Sẽ tập trung đầu tư hạ tầng cho ĐBSCL

Cập nhật, 16:38, Thứ Tư, 05/06/2019 (GMT+7)

Ngày 5/6/2019, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, nhiều đại biểu chất các vấn đề liên quan đến việc xử lý những vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm; quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện....

Đại biểu chất vấn, ĐBSCL có nhiều tiềm năng trong sản xuất, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp cũng như công nghiệp, nhưng hạ tầng giao thông đang là điểm nghẽn trong thu hút đầu tư của khu vực làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế- xã hội.

Đại biểu đề nghị quan tâm xem xét bổ sung nguồn ngân sách nhà nước để đầu tư đường cao tốc trong khu vực này để bảo đảm hài hòa phát triển các vùng miền. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ vấn đề này cũng là điều trăn trở của bộ.

Cái khó trong đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trong khu vực ĐBSCL là rất tốn kém, suất đầu tư cao do giá thành vật liệu cao, xử lý nền đất yếu và phải có nhiều cầu nên khó thu hút được xã hội hóa. Bộ trưởng đồng tình việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông của khu vực này cần có sự ưu tiên của ngân sách nhà nước.

Trả lời chất vấn về những tồn tại trong bảo đảm an toàn giao thông hiện nay và giải pháp thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, bộ đã triển khai một số dự án giám sát ứng dụng công nghệ và camera trên quốc lộ và địa bàn trọng điểm. Bộ Công an cũng có hệ thống và tiến hành xử phạt.

Trong thời gian tới, bộ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị định 86 có quy định về xử phạt nguội; đồng thời tiến hành kết nối dữ liệu của Bộ Giao thông Vận tải với dữ liệu của Bộ Công an để Bộ Công an có thể sử dụng hình ảnh để xử lý. Bộ trưởng khẳng định phải ứng dụng công nghệ mới có thể giám sát chặt chẽ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kịp thời xử lý các xe có vấn đề.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã trả lời nhiều chất vấn của đại biểu Quốc hội về những tồn tại hạn chế trong thực hiện công trình trọng điểm và xử lý trách nhiệm trong công tác đấu thầu, tham mưu chỉ định nhà đầu; việc giải quyết các dự án tồn đọng; việc xử lý xe quá tải; việc công khai tính chi phí, cách thu phí, lưu lượng xe qua lại qua các trạm BOT; triển khai thu phí không dừng; trách nhiệm trong việc để xảy ra dự án chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng kém; vấn đề kiểm toán các dự án BOT giao thông; giải pháp kết nối giao thông ở các khu vực…

TÂM HUỲNH