Kỳ thi THPT quốc gia, cụm thi Vĩnh Long 2019: Kết thúc kỳ thi với nụ cười nhẹ nhàng như mùa thu tỏa nắng

Cập nhật, 18:22, Thứ Bảy, 29/06/2019 (GMT+7)

Một mùa thi nữa đã khép lại cùng với thí sinh cả nước, các thí sinh ở cụm thi Vĩnh Long vui vẻ ra về. Nụ cười nhẹ nhàng của thí sinh bỏ qua những áp lực học hành bởi “đề thi vừa sức”; phụ huynh, cán bộ coi, tình nguyện viên trở về với công việc thường ngày.

Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia cụm thi tỉnh Vĩnh Long an toàn, nghiêm túc không có thí sinh vi phạm quy chế.
Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia cụm thi tỉnh Vĩnh Long an toàn, nghiêm túc không có thí sinh vi phạm quy chế.

An toàn, nghiêm túc

Kết thúc ngày thi thứ 3, các thí sinh Vĩnh Long vui vẻ ra về. Kỳ thi thành công là kết quả của một quá trình chuẩn bị chu đáo,  sự phối hợp chặt chẽ với các ban ngành liên quan, đặc biệt là UBND các huyện đã chủ động trong những ngày diễn ra kỳ thi giúp thí sinh đến dự thi đúng giờ, các hoạt động hỗ trợ diễn ra bình thường không ảnh hưởng kỳ thi.

Đánh giá về kỳ thi THPT quốc gia cụm thi tỉnh Vĩnh Long, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó BCĐ thường trực, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng để thực hiện kỳ thi công bằng, nghiêm túc không có một vi phạm, sai sót nào”.

Thành công của kỳ thi là sự nỗ lực quyết tâm của toàn ngành trong công tác chuẩn bị cũng như tham mưu với UBND tỉnh để tổ chức kỳ thi tạo mọi điều kiện thuận lợi, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh nhưng an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Việc phối hợp tổ chức giữa các đơn vị diễn ra nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả đảm bảo theo đúng quy định của Bộ GD- ĐT.

 Hơn 5.000 phần cơm miễn phí ấm áp nghĩa tình.
Hơn 5.000 phần cơm miễn phí ấm áp nghĩa tình.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đã dành sự quan tâm đặc biệt và quyết tâm thực hiện nghiêm túc, nhằm đảm bảo công bằng cho kỳ thi. 16 đoàn của lãnh đạo tỉnh đã thăm tất cả các điểm thi. Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi đánh giá cao công tác chuẩn bị, phối hợp tổ chức giữa Sở GD- ĐT với Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Trường CĐ Cần Thơ.

“Đặc biệt là sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân giúp thí sinh suất ăn miễn phí, chi phí dự thi hay đưa rước tận nhà”- ông Trần Hoàng Tựu nhấn mạnh.

Đồng hành cùng thí sinh mấy bận thi, bạn Giáp Phạm Ngọc Trâm- tình nguyện viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long gói gém quần áo vào ba lô chuẩn bị về nhà. Từng là thí sinh dự thi, Trâm hiểu những áp lực, khó khăn mà các em đang có. “Em muốn góp chút sức mình bằng việc cùng các cô chú làm cơm miễn phí cho thí sinh khó khăn”- Trâm nói.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc: Tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức thi ở Vĩnh Long. Đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ giúp thí sinh dự thi an toàn, thoải mái. Song song đó, cụm thi cũng chủ động chuẩn bị chu đáo cho việc chấm thi, có cả một trường riêng biệt dành cho chấm thi với các thiết bị được lắp đặt sẵn.

Rạng rỡ ra về

Mỗi thí sinh sẽ có cảm nhận riêng về mức độ đề thi: khó có, dễ có. Tuy nhiên, tất cả có một điểm chung là nụ cười rạng rỡ vì đã hoàn thành kỳ thi quan trọng nhất. Dù đang cõng bạn trên lưng, Trần Trọng Duy vẫn cười không ngớt vì đã hoàn thành được kỳ thi lớn. Suốt mấy ngày thi, Võ Khánh Duy và Trần Trọng Duy- học sinh Trường THPT Nguyễn Thông thay nhau cõng em Trần Thị Kiều Nhung từ cổng vào phòng thi. Trọng Duy cười, giải thích: “bạn em bị thương chân không đi được”.

Tình nguyện viên làm xe ôm miễn phí cho thí sinh.
Tình nguyện viên làm xe ôm miễn phí cho thí sinh.

Kiều Nhung bị té xe trước kỳ thi một tuần, vì bị gãy ngón chân nên Nhung phải làm phẩu thuật và bó bột chân phải. Vậy là Khánh Duy và Trọng Duy học cùng lớp thi cùng điểm thi với Kiều Nhung đã cõng bạn vào điểm thi. Kỳ thi này, ba bạn đều làm bài khá tốt.

Trong khi đó, Thạch Thị Bình- học sinh Trường PT Dân tộc nội trú đã tạm yên tâm vì bài thi môn xã hội thuận lợi. Bình nói: “Em thích ngành du lịch, điểm trúng tuyển ngành này cũng hơi cao nên phải cố gắng có điểm cao mới được”. Trong 3 môn thi thì Bình thích câu hỏi về nghị luận xã hội bàn về sức mạnh của ý chí. “Em thấy đây là một câu hỏi khá hay vì không có ý chí thì không làm gì được”- Bình bộc bạch.

Cõng bạn đi thi.
Cõng bạn đi thi.

Có những cô chú, anh chị những bạn sinh viên không ngại thức khuya, dậy sớm, công việc nặng nhọc để cho thí sinh những suất ăn an toàn, nóng hổi. Là đơn vị mà nhóm tình nguyện phát cơm miễn phí cụm Tam Bình, Trà Ôn đóng quân, thầy Thạch Song- Phó hiệu trưởng Trường PT Dân tộc nội trú cười thật tươi, nói: “Họ làm cơm miễn phí mà chuyên nghiệp và vệ sinh lắm”. Học sinh Trường nội trú cũng dùng cơm của nhóm và mỗi khi nhóm cần gì thì thầy Song sẵn lòng hỗ trợ ngay.

Thầy Song nói: “Mọi người cùng cố gắng giúp nhau để giúp mấy cháu học sinh yên tâm thi”. Niềm vui của thầy Song là học sinh được ăn ngon, ngủ ngon và vui nhất là “mấy đứa về khoe làm bài được lắm”.

Ra về với nụ cười nhẹ nhàng, cái vẫy tay từ xa của người thân, thí sinh Phạm Dương Tường Vy- Trường THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long) cho biết: “Em đã cố gắng hết sức, kết thúc kỳ thi em thấy rất thoải mái”

Cảm ơn sự chung tay góp sức của xã hội, các ban ngành đoàn thể, các tổ chức, nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho thí sinh từ quá trình ôn tập đến thi THPT quốc gia, hỗ trợ cả cán bộ coi thi, để mọi người an tâm thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Tất cả đã làm nên một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế nhưng nhẹ nhàng, ấm áp.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, tỉnh Vĩnh Long có 10.311 thí sinh đăng ký dự thi. Theo quy định của Bộ GD- ĐT, các Sở GD- ĐT sẽ công bố kết quả thi THPT quốc gia ngày 14/7/2019.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN