lộ 200m) bán 1,1 triệu đồng/m2 vẫn có người mua”.

Chúng tôi nhẩm tính phần đất ông Trai đã hiến tương đương 2 cái nền nhà lớn, nên hỏi vui ông “có tiếc không?” thì ông Trai cười hề hề: “Có được con đường nhựa này là quý báu lắm chứ tiếc gì, đường sá đi lại ngon lành, buôn bán cái gì cũng dễ và có giá hơn”.

Hạ tầng xã Tân Hạnh được đầu tư ngày càng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đời sống nhân dân.
Hạ tầng xã Tân Hạnh được đầu tư ngày càng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đời sống nhân dân.

Con đường nhựa hoàn thành, ông Trai cùng nhiều hộ dân lân cận tiếp tục làm hàng rào, trồng các loại hoa ven đường để làm đẹp cảnh quan.

Bên cạnh, ông Trai còn tận dụng khoảnh đất trống cặp mé sông để trồng các loại rau muống, cải xanh… vừa để cải thiện bữa ăn gia đình, vừa “bán lai rai kiếm thêm nguồn thu”.

Bà Huỳnh Thị Điệp (nhà cạnh ông Trai) hào hứng nói: Có được đường sá sạch- đẹp, sáng sủa như vầy là tui mừng dữ lắm. Lúc đó, gia đình tui cũng hiến khoảng 200m2 đất trồng bưởi và nhãn.

Khi có đường, Nhà nước tiếp tục vận động làm đèn thắp sáng, mỗi hộ góp 500.000đ, còn tiền điện góp 15.000 đ/tháng. Có đèn sáng sủa, mỗi sáng đi tập thể dục thoải mái, tình hình an ninh cũng tốt hơn xưa.

Rút ngắn khoảng cách nông thôn- thành thị

Diện mạo nông thôn xã Tân Hạnh ngày càng khởi sắc nhờ thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Diện mạo nông thôn xã Tân Hạnh ngày càng khởi sắc nhờ thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Đến ấp Tân Hiệp, chúng tôi thấy nhà cửa nơi đây hầu hết đều là nhà tường khang trang. Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã- Lê Thanh Bình cho biết: Trên địa bàn xã giờ không còn nhà tạm, chỉ còn một số ít căn chưa đạt “3 cứng”. Hiện, xã đang tiếp tục vận động để đạt tiêu chí nhà ở dân cư trong năm nay.

Theo ông Nguyễn Văn Ngãi (Năm Ngãi)- Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Tân Hiệp, đời sống bà con nơi đây tương đối khá, đường sá đi lại cũng ngon lành. Hiện, chỉ còn khoảng 500m chưa có đèn đường do thưa dân cư.

Ông Năm Ngãi nhớ lại, hồi lúc Nhà nước vận động hiến đất làm lộ, nơi đây đất còn rộng nên bà con “cho làm lộ thoải mái”, bởi ai cũng hiểu được khi có lộ thì sẽ rất thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, vì vậy “việc huy động sức dân không khó”, giờ những chỗ sau còn làm đường lớn và ngon lành hơn tuyến này nữa.

Nhiệm kỳ 2015- 2020, xã Tân Hạnh cũng đã thực hiện khâu đột phá đưa thương mại- dịch vụ trở thành ngành kinh tế chủ lực, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của xã. Xã có 3 tuyến quốc lộ xuyên qua nên các loại hình dịch vụ mua bán, ăn uống phát triển khá, đã trở thành ngành kinh tế trọng tâm của xã.

Là một trong những người sống cố cựu ở xã Tân Hạnh, ông Nguyễn Văn Phước (ấp Tân An) cho rằng: Bộ mặt nông thôn giờ đã thay đổi rất nhiều, nhất là đường giao thông nông thôn được đầu tư đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của nhân dân, cùng với đó là đèn đường thắp sáng được đầu tư dọc theo các tuyến đường liên xã, liên ấp, đèn năng lượng mặt trời được đầu tư trên tuyến quốc lộ, nên giờ việc đi lại về đêm khá thoải mái.

Bên cạnh, trường học, trạm y tế cũng được đầu tư đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân… “Nông dân chúng tôi tin rằng đời sống nông thôn sẽ gần với thành thị hơn”- ông Nguyễn Văn Phước nói.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Hạnh Nguyễn Thành Lâm, nhiệm kỳ qua, xã Tân Hạnh không nằm trong xã điểm NTM nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, xã đã thực hiện đạt nhiều tiêu chí nội lực. Đến nay, xã đã thực hiện đạt 15/19 tiêu chí NTM, các tiêu chí còn lại đã “ngấp nghé” đạt.

Với sự nỗ lực đó, xã được BCĐ chương trình xây dựng NTM tỉnh và huyện chọn bổ sung về đích NTM giai đoạn 2016- 2020. Theo lộ trình, xã phấn đấu đầu nhiệm kỳ mới (năm 2020) về đích NTM, đến cuối nhiệm kỳ (năm 2025) sẽ về đích NTM nâng cao.

 

Bí thư Đảng ủy xã Tân Hạnh Nguyễn Thành Lâm: Nhiệm kỳ 2015- 2020, xã Tân Hạnh đã thực hiện khâu đột phá huy động sức dân xây đường giao thông nông thôn và làm đèn đường thắp sáng. Đã đầu tư 140 tỷ đồng xây dựng các công trình cầu, đường giao thông và các trụ sở làm việc, trường học; nâng cấp chợ Tân Thới trên 579 triệu đồng; huy động nguồn lực trong dân trên 1,2 tỷ đồng xây gần 31,5km đường điện chiếu sáng kết hợp cột cờ; ngoài ra tỉnh đầu tư 108 trụ đèn led năng lượng mặt trời 12,5 tỷ đồng; đã cải tạo 3,5km và xây dựng mới 2,9km lưới điện hạ thế nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 100%, trong đó có 99,76% hộ dân có điện kế chính. Toàn xã hiện có 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 96,43% hộ dân sử dụng nước máy.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI