Chợ hoa kiểng Tết Canh Tý có gì mới?

Cập nhật, 13:43, Thứ Tư, 08/01/2020 (GMT+7)

Chợ hoa kiểng Tết Canh Tý 2020 sẽ khởi động vào ngày rằm tháng Chạp (9/1). Thời điểm này, hoa kiểng, dưa hấu và mặt hàng khác đang “nô nức” kéo về họp chợ- tô điểm cho phố phường “nét tết” tươi vui. Theo Ban Quản lý Chợ TP Vĩnh Long, sắp xếp chợ hoa tết năm nay có nhiều nét mới để “phù hợp tình hình thực tế”.

Một góc thành phố đầy sắc xuân khi hoa kiểng các nơi về họp chợ. Trong ảnh: Chợ hoa xuân 2019.
Một góc thành phố đầy sắc xuân khi hoa kiểng các nơi về họp chợ. Trong ảnh: Chợ hoa xuân 2019.

Ban Quản lý chợ TP Vĩnh Long cho biết: Theo kế hoạch, chợ hoa kiểng tết năm nay có 755 lô. Tuy nhiên, sau khi kết thúc bán đơn vào ngày 31/12/2019 thì hiện số lượng đăng ký đã “vượt kế hoạch” với 800 lô, nhiều nhất là hoa tươi.

Bà Nguyễn Thị Yến Xuân- Trưởng Ban Quản lý Chợ TP Vĩnh Long- cho hay, nhu cầu đăng ký thêm lô vẫn còn. Theo đó, chiều 8/1/2020, Ban Quản lý chợ sẽ gặp các hộ để sắp xếp số còn lại.

Phương án bố trí vẫn là dọc bờ kè và các tuyến nội ô Phường 1 và Phường 2 như các năm trước nhưng địa điểm bố trí các mặt hàng có thay đổi như hoán đổi vị trí cây kiểng các loại và tứ quý, cắt bớt lô không hiệu quả, bố trí lô cho mặt hàng khác...

Theo đó, khu vực kè Phường 2 “chuyên” mai vàng, hầu hết các mặt hàng còn lại bố trí phía Phường 1. Cụ thể, dưa hấu ven các tuyến đường 30 Tháng 4, đường Hoàng Thái Hiếu, đường Hùng Vương, đường Nguyễn Văn Trỗi.

Tứ quý ở đường Hưng Đạo Vương, đường 3 Tháng 2, đường Hoàng Thái Hiếu, đường Phan Bội Châu. Cây kiểng các loại ở đường Trưng Nữ Vương, đường Nguyễn Đình Chiểu, đường Nguyễn Thị Út.

Khu vực sành sứ, chậu gốm ở đường 3 Tháng 2. Bên cạnh, năm nay bố trí lô cho đồ cổ, hoa giả, thư pháp ở đường Hưng Đạo Vương thay vì phải “chen ké vào ngành hàng khác như lúc trước”. Riêng hoa tươi bố trí ở các tuyến đường Tô Thị Huỳnh, Lê Lai, Nguyễn Thị Út, Hoàng Thái Hiếu “liên tục như đường hoa” để tăng mỹ quan.

Về lý do có những thay đổi trên, theo bà Nguyễn Thị Yến Xuân, do nhiều lô bị mất khi một số tuyến đường được nâng cấp, mở rộng, điểm kinh doanh đi vào hoạt động; một số lô bà con phản ánh vị trí không thuận lợi, bán ế nên Ban Quản lý mạnh dạn “cắt”. Đồng thời, mở thêm một số lô ở các tuyến khác để đáp ứng nhu cầu mua bán.

Về phương án sắp xếp chợ hoa kiểng, một số ý kiến cho rằng nên gom về một phía: kè Phường 1 hoặc kè Phường 2 để tạo sự liền mạch, thuận lợi. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Yến Xuân chia sẻ, khi lập kế hoạch, Ban Quản lý có xây dựng phương án đưa hết sang phía kè Phường 2 dọc lên Phường 9.

Tuy nhiên, khi đưa ra lấy ý kiến các sở, ban ngành tỉnh thì Phường 9 còn bức tường yếu chưa tháo dỡ, nguy cơ đổ ngã, lại có công trình đang thi công, một số cây xanh cao mới trồng… nên chưa thuận lợi. Chưa kể, nếu gom về phía kè Phường 2 thì nội ô Phường 1 “bị mất không khí tết”.

Trong khi, gom hết về phía Phường 1 thì quá tải. Do đó, cuối cùng quay về phương án cũ với khu vực kè Phường 1, Phường 2 để “phù hợp tình hình hiện nay, còn những năm tới thì tùy vào thực tế”.

Vừa bốc thăm được lô 6 nằm cặp sông Tiền, anh Lê Thanh Tùng (xã Tân Khánh Trung, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) vui vẻ: “Nằm cặp sông Tiền có đường rộng xe cộ dễ chạy nên hy vọng năm nay tui sẽ bán đắt”. Theo Ban Quản lý chợ TP Vĩnh Long, chợ hoa kiểng tết của Vĩnh Long hàng năm thu hút đông đảo nhà vườn, đặc biệt là các hộ từ các làng hoa, làng nghề trong và ngoài tỉnh như Làng mai vàng Phước Định, các hộ trồng hoa tươi thuộc các huyện; Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp); “xứ sở hoa kiểng” Chợ Lách (Bến Tre)… với khoảng 80- 90% là các hộ tự sản tự tiêu.

Tiểu thương bốc thăm vào chợ hoa kiểng Tết Canh Tý 2020.
Tiểu thương bốc thăm vào chợ hoa kiểng Tết Canh Tý 2020.

“Trước khi cho bốc thăm vị trí lô đối với các ngành hàng thì Ban Quản lý chợ đều có đếm thăm trước sự chứng kiến của bà con tiểu thương. Việc bố trí như hiện nay nhằm đáp ứng nhu cầu thực sự của tiểu thương, hướng tới thuận lợi hơn cho việc mua bán”- bà Nguyễn Thị Yến Xuân nói.

Tết Canh Tý đang đến gần, người người đang tất bật trang hoàng nhà cửa đón tết. Và ở TP Vĩnh Long, tết sẽ về ngay khi chợ hoa kiểng bắt đầu khởi động, theo đó hoa kiểng các nơi sẽ “nô nức kéo về”. “Trẩy hội hoa xuân” để “rinh” sắc tết về nhà và lưu lại cùng người thân, bạn bè những khoảnh khắc mùa xuân mới.

Xử lý nghiêm đăng ký ảo để sang lô

Tình trạng đăng ký ảo để sang lô hưởng chênh lệch là có xảy ra, có trường hợp vừa bốc thăm xong ra tới cổng là sang lại ngay, có trường hợp đẩy giá rất cao để hưởng chênh lệch. Bên cạnh thắt chặt kiểm soát đăng ký với các trường hợp đáng ngờ; vận động, tuyên truyền bà con thực hiện đúng quy định, nếu phát hiện những lô sang lại thì báo cho đơn vị chức năng. “Năm rồi, Ban Quản lý chợ phối hợp với cảnh sát kinh tế thành phố kiểm tra, thu hồi hơn 10 lô. Năm nay, không bán đơn cho những lô đã lập biên bản đó. Bên cạnh thắt chặt an ninh trật tự thì mong bà con tham gia chợ tết lưu ý vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, mua bán văn minh

 

 

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- PHAN TÂN