Tiến đến 100% năng lượng tái tạo bền vững ở khu vực sông Mekong

Cập nhật, 14:56, Thứ Sáu, 07/06/2019 (GMT+7)

Ứng dụng các giải pháp năng lượng nhằm tiến đến 100% năng lượng tái tạo bền vững ở khu vực sông Mekong, đã được các chuyên gia năng lượng chia sẻ tại hội thảo Phát triển và ứng dụng các giải pháp năng lượng bền vững ở khu vực Mekong vừa diễn ra ở An Giang. Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình quản trị nguồn nước vùng sông Mekong do Bộ Ngoại giao và Thương mại, Chính phủ Úc tài trợ.

Theo nhận định của các chuyên gia đầu ngành, trên thế giới hiện nay, việc sử dụng năng lượng tái tạo để thay thế các nguồn phát điện truyền thống đang phát triển với tốc độ khá nhanh. Trong đó, thủy điện, điện gió và điện mặt trời là các nguồn năng lượng tái tạo quan trọng và chiếm tỷ lệ cao.

Đến cuối năm 2018, Việt Nam đã có 10.000MW điện mặt trời được các nhà đầu tư đăng ký, trong đó 8.100MW của 121 dự án được bổ sung quy hoạch với trên 100 dự án đã ký hợp đồng mẫu mua bán điện. Số lượng nhà máy điện gió được vận hành mới là 8 nhà máy, công suất 243MW và 10 nhà máy điện sinh khối, khoảng 212MW. Tổng công suất nguồn điện từ năng lượng tái tạo tạm tính chiếm 2,1% toàn hệ thống phát điện.

Theo TS Nguyễn Quốc Khánh- chuyên gia kinh tế năng lượng, mô hình sử dụng kết hợp điện mặt trời trong sản xuất nông nghiệp có thể giải quyết xung đột trong sử dụng tài nguyên đất giữa phát triển năng lượng và sản xuất nông nghiệp bằng cách kết hợp cả 2 hoạt động này trên cùng một khu vực.

LÝ AN