Thị trấn Trà Ôn sẽ "khép kín" camera các lối vào

Cập nhật, 13:28, Thứ Tư, 06/03/2019 (GMT+7)

Sau khi lắp đặt một số camera phát huy hiệu quả, ông Trương Trung Ân- Chủ tịch UBND thị trấn Trà Ôn- cho biết, sẽ tiếp tục lắp đặt thêm camera khép kín các lối vào nội ô.

Hệ thống camera ngay ngã tư “canh gác”- góp phần đảm bảo an ninh khu vực chợ.
Hệ thống camera ngay ngã tư “canh gác”- góp phần đảm bảo an ninh khu vực chợ.

Mua bán tại nhà trên đường Phan Thanh Giản- đối diện chợ thị trấn, chú Nguyễn Đức Hùng cho biết, có camera trên đường giống như có người đứng gác suốt ngày đêm.

Đi đâu vắng nhà thì ngoài camera riêng, còn có hàng xóm và camera trên đường “ngó nghiêng dùm” nên yên tâm hơn. Anh Sáu- một tiểu thương ở ngay chợ thị trấn- xởi lởi:

Trước đây, khu vực chợ có xảy ra một số trường hợp cướp giật tài sản nhỏ lẻ, người đi chợ đậu xe trên lòng đường...

Có camera chắc chắn sẽ đảm bảo an ninh trật tự hơn nên rất mừng. Mong khu vực chợ và các tuyến đường nội ô- nhất là các ngã ba, ngã tư- được lắp thêm nhiều camera nữa.

Theo UBND thị trấn, vừa qua, thị trấn đã vận động người dân và các nhà hảo tâm đóng góp trên 70 triệu đồng, lắp đặt 4 hệ thống camera an ninh trên địa bàn, việc lắp đặt đã hoàn thành 2 tháng nay.

Vị trí được chọn để lắp camera là khu vực tập trung đông người, địa bàn giáp ranh như: điểm dưới dốc cầu Trà Ôn, đối diện chợ thị trấn, điểm tiếp giáp giữa thị trấn và xã Tân Mỹ…

Khu vực chợ ngày càng sạch đẹp, thông thoáng.
Khu vực chợ ngày càng sạch đẹp, thông thoáng.

Trong đó, hệ thống camera đối diện chợ giúp hoạt động mua bán, lên xuống hàng hóa ở khu vực chợ thêm “nề nếp”, thắt chặt an ninh. Cùng với đó, hệ thống camera nằm trên tuyến nối với khu vực vào bến xe giúp khắc phục tình trạng trộm cắp vặt, xe ôm chèo kéo khách,…

Sau khi lắp đặt, UBND thị trấn cũng đã phối hợp Công an thị trấn thành lập các tổ điều hành, bảo vệ và giám sát hệ thống camera an ninh.

Ngay khi quan sát hình ảnh từ camera, các tổ điều hành có thể kịp thời phát hiện các vụ việc không hay như: người đi chợ đậu xe không đúng nơi quy định, một vụ tranh cãi, ẩu đả sắp xảy ra; một đối tượng tình nghi đang dòm ngó nhà cửa, hàng quán của người dân… để kịp thời nhắc nhở, ngăn chặn “từ xa” (qua điện thoại) hay đến tận nơi, thậm chí “có cơ sở nhắc nhở và phạt nguội”.

Còn khi có sự việc xảy ra, hình ảnh trích xuất từ camera giúp lực lượng chức năng xác định nguyên nhân, truy tìm thủ phạm…

Là địa bàn tiếp giáp với nhiều địa phương cả đường thủy lẫn đường bộ, Chủ tịch UBND thị trấn- Trương Trung Ân cho biết, việc gắn camera an ninh là rất cần thiết. Sau 2 tháng đưa vào hoạt động, hệ thống camera đã phát huy hiệu quả bước đầu.

Qua đó, không chỉ giúp an ninh trật tự thị trấn đảm bảo hơn mà còn giúp người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, đậu đỗ xe đúng nơi quy định, thu gom rác thải gọn gàng, mua bán văn minh… Nhờ vậy, giúp đường phố sạch đẹp, thông thoáng, góp phần thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị.

Ông Trương Trung Ân cho biết thêm, hiện thị trấn đang tuyên truyền để cán bộ và nhân dân hiểu được tầm quan trọng của việc gắn camera an ninh trong công tác phòng chống tội phạm, ngăn chặn được các hành vi vi phạm pháp luật- nhất là nạn trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản.

Sắp tới, thị trấn sẽ tiếp tục triển khai, vận động xã hội hóa để lắp đặt thêm camera ở các địa điểm ngay bến phà Lục Sĩ Thành qua thị trấn, Tích Thiện lên thị trấn. Riêng vòng xoay trên QL54 đi TX Bình Minh và tỉnh Trà Vinh đã có nguồn hỗ trợ. Theo đó, sẽ khép kín camera- thêm “mắt thần” tất cả các lối vào thị trấn.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU